Xe mới

Diện kiến siêu naked bike Anh Quốc Langen LightSpeed LS12, đạt 1 chỉ số ngang hypercar Koenigsegg One:1

Langen LightSpeed LS12 là một trong số những mẫu xe hiếm hoi đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng ở mức 1:1, khi chiếc xe nặng 185kg và mạnh 185 mã lực.

Ba năm sau khi ra mắt mẫu xe đầu tiên, nhà sản xuất trẻ nhất nước Anh Langen đã trở lại với một chiếc mô tô hoàn toàn mới - chiếc Langen LightSpeed ​​LS12 mới. Chiếc xe này trái ngược hoàn toàn với Langen Two Stroke, dù ông chủ của hãng là Chris Ratcliffe cho biết nó đã được lên kế hoạch từ rất lâu. Theo Chris, nguồn cảm hứng để anh tạo ra LS12 tới từ niềm đam mê với động cơ V-Twin và Yamaha V-Max của anh.

Chris nói: “Tôi đã dành rất nhiều trên cho chiếc Yamaha V-Max. Tôi đã kết hôn trên chiếc xe đó, chúng tôi đã đi hưởng tuần trăng mật trên chiếc xe đó và chúng tôi đã đi được 50.000 dặm trên chiếc xe đó. Tôi yêu chiếc xe này, nhưng nó cần phải nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn, đẹp hơn nhiều và quan trọng nhất là có khả năng xử lý tốt như bất kỳ chiếc mô tô nào có sức mạnh như vậy – để tôi có thể theo kịp những người bạn của mình quanh dãy Alps, những người đang đi xe thể thao . Tôi đã có một vài khoảnh khắc rất đáng sợ tại đường đua Nürburgring!".

“Có rất nhiều điều tôi muốn sửa lại để biến nó thành một chiếc mô tô hoàn hảo, trong mắt tôi. Vì vậy tôi nghĩ, 'bạn biết gì không? Có lẽ đây là chiếc mô tô tiếp theo mà chúng ta nên chế tạo!' Và đội ngũ thiết kế và kỹ sư tuyệt vời của chúng tôi đã biến điều đó thành hiện thực với LightSpeed. Về cơ bản, tôi đã phải cho chiếc V-Max của mình nghỉ hưu cách đây vài năm vì nó đã cũ và cần được phục chế. Trên thực tế, vợ tôi nói đùa rằng việc thành lập công ty mới và tạo ra một phiên bản hoàn toàn mới còn dễ dàng hơn đối với tôi, so với việc khôi phục chiếc xe mà tôi thực sự có trong gara. Và vợ tôi hoàn toàn đúng, bởi vì đó là điều đã xảy ra!” - Chris kết luận.

LightSpeed ​​là một chiếc naked bike với động cơ V-twin 1190cc, sản sinh công suất 185 mã lực và nặng 185kg (khô). Hay nói cách khác, chiếc xe đạt tỷ lệ công suất/trọng lượng "vàng" 1:1. Trái tim của nó là động cơ ET-V2 từ mẫu xe thể thao Hammerhead hiện tại của hãng mô tô Mỹ Buell. Ban đầu được Rotax phát triển cho EBR để đua trong AMA, động cơ dành cho Lightspeed LS12 được điều khiển bởi ECU của chính Langen.

Chris cho biết: “Chúng tôi đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với LightSpeed. Chúng tôi đã sử dụng bướm ga điện tử của Bosch với họng ga đường kính lớn hơn và ống nạp của riêng chúng tôi. Sau đó, chúng tôi có ECU của riêng mình và có toàn quyền kiểm soát – vì vậy chúng tôi có thể phát triển bất kỳ cách phân bổ sức mạnh và thuộc tính nào mà chúng tôi muốn. Chúng tôi cũng đã chế tạo hệ thống xả và làm mát của riêng mình".

Động cơ nằm trong bộ khung trellis thép ống. Khả năng vào cua của nó được thể hiện rõ ràng nhờ cặp phuộc chức năng riêng biệt Öhlins FGRT 48mm ở phía trước, kết hợp với giảm xóc đôi đặc trưng của Langen (cũng là Öhlins) ở phía sau. Trên bánh trước bằng nhôm 17 inch đặt riêng, cặp heo phanh billet 4 piston Hel Performance hãm đĩa 320mm và được hỗ trợ bởi ABS. Khách hàng cũng sẽ nhận được hệ thống kiểm soát độ bám đường và các chế độ lái theo tiêu chuẩn, với nhiều công nghệ hỗ trợ điện tử hơn sẽ sớm được tiết lộ.

Đúng như tên gọi của nó, trọng lượng nhẹ là một trong những mục tiêu thiết kế chính của Langen LightSpeed ​​LS12, như Giám đốc điều hành công ty Chris Ratcliffe nói : “Chúng tôi đang tìm cách giảm 30-40kg so với đối thủ cạnh tranh gần nhất, có lẽ là (Ducati) Diavel. Chúng tôi có niềm tin mãnh liệt rằng nếu bạn muốn một chiếc xe có khả năng xử lý tốt thì không có gì có thể thay thế được trọng lượng nhẹ.”

Để đạt được mục tiêu đó, Langen đã dựa rất nhiều vào bí quyết kỹ thuật của họ cũng như triển khai các vật liệu lạ – chỉ riêng bánh xe đã tiết kiệm được 1,5kg trọng lượng không treo trên mỗi vành do được CNC từ nhôm nén.

Chris cho biết tính đơn giản vẫn là tính năng quan trọng nhất của LightSpeed. Về cơ bản, đó chỉ là về động cơ, hình học và người lái – toàn bộ chiếc xe đã được đơn giản hóa, bạn sẽ thấy điều đó qua thực tế là chúng tôi chỉ có một đồng hồ cho bạn biết thông tin. Chỉ có con người và máy móc mà thôi!”

LightSpeed ​​LS12 sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn 185 chiếc và có giá 44.440 Bảng. Khách hàng sẽ phải đặt cọc 1.000 Bảng cho xe và khoản cọc này có thể được hoàn lại nếu họ không muốn mua nữa. Xe dự kiến ​​sẽ được giao vào năm 2025.

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/dien-kien-sieu-naked-bike-anh-quoc-langen-lightspeed-ls12-dat-1-chi-so-ngang-hypercar-koenigsegg-one1