Cũng là xe đô thị như Toyota Raize, nhưng Toyota Aygo X có kích thước nhỏ hơn và về cơ bản chỉ là một chiếc hatchback hạng A mang phong cách SUV.
Trong khi Toyota vừa ra mắt mẫu SUV Raize và gây xôn xao về giá bán thì cách xa hàng ngàn cây số, tại châu Âu hãng cũng đã giới thiệu một mẫu xe đô thị tương tự. Đó là Toyota Aygo X - mẫu xe được định vị ở phân khúc A nhằm thay thế cho thế hệ cũ hợp tác cùng Peugeot và Citroen. Với đời mới nhất, Aygo X không chỉ dựa trên nền tảng TNGA-B do Toyota tự phát triển, mà còn mang một nhận dạng mới theo phong cách SUV/crossover.
Quyết định này của Toyota cũng giúp cho hãng có thể nới rộng Aygo X về cả trục cơ sở lẫn bề ngang, cũng như nâng thân xe cao hơn. Từng được hé lộ hồi đầu năm qua mẫu xe ý tưởng Aygo X Prologue, phiên bản thương mại sở hữu thiết kế giống khoảng 95% với những sự khác biệt chỉ nằm ở độ hoàn thiện của các chi tiết thấp hơn. Lai với SUV và crossover, Aygo X không thể thiếu được các chi tiết nẹp ốp thân xe bằng nhựa đen đầy vẻ mạnh mẽ. Chiếc xe dài 3.700mm - hơn 235mm so với mẫu cũ và chỉ hơn một cm so với một mẫu hatchback hạng A khác là Kia Picanto/Morning. Chiều dài cơ sở tăng thêm 90mm và chiều rộng tổng thể tăng 125mm, cùng với đó là khoảng không gian vai rộng hơn lên đến 45mm cho người ngồi ở hàng ghế trước. Vòm mui của chiếc xe cao hơn 50mm so với Aygo’s cũ và vị trí chỗ ngồi đã được nâng lên 55mm. Toyota tuyên bố rằng điều này cộng với các trụ A góc cạnh hơn, sẽ giúp người lái cải thiện tầm nhìn khi lái xe trong đô thị. Kích thước lớn hơn cũng giúp cải thiện một trong những yếu điểm lớn nhất của Aygo đời cũ: khoang hành lý chật. Dung tích cốp của chiếc xe mới là 231 lít, tăng 60 lít so với thế hệ trước. Ghế của Toyota Aygo X có thể gập xuống để nâng con số này lên tối đa 829 lít. Bên trong nội thất, mọi phiên bản Aygo đều có cabin với cách phối màu khác thường, cùng với màn hình trung tâm rộng 7 hoặc 9 inch tuỳ phiên bản. Tuy nhiên kết nối Apple CarPlay/Android Auto sẽ được trang bị sẵn, và các bản cao cấp chỉ được hưởng lợi thêm từ khả năng kết nối không dây. Mui bạt tùy chọn có thể đóng mở bằng điện ở mọi tốc độ để mang lại cho người ngồi trong xe nhiều ánh sáng và không khí trong lành hơn. Các tính năng vốn trước đây chỉ xuất hiện trên các mẫu xe cao cấp hơn khác bao gồm gói an toàn Safety Sense, là tính năng tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. Nó kết hợp cảm biến camera với radar và các tính năng bao gồm hệ thống hỗ trợ trước va chạm, phát hiện người đi bộ ban ngày và ban đêm, phát hiện người đi xe đạp ban ngày, giữ ga tự động thông minh và hỗ trợ lái khẩn cấp. Sẽ chỉ có duy nhất một phiên bản động cơ được trang bị cho Aygo X là cỗ máy 1KR-FE 3 xi-lanh 1.0l cùng họ với động cơ của Toyota Raize, nhưng không được trang bị tăng áp. Chính vì vậy chiếc xe chỉ đạt 71 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 93Nm tại 4.400rpm. Khách hàng có thể lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc vô cấp CVT. Với hộp số sàn, thời gian tăng tốc 0-100km/h mất 15,6 giây trong khi được rút ngắn xuống còn 15,5 giây với số tự động. Đi ngược lại với trào lưu điện hoá, đây là động cơ đốt trong thuần tuý và mặc dù trên lý thuyết có thể được trang bị hệ động lực hybrid do sử dụng nền tảng TNGA-B, nhưng ít nhất ở thời điểm hiện tại Toyota hoàn toàn không có kế hoạch ứng dụng năng lượng điện vào Aygo X. Hãng sẽ bán Aygo X tại châu Âu kể từ cuối Xuân 2022 với giá chưa được công bố, nhưng dự kiến sẽ đắt hơn đời cũ do nhiều công nghệ và trang bị hơn.Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024