Xe điện

"Hàng độc" Yamaha MWC-4: Giao thoa giữa mô tô và xe hơi

Bên cạnh mẫu xe 3 bánh sắp sản xuất Niken, mẫu concept 4 bánh Yamaha MWC-4 là chiếc xe thứ 2 của Yamaha tại triển lãm Tokyo với khả năng nghiêng thân xe.

Tham gia vào triển lãm Tokyo Motor Show 2017, Yamaha đã đem tới nhiều bất ngờ cho khách hàng với nhiều mẫu xe sáng tạo. Không chỉ gây chú ý với chiếc xe 3 bánh Niken sắp sản xuất và mẫu mô tô tự lái Motoroid, Yamaha còn đem tới chiếc Yamaha MWC-4 Concept - một mẫu xe 4 bánh với cách điều khiển như mô tô. Cùng với Niken, MWC-4 là một trong 2 mẫu xe nhiều bánh có khả năng nghiêng thân được Yamaha ra mắt tại Tokyo.

 Là một mẫu xe ý tưởng, Yamaha MWC-4 sở hữu thiết kế độc đáo và mang đậm tính tương lai. Chiếc xe mang khá nhiều điểm chung với mẫu ôtô thể thao Sports Ride Concept được ra mắt tại triển lãm Tokyo 2015, chẳng hạn như gam màu đồng ánh kim hay phần mũi xe hướng về phía trước. Tuy nhiên thay vì là một mẫu ôtô thực thụ như Sports Ride Concept, MWC-4 lại được coi là một "giao điểm" giữa xe hơi và xe máy. Dù có 4 bánh xe như ôtô nhưng chiều rộng của MWC-4 chỉ là 88,39 cm - tương đương nhiều mẫu môtô. Nằm trên 4 bánh xe là một cabin với đầy đủ mái che và kính chắn gió, nhưng lại có hai bên thân không được che chắn. Thiết kế này đã được ứng dụng vào xe 2 bánh thương mại với chiếc xe tay ga BMW C1, hay ôtô với mẫu Renault Twizy.  Điểm đặc biệt của MWC-4 đó là khả năng nghiêng thân xe như mô tô. Để làm được điều này, Yamaha đã sử dụng hệ thống treo dạng tay đòn pushrod độc lập cho từng bánh xe, cùng với các trục và khớp linh hoạt. Các bánh xe có bề rộng lốp mỏng, đồng thời đều sở hữu hệ thống phanh đĩa độc lập với ABS. Theo Yamaha, kết cấu hệ thống treo của MWC-4 đem tới cho chiếc xe cảm giác thoải mái không thể có được với mô tô truyền thống.  Với khả năng nghiêng thân xe linh hoạt cùng kích thước nhỏ gọn, MWC-4 có khả năng "luồn lách" trong thành phố linh hoạt như mô tô. Cách vận hành của MWC-4 cũng là của một chiếc mô tô khi thay vì vô-lăng, người lái sẽ điều khiển chiếc xe bằng ghi-đông tích hợp tay phanh và cùm công tắc, cùng với tư thế ngồi thoải mái như xe cruiser hay maxi scooter.  Trong khi đó, ghế ngồi của người lái MWC-4 lại là ghế có tựa lưng như ôtô. Ngoài người lái, thêm một hành khách có thể du hành cùng chiếc xe nhờ một ghế ngồi nữa ở phía sau. Phần đuôi xe được tích hợp một khoang chứa đồ nhỏ, vừa đủ để cất một số vật dụng cá nhân hoặc túi xách khi di chuyển trong thành phố. Là một mẫu xe ý tưởng, Yamaha không nói nhiều về hệ động lực của MWC-4. Tuy nhiên, hãng có cho biết rằng chiếc xe sử dụng hệ động lực hybrid vận hành chính bằng 2 mô-tơ điện, cùng với một động cơ đốt trong nhỏ có vai trò sạc pin và trợ lực cho mô-tơ.  Trước đây, ý tưởng về một mẫu xe ôtô với kích thước nhỏ gọn như mô tô đã được Renault thương mại hóa với chiếc Twizy kể từ năm 2012 tới nay, và đạt được những thành công nhất định (tổng doanh số toàn cầu tính tới tháng 12/2016 là 19.342 chiếc), chủ yếu tại thị trường châu Âu. Chính vì vậy, không ngoại trừ khả năng một mẫu xe tương tự MWC-4 sẽ được Yamaha đưa vào sản xuất hàng loạt trong tương lai.    


Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hang-doc-yamaha-mwc-4-giao-thoa-giua-mo-to-va-xe-hoi