Nhịp sống

Đã hiếm gặp tại Việt Nam, "xế nổ" hoài cổ Honda CB1100 RS còn thêm "đỏm dáng" khi được biker Việt độ nhẹ

Chiếc mô tô hoài cổ Honda CB1100 RS càng trở nên hấp dẫn sau khi được người chơi xe Sài Thành trang bị một số phụ tùng độ đẹp cả về hình thức lẫn công năng sử dụng.

Hiện đã bị dừng sản xuất do không đạt các tiêu chuẩn khí thải, dòng mô tô hoài cổ Honda CB1100 được khá nhiều người chơi xe tại Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên đó là các phiên bản thường hoặc đậm chất cổ điển CB1100 EX, trong khi đó bản thể thao Honda CB1100 RS lại hiếm gặp hơn nhiều. Vẫn được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1.140cc với hộp số 6 cấp nhưng CB1100 RS có cổ hút thoáng hơn, đồng thời trang bị pô ngắn hơn 70mm và cổ pô nhẹ hơn có dạng 4-2-2. Động cơ này cho công suất 90PS và mô-men xoắn 91Nm. 

Tuy nhiên giá trị thực sự của CB1100 RS nằm ở "dàn chân" của xe. Hệ thống giảm xóc trước sau mới đều được cung cấp bởi Showa. Trong đó, cặp phuộc trước dù vẫn sở hữu dạng ống lồng thay vì USD nhưng vẫn có đường kính lớn tới 43mm và có thể điều chỉnh được. Phuộc sau của xe có thêm bình dầu rời. Thay vì bộ vành nan cổ điển như phiên bản CB1100 EX hay mâm đúc 5 cây như CB1100 thường, CB1100 RS đã được trang bị cặp mâm đúc với thiết kế 10 cánh xoắn thể thao hơn và phanh trước với heo Tokico hướng tâm 4 piston. 

Tư thế ngồi của CB1100 RS cũng trở nên thể thao hơn hẳn so với phiên bản CB1100 EX với góc nghiêng giữa khung và tay lái đã được giảm đi 1 độ, đạt 26 độ để người điều khiển có thể đánh lái nhanh hơn. Mặc dù vậy, những cải tiến của CB1100 RS cũng đồng thời khiến dáng của chiếc xe mất bớt sự hoài cổ khi so sánh với CB1100 EX. Cùng với giá lên tới hơn nửa tỷ đồng khi còn được bán, không khó hiểu khi phiên bản này hiếm hơn nhiều so với những biến thể CB1100 khác tại Việt Nam.

Ngoài ra nếu để cá nhân hoá, CB1100 RS cũng là một lựa chọn tốt hơn do chiếc xe vốn đã có nhiều "đồ chơi" cao cấp. Chỉ cần một số món phụ tùng tạo điểm nhấn, chiếc xe này sẽ trở nên hấp dẫn và có cảm giác lái còn thú vị hơn nữa. Bản độ nhẹ CB1100 RS của một người chơi xe tại TP.HCM trong bài viết này là một ví dụ như vậy. Dù không có một danh sách dài các phụ tùng cao cấp, nhưng vài chi tiết độ đã khiến chiếc mô tô hoài cổ này trở nên thể thao hơn mà không bị "phá dáng".

Để lấy lại sự cổ điển cho CB1100 RS mà không tăng trọng lượng cho xe như bánh căm niềng sắt nguyên bản của CB1100 EX, chủ xe đã lựa chọn thay cho chiếc xe cặp vành độ Kineo. Được đặt riêng với căm đen bóng và niềng màu vàng, bộ vành này vừa "ton sur ton", vừa tương phản với màu sơn thân xe nguyên bản. Bọc quanh vành là lốp Michelin Road 5 đem tới độ bám ổn định ở các điều kiện đường trường tại Việt Nam.

Cặp phanh trước Tokico 4 piston nguyên bản của CB1100 RS vốn đã đem tới cảm giác phanh ổn định hơn CB1100EX. Tuy nhiên nó vẫn không thể so được với heo Brembo Billet HP P4 30/34 vốn dành cho xe đua. Cùng với phanh sau Brembo Billet P2 34, hệ thống phanh sau nâng cấp giúp hãm khối trọng lượng ướt hơn 250kg từ tốc độ cao hiệu quả hơn nhiều. Phuộc trước Showa được giữ nguyên, nhưng chủ xe đã nâng cấp phuộc sau Ohlins cao cấp hơn.

Động cơ nguyên bản của CB1100 RS nổ rất êm, chính vì vậy để chiếc xe có âm thanh ấn tượng hơn và giảm thêm trọng lượng, người chơi đã thay hệ thống xả titan full system của Moriwaki. Cục máy lớn cũng được bảo vệ trong trường hợp đổ ngã nhờ khung chống đổ lốc máy của Daytona. Cuối cùng, kiểu dáng xe đã trở nên thể thao hơn nhờ yên solo kèm gò đuôi kiểu cafe racer và ốp hai bên thân bằng carbon vân tổ ong.

 

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/da-hiem-gap-tai-viet-nam-xe-no-hoai-co-honda-cb1100-rs-con-them-dom-dang-khi-duoc-biker-viet-do-nhe