Công nghệ

Diện kiến mô-tơ điện mạnh nhất Thế giới Dark Matter của Koenigsegg: to bằng hộp bánh quy mà mạnh tới 800PS

Có kích thước nhỏ nhưng động cơ điện Dark Matter trên "mega GT" Koenigsegg Gemera mạnh tương đương nhiều hypercar chạy xăng.

Koenigsegg Gemera phiên bản thương mại vừa được ra mắt mang nhiều công nghệ và thông số đáng chú ý, nhưng nổi bật nhất là động cơ điện Dark Matter được sử dụng trong chiếc xe. Chỉ riêng chiếc mô-tơ điện này đã cung cấp công suất đáng kinh ngạc 800PS (789 mã lực hoặc 588 kW) và 1.250 Nm. Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển cho biết Dark Matter là động cơ điện dành cho ô tô mạnh nhất Thế giới với công nghệ sáu pha lần đầu tiên được áp dụng vào xe hơi.

Hầu hết các mô-tơ được sử dụng trong xe điện (EV) ngày nay đều sử dụng ba pha (nhóm cuộn dây đồng quấn tạo thành nam châm điện trong stato), bao gồm cả loại Quark mà Dark Matter thay thế trong Gemera. Cả Quark và Dark Matter đều được coi là động cơ điện “raxial flux”, là sự kết hợp của các cấu trúc hướng tâm (radial) và hướng trục (axial). Mô-tơ điện từ thông hướng tâm cho công suất cao hơn nhưng ít mô-men xoắn hơn, trong khi từ thông hướng trục thì ngược lại: cung cấp nhiều mô-men xoắn nhưng công suất nhỏ hơn.

Trong một động cơ hướng tâm, đường từ thông (số đường sức điện trường hoặc từ trường đi qua một bề mặt) dài hơn nhiều so với đường hướng trục vì nó đi từ một cực của rôto đến răng đầu tiên trong stato, sau đó qua stato đến răng thứ hai cho đến khi nó lại đến một cực rôto khác. Mô-tơ hướng trục có đường dẫn từ thông trực tiếp và ngắn hơn, vì nó đi trực tiếp từ cực này sang cực khác qua khe hở không khí (khe hở vật lý thực tế trong động cơ điện ngăn cách rôto chuyển động và lõi stato), đảm bảo từ trường vẫn mạnh với đường dẫn ngắn hơn.

Để có được các ưu điểm tốt nhất của cả hai loại mô-tơ trên với raxial flux, Koenigsegg chỉ cần tăng đường kính rôto so với phần lớn của stato và tối ưu hóa đường kính ngoài của stato để có thể chấp nhận từ thông bổ sung này. Cả Quark và Dark Matter trông giống như một động cơ điện hướng trục và có kích thước nhỏ gọn. Quark đạt (D x R x C) chỉ (334 x 303 x 112)mm.

Dark Matter lớn hơn một chút với chiều rộng 381,5mm, chiều cao 383,3mm và chiều sâu 135,5mm. Sự khác biệt về trọng lượng giữa cả hai chỉ là 9kg, trong đó Quark đạt 30kg trên Gemera bản ý tưởng, trong khi Dark Matter là 39kg. Sự chênh lệch này có thể là do vỏ bằng sợi carbon rèn giống như những bức ảnh chụp Dark Matter đã chỉ ra, thay vì kim loại như Quark.

Năng lượng cho Dark Matter được cung cấp bởi một cục pin 850 volt đặt dưới ghế trước với công suất năng lượng 14kWh. Công ty hiện không tiết lộ thêm thông tin chi tiết, nhưng Gemera phiên bản sản xuất có thể sử dụng cùng một biến tần sáu pha silicon carbide (SiC) – được gọi là David – như chiếc xe trưng bày vào năm 2020.

Động cơ điện Dark Matter có thể dẫn động cả bốn bánh của Gemera thông qua Hộp số Tourbillion Tốc độ Ánh sáng (Light Speed Tourbillion Transmission - LSTT) mới, được cải tiến từ hộp số LST được sử dụng trong Jesko, cung cấp hệ dẫn động bốn bánh với khả năng phân bổ mô-men xoắn biến thiến. Bộ ly hợp đa LSTT cũng hoạt động với động cơ đốt trong 3 xi-lanh TFG hoặc V8 5.0l tăng áp kép HV8 của Gemera.

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/dien-kien-mo-to-dien-manh-nhat-the-gioi-dark-matter-cua-koenigsegg-to-bang-hop-banh-quy-ma-manh-toi-800ps