Được bàn giao tới tay đại gia Hoàng Kim Khánh ngay trước dịp Quốc Khánh, Ferrari SF90 Stradale là chiếc xe đắt nhất được vợ chồng anh mua trong 3 tháng gần đây, với tổng giá trị hơn 70 tỷ đồng.
Mặc dù đã được đặt mua từ nửa đầu năm 2023 nhưng phải tới 1/9/2023, chiếc Ferrari SF90 Stradale màu vàng mới được chính thức bàn giao tới đại gia ngành thẩm mỹ Hoàng Kim Khánh, ngay trước ngày Quốc khánh. Theo vợ vị đại gia này chia sẻ, đây là món quà ý nghĩa để kỷ niệm sinh nhật Hoàng Kim Khánh và chiều theo niềm đam mê siêu xe của ông xã. Trước SF90 Stradale, trong 2 tháng vừa qua vị đại gia này cũng đã đặt mua Porsche 911 Turbo S và nhận chiếc xe thể thao Morgan Plus Six.
Đến dự lễ bàn giao SF90 Stradale, vợ chồng anh Khánh đã chạy một chiếc Ferrari còn lại trong bộ sưu tập là 488 Pista Spider, trước khi mỗi người lái một "ngựa chiến" về nhà. Với giá hơn 40 tỷ đồng, Ferrari SF90 Stradale là chiếc xe đắt nhất được vợ chồng anh mua trong 3 tháng gần đây, với tổng giá trị hơn 70 tỷ đồng. Đây cũng là chiếc SF90 Stradale đầu tiên được bán qua nhà phân phối chính hãng của Ferrari tại Việt Nam là Supreme Auto.
Tính cả siêu xe của Hoàng Kim Khánh, số lượng Ferrari SF90 Stradale tại Việt Nam đã lên tới 4 chiếc. Tuy nhiên 3 chiếc còn lại được nhập qua các showroom tư nhân khác nhau. Nếu xét toàn bộ dòng xe SF90, con số này sẽ tăng thêm 2 chiếc nữa thuộc phiên bản mui trần Spider. 1 trong số đó cũng được đặt mua chính hãng, là xe của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (tức Cường "đô la".
Ra mắt lần đầu vào Hè 2019, SF90 Stradale là mẫu xe thương mại đầu tiên đánh dấu việc Ferrari "phổ cập hoá" hệ động lực hybrid tới đa số khách hàng, sau chiếc LaFerrari tiên phong sử dụng công nghệ này. SF90 Stradale đồng thời cũng là một sự tôn vinh - nối tiếp lịch sử đua xe huy hoàng và những siêu xe gần đây của hãng. Khi tên gọi của nó bị rò rỉ, nhiều người đã liên tưởng rằng SF90 Stradale sẽ đem những tố chất của chiếc xe đua F1 mùa giải 2019 SF90 ra đường phố.
Tuy nhiên trên thực tế, chữ "SF" là viết tắt của Scuderia Ferrari - tên gọi của chi nhánh xe đua Ferrari và 90 là số tuổi của đội đua này (thành lập vào 16/11/1929). Điểm đáng quan tâm nhất trên Ferrari SF90 Stradale đó là hệ động lực plug-in-hybrid thương mại thứ 2 trong lịch sử của Ferrari - sau hypercar LaFerrari đình đám. Động cơ V8 3.9l tăng áp có nguồn gốc từ thời 488 GTB tiếp tục được hãng ứng dụng, truyền sức mạnh 780PS xuống cầu sau qua hộp số ly hợp kép 8 cấp.
Tuy nhiên, điều khiến SF90 Stradale trở nên khác biệt đó là sự xuất hiện của 3 động cơ điện - 2 đặt ở cầu trước và 1 tích hợp trong hộp số. 3 động cơ này đem tới cho SF90 Stradale thêm 220PS, khiến công suất tổng của chiếc xe đạt tới 1.000PS. Mô-men xoắn được Ferrari công bố là 800Nm, song đây mới chỉ là con số được tạo ra bởi động cơ đốt trong. Khi so sánh với F8 Tributo, các thông số hiệu năng của SF90 Stradale chênh lệch không nhiều nhưng lại là sự bứt phá.
Chiếc xe chỉ mất 2,5 giây để đạt 0-100km/h (nhanh hơn 0,4 giây); 6,7 giây để đạt 0-200km/h (nhanh hơn 1,1 giây) và tốc độ tối đa vẫn là 340km/h. Tuy nhiên, hệ động lực hybrid mở ra cho SF90 Stradale những khả năng chưa từng xuất hiện trên một mẫu siêu xe Ferrari động cơ đặt giữa. Đầu tiên phải kể tới là khả năng chỉ hoạt động bằng điện: nhờ khối pin Li-ion dung lượng cao, chiếc xe có tầm hoạt động 25km cùng tốc độ tối đa 135km/h chỉ bằng mô-tơ điện.
Động cơ xăng cũng sẽ được ngắt hoàn toàn khi lùi xe. Chưa dừng lại ở đó, 2 mô-tơ điện đặt ở cầu trước cũng đồng nghĩa với việc SF90 Stradale là chiếc Ferrari đầu tiên dẫn động 4 bánh mà không thuộc dòng GT. Giống như nhiều siêu xe hybrid khác, máy tính trung tâm trên SF90 Stradale có khả năng điều khiển lực kéo thông minh tới từng bánh xe.
Ferrari đưa ra tổng cộng 4 chế độ vận hành cho động cơ hybrid là eDrive (chỉ sử dụng động cơ điện), Hybrid (sử dụng kết hợp 2 loại động cơ, nhưng máy tính sẽ có thể quyết định ngắt hoàn toàn máy xăng nếu không cần thiết), Performance (chỉ sử dụng động cơ xăng) và Qualify (sử dụng tối đa sức mạnh của cả động cơ xăng và điện cùng một lúc.
Kiều Anh
Theo NgheNhinVietNam
Nhịp sống | 07/10/2024