Xe mới

Không còn "cơ bắp" từ ngoại hình tới động cơ, Dodge Charger Daytona chạy điện liệu có hút được fan chân chính?

Biểu tượng xe cơ bắp Mỹ Dodge Charger đã "lột xác" với phiên bản Daytona chạy điện, với kiểu dáng sạch sẽ nhưng ít sự dữ dằn hơn và hệ động lực mạnh nhưng mất chất V8 truyền thống.

Dodge Charger thế hệ thứ 8 đã được hé lộ và đánh dấu một kỷ nguyên mới trong lịch sử xe cơ bắp của hãng. Lần đầu tiên, Charger được bán dưới dạng xe điện (EV) được gọi là Daytona, với 2 phiên bản để lựa chọn là R/T và Scat Pack. Charger Daytona dựa trên nền tảng STLA Large của Stellantis và sử dụng kiến ​​trúc điện 400V cũng như bộ pin 100,5kWh có công suất xả tối đa 550kW.

Về mặt thiết kế, Charger hoàn toàn mới có hình dáng quen thuộc với hình dáng gợi lại ký ức về mẫu xe thế hệ thứ hai. Một sự gợi nhớ khác đến di sản của Dodge được nhìn thấy trên lưới tản nhiệt, mang phiên bản hiện đại của logo Fratzog được sử dụng trên những chiếc xe của hãng trong những năm 1960 và 1970. Tuy nhiên so với những chiếc Charger cũ, thiết kế mới dù trông gọn gàng hơn nhưng lại thiếu sự dữ dằn của một chiếc xe cơ bắp Mỹ truyền thống.

Có sẵn dưới dạng coupe hai cửa hoặc sedan bốn cửa, Charger vẫn là một chiếc xe lớn bất kể số lượng cửa, với chiều dài khoảng 5.181 mm và rộng 2.133mm – chiều dài cơ sở giống nhau cho cả hai kiểu dáng thân xe. Bên trong, Charger có cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 hoặc 16 inch đi cùng với màn hình cảm ứng thông tin giải trí 12,3 inch trung tâm nghiêng về phía người lái. Các nút điều khiển vật lý vẫn hiện diện cho các chức năng thường được sử dụng, trong khi bảng điều khiển trung tâm chứa cần số có hình dạng “báng súng lục”  khá độc đáo.

Dodge cung cấp ghế bọc vải/da và da Nappa kết hợp, cùng với các tùy chọn khác như mui xe bằng kính dài, hệ thống đèn xung quanh 64 màu, màn hình hiển thị head-up, ốp trang trí bằng carbon và da lộn, đế sạc không dây Qi hoặc Hệ thống âm thanh Alpine 18 loa và hơn thế nữa. Hệ thống thông tin giải trí Uconnect 5 với Apple CarPlay/Android Auto không dây và Dodge Connected Services được trang bị tiêu chuẩn.

Tất cả các mẫu Charger sẽ đi kèm với các hệ thống an toàn chủ động như phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng với chức năng dừng và đi và tập trung làn đường, giám sát điểm mù và nhận dạng biển báo giao thông, cùng các tiện ích bổ sung là cảm biến đỗ xe xung quanh, camera 360 độ và camera điểm mù.

Cả hai phiên bản đều dẫn động bốn bánh với mô-đun động cơ điện (EDM) trên mỗi trục. EDM tích hợp bộ biến tần, hộp số tỷ số đơn và động cơ điện thành một khối duy nhất, mỗi bộ có khả năng tạo ra công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 407Nm. Công ty lưu ý rằng RDM phía sau đi kèm với bộ vi sai hạn chế trượt cơ học. Theo Dodge, R/T có tổng công suất hệ thống là 496 mã lực và 548Nm, trong khi Scat Pack cung cấp công suất 670 mã lực và 850Nm.

Lưu ý ở đây là những số liệu này chỉ đạt được khi kích hoạt chức năng PowerShot, giúp tăng 40 mã lực trong 15 giây. Việc này có thể được thực hiện nhiều lần, tuy nhiên mỗi lần sử dụng phải chờ 30 giây. Nếu không có PowerShot, công suất bình thường của R/T và Scat Pack sẽ lần lượt là 630 mã lực và 456 mã lực. Dodge làm phức tạp mọi thứ khi nói rằng đối với mẫu xe năm 2024, R/T sẽ được trang bị sẵn với gói nâng cấp Direct Connection Stage 1 giúp tăng thêm 40 mã lực cho 496 mã lực khi PowerShot hoạt động.

 

Đối với Daytona Scat Pack 2024, nó sẽ được cung cấp gói Stage 2 tăng thêm 80 mã lực cho 670 mã lực với PowerShot, nghĩa là công suất cơ bản sẽ là 590 mã lực. Công ty cho biết các mẫu Daytona trong tương lai sẽ yêu cầu khách phải bỏ thêm tiền để mua tuỳ chọn Direct Connection để nâng cấp sức mạnh lên mức hiệu suất Stage 1 và Stage 2. Bỏ qua các số liệu sức mạnh khó hiểu, Daytona R/T sẽ mất 4,7 giây để tăng tốc từ 0-96km/h, trong khi tốc độ chạy nước rút tương tự đối với Scat Pack chỉ cần 3,3 giây.

Tốc độ tối đa của Scat Pack cũng cao hơn ở mức 220km/h so với R/T là 216km/h. Các mẫu Daytona đi kèm với Ống xả dạng buồng Fratzonic đang chờ cấp bằng sáng chế, được cho là mang lại “mức cường độ âm thanh như (Charger) Hellcat khiến Charger khác biệt so với xe điện thông thường”. Các tính năng liên quan đến lái xe khác bao gồm phanh Brembo tùy chọn, phanh điện tử, lốp lớn (305/35 phía trước và 325/35 phía sau), hệ thống treo sau độc lập và đa liên kết phía trước cũng như bộ giảm chấn thích ứng van kép.

Charger Daytona cũng không thiếu các chế độ lái, bao gồm Auto, Eco, Sport, Wet/Snow, Track và Drag. Đối với Scat Pack, nó có các tùy chọn bổ sung như Donut và Drift, trong khi tất cả các biến thể đều có khoá phanh bánh trước để "đốt lốp" Line Lock, hỗ trợ "đề pa", chuẩn bị trước khi đua drag Race Prep và giao diện theo dõi hiệu năng Performance Pages. Về mặt sạc, Charger Daytona hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất lên tới 350kW, có thể sạc pin từ trạng thái sạc 20-80% chỉ trong hơn 27 phút. Dodge tuyên bố, khi được sạc đầy, R/T có phạm vi hoạt động lên tới 510km, trong khi Scat Pack sẽ cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 418km.

Việc sản xuất Charger sẽ diễn ra tại nhà máy Windsor của Dodge, bắt đầu với phiên bản coupe hai cửa của Daytona vào giữa năm 2024, trong khi tất cả các biến thể khác sẽ được sản xuất vào quý 1 năm 2025.

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/khong-con-co-bap-tu-ngoai-hinh-toi-dong-co-dodge-charger-daytona-chay-dien-lieu-co-hut-duoc-fan-chan-chinh