Ít ai biết rằng, chiếc xe nằm trong nhà kho của một người đàn ông xứ Wale từng mang ánh hào quang của một nhà vô địch danh giá nhất thế giới trong giải đua Tourist Trophy Isle of Man (TTIoM) cách đây một thế kỷ.
Ít người biết rằng N.U.T đã từng vô địch giải đua danh giá nhất thế giới - Tourist Trophy Isle of Man (TTIoM) vào năm 1913 với tay nài Hugh Mason trong phân khúc Junior TT. Bản thân Hugh Mason chính là người thiết kế, chế tạo và thử nghiệm chiếc xe đua này. Vào mùa hè năm 1913, Mason đã hoàn toàn chiếm lĩnh đường đua khi chiếc xe phiên bản 350cc của ông hoàn thành chặng đường 362km với tốc độ 70km/h, và cán đích trước người về thứ hai trên chiếc Douglas 1 phút.
Trong suốt thời kì chiến tranh thế giới thứ nhất, việc sản xuất của xưởng bị đình trệ và mãi đến năm 1920 mới dần đi vào ổn định. Nhưng do điều kiện khó khăn sau chiến tranh, công ty đóng cửa vào năm 1936 nhưng hào quang chiến thắng của chiếc N.U.T 1914 vẫn luôn mãi tỏa sáng trong lòng những kẻ say đắm vẻ đẹp cơ khí sơ khai thời kì đầu phát triển.
Ngày nay, N.U.T là mẫu xe cực hiếm và có giá trị sưu tầm cao ngất ngưởng. Đơn giản bởi sở hữu một mẫu xe trăm năm tuổi đã khó, phục chế được nó còn khó hơn.
Chiếc N.U.T trong bài viết vô tình được tìm thấy trong một nhà kho cũ kỹ ở xứ Wale xa xôi của nước Anh. Ngay lập tức nó nổi tiếng khắp nơi bởi trên thế giới đây là chiếc thứ 3 còn sót lại, 2 chiếc khác đang nằm ở bảo tàng lịch sử motor tại Anh và Mỹ. Vì vậy, đây là chiếc xe duy nhất thuộc sở hữu tư nhân.
Hành trình phục chế chiếc xe được giao vào tay Adrian Elder - một người đàn ông ngoài 70 tuổi với kinh nghiệm sưu tầm và phục chế xe hơn 50 năm. Ông tình cờ tìm thấy chiếc N.U.T 1914 trong một chuyến du lịch. Tuy nhiên người chủ của chiếc xe - David Cambridge cũng là một người yêu thích xe cổ và ông hiểu rất rõ giá trị của đống sắt vụn trong nhà kho của mình. Thật bất ngờ là khi Adrian ngỏ lời, người đàn ông này đã tỏ ra vui mừng khôn tả và bán chiếc xe cho người thợ phục chế với giá tượng trưng là 1 bảng, kèm theo điều kiện mình phải là người đầu tiên được lái thử khi chiếc xe phục chế hoàn thiện.
Chiếc N.U.T này thuộc đời 1914, với dung tích 1000cc, v-twin, cam đũa đơn với thiết kế hệ máy JAP Big Bore. Khó khăn nhất là một cỗ máy tồn tại 100 năm, lại là hàng hiếm số lượng ít thì khó có thể tìm phụ tùng thay thế. Thế nhưng chỉ sau 3 tháng làm việc miệt mài với phần lớn phụ tùng phải chế tạo lại bằng các phương pháp đúc cổ truyền của 100 năm trước, Adrian Elder đã khiến chiếc xe hồi sinh.
Là một trong những cỗ máy 2 bánh được chế tạo riêng biệt để tham gia cuộc đua tốc độ đầu tiên trên thế giới để đạt ngôi vua, N.U.T xứng đáng là tượng đài của giới mộ điệu. Và câu chuyện của hai người đàn ông tình cờ trở nên thân thiết khi đi tìm sự “hồi sinh” của chiếc xe quả là vô tiền khoáng hậu.
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hanh-trinh-phuc-che-xe-dua-100-tuoi
Nhịp sống | 14/06/2024
Nhịp sống | 03/06/2024
Nhịp sống | 12/06/2024