Nhịp sống

Không sợ "Bim già", dân chơi Việt trẻ tuổi hồi sinh ngoạn mục BMW 318i hơn 40 tuổi

Chiếc BMW 318i thuộc thế hệ đầu tiên không chỉ được làm mới từ trong ra ngoài, mà còn được người chơi xe tại TP.HCM độ theo phong cách đúng đời.

"Bim già Mẹc nát" - đó là câu nói thường được những người chơi xe Việt nói về những chiếc xe sang Đức BMW và Mercedes đời cũ. Bởi tuổi đời cao, hệ thống điện phức tạp và phụ tùng vừa khó kiếm vừa có giá đắt hơn các dòng xe Nhật hay Hàn Quốc phổ biến, các dòng xe này thường bị gắn liền với định kiến là khó chơi, không dành cho "tay mơ". Điều đó càng trở nên đúng hơn với các mẫu xe có tuổi đời lên tới hàng chục năm.

Những người chơi xe Đức cổ tại Việt Nam thường ví von thú chơi của họ là "nhảy hố vôi" vì tiêu tốn thời gian, công sức và tiền bạc. Nhưng nếu vượt qua được những khó khăn đó, họ sẽ có những chiếc xe tới từ thương hiệu đẳng cấp với cảm giác lái thú vị, nhiều trang bị tiện nghi vượt trội so với xe cùng đời. Đặc biệt, các dòng Mercedes và BMW cổ được đánh giá là có kiểu dáng trường tồn với thời gian nên tới tận ngày nay vẫn có một cộng đồng chơi đông đảo trên toàn Thế giới, giúp việc săn phụ tùng cho chúng dễ dàng hơn.

Yêu thích kiểu dáng của những chiếc xe cổ, anh Thái - một nghệ nhân xăm tại TP.HCM đã quyết định "nhảy hố vôi" khi chọn cho mình một chiếc BMW 318i thuộc thế hệ E21 để dọn lại. Là thế hệ đầu tiên của 3 Series, E21 bắt đầu một kỷ nguyên thiết kế cho BMW. Với sự chấp bút của nhà thiết kế Paul Bracq, chiếc xe là sự giao thoa giữa 5 Series E12 và người tiền nhiệm BMW 02 Series.

Những nét đặc trưng của thế hệ E21 vẫn được dân chơi BMW đánh giá cao gồm đèn pha đơn kiểu 02 Series nhưng kết hợp phần đầu "cá mập" dốc về phía trước dữ dằn kèm lưới tản nhiệt dọc nhỏ nhắn của 5 Series E12, và chỉ được bán với kiểu thân xe coupe hoặc mui trần 2 cửa. Tại Việt Nam, E21 cũng hiếm hơn nhiều so với các dòng BMW cổ khác.

Tìm được một chiếc E21 ở Việt Nam hiện tại đã khó, nhưng những chiếc xe nguyên bản lại càng khó hơn nữa. Chúng đã trở thành sắt vụn, bị độ lại một cách "lai căng" hoặc hoán cải sang máy các dòng xe Nhật để dễ kiếm phụ tùng sửa chữa hơn khi hỏng. May mắn kiếm được một chiếc 318i số tự động dù cũ nhưng vẫn còn nguyên bản, anh Thái đã quyết định dọn mới và độ lại chiếc xe theo đúng phong cách của thập niên 70-80.

Từ bộ khung, chiếc xe đã được làm mới lại một cách kỹ càng với nước sơn màu đen sâu. Ở bên ngoài anh Thái đã giữ lại hầu như nguyên bản chiếc 318i, chỉ bổ sung thêm bộ cánh chia gió dưới cản trước và cánh gió đuôi dạng nẹp phía sau đuôi. Bộ mâm đúc kiểu nan hoa BBS RS cũng đã được anh thay thế cho xe, đúng với phong cách mà các dân chơi BMW cổ ưa chuộng.

Phía sau những bánh xe, "dàn gầm" không chỉ được phục chế mà còn được độ lại với hệ thống phuộc thể thao chỉnh được 30 nấc gầm cao thấp và độ cứng mềm. Động cơ 1.8l nguyên bản cũng được anh Thái chú trọng. Ngoài các chi tiết hao mòn được thay thế, anh còn trang bị cho xe chế hoà khí Weber 2 họng nạp và pô kèm bầu độ của Remus. Động cơ sau khi được dọn lại không chỉ bảo đảm cho anh có những tour đường dài mà không phải "nằm đường", mà cộng thêm một chút chất thể thao cho xe.

Khu vực nhiều chi tiết độ "sai đời" nhất là nội thất, khi anh Thái đã bổ sung nhiều tiện ích đã trở thành tiêu chuẩn của xe đời mới. Chúng bao gồm các cửa kính dán phim cách nhiệt 3M, hệ thống loa JBL kèm sub siêu trầm, hệ thống thông tin giải trí có cổng USB và camera hành trình trước sau. Các chi tiết này dù được bổ sung thêm nhưng không làm mất đi không khí của một chiếc xe cổ trong nội thất.

Ảnh: Minh Thái

 

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/khong-so-bim-gia-dan-choi-viet-tre-tuoi-hoi-sinh-ngoan-muc-bmw-318i-hon-40-tuoi

Bài đọc nhiều nhất