Trong thập niên 80 của Thế kỷ XX khi Đất nước đang chuyển từ thời bao cấp sang đổi mới, những cung đường tại Thủ đô Hà Nội vẫn thanh bình với lượng người và xe ít.
Từ 23/7/2021 tới thời điểm hiện tại, Hà Nội vẫn đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 để chống sự lây lan của đại dịch COVID-19. Điều này đã khiến đường phố trở nên vắng lặng, khác hẳn với sự đông đúc và ồn ào bình thường. Sự tĩnh mịch trên các con phố tại Thủ đô khiến không ít bạn trẻ cảm thấy lạ lẫm nhưng với những người đã từng sống qua thập niên 80 của Thế kỷ XX, khung cảnh này không khiến họ quá ngạc nhiên.
Ở thời điểm năm 1986 - khi chính sách Đổi mới chính thức được đưa vào thực hiện, dân số Việt Nam mới chỉ đạt 62,29 triệu người - trong đó khoảng 1,5 triệu dân sống tại Thủ đô. Đến trước ngày 12-8-1991, Hà Nội có diện tích là 2.139km2, dân số là 3,057 triệu người. Để bạn đọc dễ dàng so sánh, các con số này ở thời điểm năm 2019 là 3.358,6 km2 và dân số 8,05 triệu người. Chính vì vậy không khó hiểu vì sao những bức hình chụp đường phố Hà Nội cách đây khoảng 35 năm đã cho thấy một Thủ đô rất khác, vắng bóng người đi lại không thua kém thời điểm hiện tại, khi Chỉ thị 17 vẫn đang được thực hiện. Trước cửa hàng bách hoá 12 Bờ Hồ Và không chỉ thưa thớt người hơn nhiều, đường phố Hà Nội cũng vắng bóng sự xuất hiện của những chiếc xe cơ giới. Sau khi thống nhất Đất nước và ở trong thời kỳ kinh tế bao cấp, phương tiện di chuyển chính của người dân Thủ đô là những chiếc xe đạp. Ở thời kỳ này, sở hữu một chiếc xe máy là một điều xa xỉ, đặc quyền mà chỉ những người giàu có hay từng học tập, lao động hoặc có người thân ở nước ngoài mới có được. Một bãi gửi xe đạp trên vỉa hè phố Nguyễn Thái Học , sau nhà máy thiết bị Bưu Điện Và khách hàng cũng không có nhiều sự lựa chọn khi đi mua một chiếc xe máy. Đa số đều là những chiếc xe côn tay từ các nước Xã hội chủ nghĩa như Minsk, Simson hay Jawa. Bên cạnh đó là các phiên bản khác nhau của Honda Super Cub như 78 "Dame", 79 "đầu vênh máy cánh", 81 "kim vàng giọt lệ" hay "DD đỏ". Tương tự với xe hơi, phải tới khi thời kỳ Đổi mới bắt đầu, người dân mới có thể thấy sự xuất hiện nhiều hơn của các dòng xe Nhật cũ như Toyota Crown, Nissan Bluebird. Đa số những chiếc xe là Volga hay Lada của Nga, ngoài ra còn một số ít những mẫu xe cổ của Mỹ hay châu Âu. Một người đàn ông chở gia đình trên chiếc Simson S51, phía sau là những chiếc Toyota Crown, Nissan Bluebird và Lada 1200. Ảnh chụp năm 1988 Do chủ yếu thuộc sở hữu của các cơ quan đoàn thể và công ty, lượng xe hơi lăn bánh trên đường phố Hà Nội trong thập niên 80 thậm chí còn ít hơn rất nhiều so với xe máy. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh yên bình mà ngày nay phải tới mỗi sáng mùng 1 Tết Âm Lịch, hay xã hội có những biến động lớn buộc người dân phải hạn chế đi lại như đại dịch COVID-19 mới có được. Một góc phố cổ vào năm 1989 với sự xuất hiện của chiếc Honda C90 "DD đỏ" Trước khách sạn Thống Nhất (ngày nay là Metropole) Một viên cảnh sát đi tuần trước khách sạn Thống Nhất trên "xít đờ ca" 3 bánh Ural Những người lái xích lô nằm nghỉ đợi khách trước khách sạn Thống Nhất. Ngày nay những chiếc xích lô cũng chỉ còn được sử dụng để đưa đón khách du lịch tại các tuyến phố trung tâm Hà Nội. Một "shipper" xích lô trên phố Khâm Thiên năm 1987 Trẻ em đi học về. Ảnh chụp năm 1989, Trước cổng chợ Đồng Xuân năm 1987 Hai cô bé chơi bi lắc năm 1989. Chúng ta đã thấy sự xuất hiện nhiều hơn của những chiếc Honda "DD đỏ" trên vỉa hè.Theo NgheNhinVietNam
Nhịp sống | 02/05/2024