Chiếc xe đua Honda RC213V đời 2018 của nhà vô địch Marc Marquez hiện đang được trưng bày tại chặng 2 giải đua mô tô Việt Nam 2019 được tổ chức ở Hà Nội.
Vào ngày 25/5/2019 tại Hà Nội, chặng 2 giải đua mô tô Việt Nam 2019 (VMRC 2019) sẽ diễn ra ở Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đến với VMRC 2019 lần đầu "Bắc tiến", người hâm mộ không chỉ có cơ hội được chứng kiến các tay đua thi tài tại đường đua 650m với 12 khúc cua, mà còn có cơ hội được chụp ảnh và tiếp cận trực tiếp với chiếc siêu mô tô đua Honda RC213V. Đây là mẫu xe đời 2018, từng được nhà vô địch Marc Marquez "nài" trong các chặng đấu của mùa giải MotoGP năm ngoái.
Honda RC213V chính thức bắt đầu tham gia các cuộc đua tại giải MotoGP kể từ mùa giải 2012 tới nay. Chữ "RC" trong tên gọi của chiếc xe ám chỉ nó là một mẫu xe đua 4 kỳ, số 213 mang ý nghĩa là mẫu xe MotoGP thứ 3 của Honda trong Thế kỷ 21 và chữ V tượng trưng cho cách bố trí xi-lanh của động cơ. Là một mẫu xe đua thuộc hàng "top" Thế giới, không ngạc nhiên khi RC213V sở hữu những công nghệ và phụ tùng hiện đại nhất. Ở phía trước, chiếc xe được trang bị cặp phuộc Ohlins FGR300 đỉnh cao, trong khi các đĩa phanh trước được làm từ carbon và kẹp bởi cặp heo Brembo Monoblock 4 piston đối xứng. Cặp heo này được CNC nguyên khối từ hợp kim nhôm-lithium và tráng phủ lớp nikel để đảm bảo độ bền cao nhất. Mỗi má phanh có trọng lượng chỉ 350g và giống như đĩa phanh, chúng chịu được nhiệt độ lên tới 900 độ C. Khi trời mưa, đĩa phanh carbon sẽ được thay bằng đĩa thép bình thường, do đĩa carbon chỉ có hiệu năng tốt nhất ở nhiệt độ cao. Dầu phanh Brembo LCF600 Plus với nhiệt độ sôi lên tới 316 độ C được bơm xuống cặp heo nêu trên thông qua cùm Brembo Billet GP. Đây là loại cùm thường được dân chơi xe Việt gọi là Brembo Rossi, do nó cũng được Valentino Rossi ưa dùng trên chiếc Yamaha YZR-M1. Nằm đối xứng bên trái là cùm côn Brembo Billet. Những công tắc điều khiển chính được tích hợp phía bên tay phải, trong khi bên trái chỉ có cùm công tắc ngắt động cơ và bật đèn cảnh báo an toàn phía sau đuôi xe trong các trận đua mưa. Nằm phía trước tay lái là một màn hình hiển thị đa thông tin từ 2D Datarecording tới từ Đức, giúp Marquez có thể dễ dàng quan sát các thông số của xe khi thi đấu. Với nhiều bộ phận điều khiển bằng điện tử, các kỹ sư có thể dễ dàng "chạy phần mềm" để cấu hình chiếc xe phù hợp với từng điều kiện đường đua. Khi tay nài ở tư thế "núp gió", kính chắn từ Puig sẽ giúp luồng gió từ phía trước chạy vòng qua lưng người lái, tạo hiệu quả tối đa về mặt khí động học. RC213V có chiều dài 2052mm, rộng 645mm, cao 1110mm và trục cơ sở 1435mm. Có kích thước lớn nhưng nhờ sử dụng các vật liệu siêu nhẹ, siêu bền như hợp kim nhôm, magie, sợi carbon... nên trọng lượng của chiếc xe chỉ hơn 160kg. RC213V được trang bị động cơ V4 1000cc DOHC làm mát bằng dung dịch, ly hợp khô, có công suất hơn 241 mã lực. Với sức mạnh này, chiếc xe có thể bứt tốc chỉ trong khoảng 2 giây và đạt tốc độ tối đa ngoài 350km/h. Động cơ được đặt trong một bộ khung nhôm đôi, và đồng thời cũng đóng vai trò là một cơ cấu chịu lực.Theo NgheNhinVietNam
Nhịp sống | 02/05/2024