Nhịp sống

Không mua được xe đua 2 kỳ Honda NSR500, dân chơi Việt “dựng” Honda NSR250R để thoả đam mê

Chiếc sportbike 2 kỳ lừng danh một thời Honda NSR250R “đời chót” MC28 đã được một người đam mê đặt phục chế và độ lại lấy cảm hứng từ đàn anh NSR500 từng nhiều năm vô địch GP.

Dù năm nay đã mất chức vô địch vào tay Ducati nhưng cách đây chỉ vài năm khi Marc Marquez vẫn chưa sa sút phong độ sau loạt chấn thương, những chiếc xe đua Honda RC213V vẫn thống trị MotoGP. Và ngay cả trước khi kỷ nguyên 4 kỳ vào năm 2003 với RC211V, những chiếc Honda mang tem đấu Repsol cũng từng liên tục về nhất hoặc các vị trí gần đó ở thể thức 2 kỳ cao nhất GP500.

Dưới sự điều khiển của Mick Doohan và Alex Crivillé (Valentino Rossi chỉ gia nhập từ năm 2001), những chiếc Honda NSR500 đã đạt thành công trong suốt thập kỷ cuối cùng của Thế kỷ XX. Những bài học thu được từ thể thức GP500 đã giúp Honda “hái quả ngọt” cả ở hạng GP250 với chiếc NSR250. Nhưng ở thời kỳ mà các hệ thống hỗ trợ người lái trên mô tô gần như chưa phát triển, hãng mô tô Nhật đã không dám đưa một chiếc “xe đua đường phố” 2 kỳ với động cơ 500cc ra đường phố.

Chính vì vậy thứ gần nhất với đường đua mà khách hàng thông thường có thể mua được từ Honda chỉ là phiên bản NSR250R. Mặc dù vậy, NSR250R vẫn được coi là một trong những tượng đài sportbike 2 kỳ với kết cấu động cơ V-Twin tương tự các đàn anh đua của mình, cũng như thiết kế gắp đơn độc đáo với thế hệ “đời chót” mang mã MC28.

Khi các tiêu chuẩn khí thải ngày càng siết chặt khiến các dòng xe 2 kỳ dần bị “khai tử”, những chiếc NSR250R ngày càng có giá trị và được nhiều người hâm mộ hơn. Tại Việt Nam, dòng xe này cũng có một lượng fan không nhỏ - đặc biệt khi chúng từng xuất hiện trong nhiều bộ phim Hồng Kông khá thịnh hành trong thập niên 90 của Thế kỷ trước. Nổi tiếng nhất là bộ phim đua mô tô đường phố “Full Throttle” vào năm 1995, với hình ảnh tài tử Lưu Đức Hoa trên NSR250R.

Nhiều chàng trai trẻ thời đó nay đã trở thành những người đàn ông thành đạt, và họ có thể sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng cho một chiếc NSR250R tương tự để thoả mơ ước sở hữu chiếc xe giống thần tượng trong phim. Nhưng dù động cơ 2 kỳ của NSR250R có thể vẫn đem lại những cảm xúc mãnh liệt, không thể phủ nhận rằng hệ chassis của chiếc xe đã ít nhiều lạc hậu sau trên dưới 30 năm tuổi đời. Ngay cả những chiếc superbike hiện tại cũng có phanh và phuộc vượt trội so với ngay cả đàn anh NSR500 của nó.

Chính vì vậy không chỉ đơn thuần mua NSR250R để “cosplay” Lưu Đức Hoa, không ít các biker có kinh nghiệm sẵn sàng độ lại mẫu sportbike 2 kỳ hiếm gặp này để nó có thể “so găng” với ngay cả mô tô đời mới. Bản độ trong bài viết này là một ví dụ như vậy. Thuộc sở hữu của một người đam mê mô tô 2 kỳ tại TP.HCM, chiếc xe đã không chỉ được dọn mới mà còn nâng cấp lấy cảm hứng từ đường đua GP.

Điều đó được thể hiện ngay từ thiết kế bên ngoài của chiếc xe khi chỉ còn bình xăng, gắp sau cùng cặp mâm nguyên bản được giữ lại. Thay vào bộ vỏ nguyên bản, chủ xe đã lựa chọn quây và đuôi độ từ hãng Tyga tạo mẫu khí động học gần giống NSR500. Để thể hiện rõ mối liên hệ với đường đua GP500, chiếc xe cũng được sơn tem đấu Repsol kèm số hiệu xe đua #1 của Mick Doohan ở mùa giải 1999. Tuy nhiên sắc xanh của NSR500 đã được thay bằng màu đen bóng để làm nổi bật hơn hoạ tiết cam.

Mặc dù vậy dàn vỏ kiểu GP không phải là nâng cấp nổi bật nhất của bản độ, mà là hệ treo và phanh mới được lấy từ superbike hiện đại. Ở thời điểm ra mắt, NSR250R vốn đã được trang bị phuộc USD khá mới mẻ vào lúc đó. Tuy nhiên cặp phuộc này không thể so được với giảm xóc Ohlins lấy từ Aprilia RSV4 Factory như trên bảng độ. Tương tự, heo phanh pad ngang Nissin cũng đã nhường chỗ cho loại Brembo M50 để kẹp cặp đĩa phanh Brembo HPK ở phía trước.

Nằm trên cặp ghi-đông clip-on Bonamici, cùm Brembo RCS19 bơm dầu xuống cặp heo này trong khi bên còn lại là cùm TWM điều tiết côn. Ở phía sau, hệ thống phuộc Ohlins monoshock bình dầu rời cũng đã nối giữa khung và gắp đơn nguyên bản của NSR250R, với bình dầu kèm núm chỉnh giấu gọn trong quây bên phải của xe. Cuối cùng sau khoảng 30 năm hoạt động, cỗ máy V-Twin 249cc cũng không chỉ được phục chế lại mà còn có một số nâng cấp đáng giá.

Ngoài pô tăng kép kèm lon bằng sợi Kevlar, chiếc xe còn được độ lại với chế hoà khí PWK cùng lưỡi gà V-Force VF4 để tối ưu hoá sức mạnh của động cơ “race replica” lấy cảm hứng từ đường đua.

Ảnh Trần Quốc Dũng

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/khong-mua-duoc-xe-dua-2-ky-honda-nsr500-dan-choi-viet-dung-honda-nsr250r-de-thoa-dam-me