Xe mới

Diện kiến superbike Kawasaki Ninja ZX-10RR bản WSBK siêu hiếm chỉ 10 chiếc trên toàn Thế giới

Mặc dù là "hàng độc" nhưng so với các phiên bản thường, Kawasaki Ninja ZX-10RR WSBK chỉ có một vài khác biệt nhỏ.

Lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua của chính Kawasaki tại giải WSBK, chi nhánh của hãng tại Đức đã tung ra một phiên bản đặc biệt của chiếc superbike Ninja ZX-10RR. Có tên gọi đơn giản là Kawasaki Ninja ZX-10RR WSBK Edition, chiếc xe sẽ chỉ có số lượng sản xuất chỉ 10 chiếc trên toàn Thế giới.

Mặc dù là "hàng độc" nhưng so với các phiên bản thường, Kawasaki Ninja ZX-10RR WSBK chỉ có một vài khác biệt nhỏ. Nổi bật nhất phải kể tới đó là dàn vỏ trang trí tem đấu y hệt như những chiếc ZX-10RR đua tại giải WSBK hiện tại. Khách hàng còn có bộ decal 3 số 22 và 65, tương ứng với số hiệu của các tay đua Alex Lowes và Jonathan Rea để trang trí xe cho giống hơn nữa.

Ngoài tem đấu, ZX-10R WSBK Edition còn có thêm một số phụ kiện lắp sẵn như pô Akrapovic carbon và kính gió màu khói. Số thứ tự sản xuất từng chiếc xe sẽ nằm trên bình xăng. Cuối cùng, khách hàng sẽ được tặng kèm một bộ quà gồm móc khoá kiêm mở chai, hộp đựng card visit và cục chặn giấy pha lê khắc laser hình ZX-10RR WSBK Edition kèm số thứ tự sản xuất của chiếc xe.

Ngoài những điểm khác biệt trên, về cơ bản ZX-10RR WSBK không khác biệt so với những chiếc ZX-10RR 2024 khác. Kể từ nay, chiếc superbike đến từ Nhật Bản được trang bị hệ thống nạp khí biến thiên mới có tên gọi là VAI (Variavle Air Intake). Thực tế, công nghệ này đã được sử dụng trên các mẫu xe đua của đội đua nhà máy Kawasaki Racing Team trong mùa giải WSBK 2023. Hệ thống VAI gồm các phễu nạp bên trong hộp lọc gió có thể điều chỉnh độ cao bằng mô tơ điện.

Ở dải tua thấp và trung bình, các phễu nạp được hạ xuống khiến chiều dài co gió tăng thêm 35mm nhằm tăng lượng gió vào để tối ưu hiệu suất. Khi lên tới dải tua cao, các co gió này được nâng lên để luồng không khí đi thẳng trực tiếp vào co gió chỉ dài 5mm. Hệ thống VAI dựa vào vị trí bướm ga, cấp số và vòng tua máy để tính toàn quyết định thời điểm tăng giảm chiều cao của các co gió.

Tuy nhiên, hệ thống VAI của Kawasaki chỉ sử dụng được khi kích hoạt tính năng Racing, cài đặt trên ECU hoặc bộ điều khiển riêng (người lái có thể điều chỉnh VAI). Đối với những chiếc Ninja ZX-10RR thương mại nguyên bản, hệ thống VAI sẽ bị vô hiệu hóa và các phễu nạp vẫn nằm cố định ở vị trí được nâng lên kể cả ở dải tua thấp.

Ngoài công nghệ Variable Air Intake, Kawasaki ZX-10RR 2024 không có khác biệt nào so với phiên bản trước đó. Động cơ vẫn là cỗ máy 4 xi-lanh thẳng hàng 998cc. Bên trong động cơ sử dụng tay biên bằng titanium của Pankl, piston nhẹ hơn bản ZX-10R nhờ số séc măng ít hơn và chiều cao piston thấp hơn giúp tăng tuổi thọ khi bị ma sát. Các piston nhẹ hơn khiến vòng tua được đẩy lên cao, chính vì vậy trục cam và lo xo xupap của ZX-10RR cũng được thiết kế để vận hành ở hiệu suất cao.

Các tính năng điện tử trang bị trên Kawasaki ZX-10RR 2024 bao gồm Bộ đo lường quán tính IMU, ABS và Kiểm soát lực kéo trong cua, Kiểm soát phanh động cơ, Hệ thống trợ lực điện Ohlins, Kiểm soát đề pa, Bộ sang số nhanh, các chế độ lái, Hệ thống giữ ga tự động và màn hình TFT có thể kết nối với điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, xe còn sở hữu bộ vành đúc Marchesini đi kèm lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP.

So với phiên bản thường, ZX-10RR WSBK tại Đức có giá đắt hơn 2.700 Euro, đạt 33.145 Euro (tương đương 863,46 triệu đồng).

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/dien-kien-superbike-kawasaki-ninja-zx-10rr-ban-wsbk-sieu-hiem-chi-10-chiec-tren-toan-the-gioi