Những chiếc Mercedes E-Class cổ thuộc thế hệ W123 không phải quá hiếm tại Việt Nam, tuy nhiên phiên bản trục cơ sở dài với thân xe kiểu limousine lại là "hàng độc".
Hiện tại nếu muốn mua một chiếc Mercedes với kiểu thân xe limousine như "xe nguyên thủ", khách hàng sẽ phải lựa chọn phiên bản S-Class Pullman siêu đắt, hoặc tìm tới những hãng độ để kéo dài thân. Tuy nhiên vào thập niên 70 của Thế kỷ XX, kiểu thân xe này đã từng có mặt trên cả Mercedes E-Class với thế hệ W123. Vào tháng 1 năm 1976, Mercedes E-Class thế hệ W123 đã chính thức ra mắt với nhiều mẫu mã đa dạng chưa từng có.
Ngoài các kiểu thân xe quen thuộc của dòng E-Class như sedan (W123), wagon (S123), coupe (C123), Mercedes còn sản xuất cả biến thể limousine V123 với trục cơ sở dài tới 3.425mm, cho phép ngồi tối đa 7 hoặc 8 người. Để tạo ra kiểu thân xe limousine, hãng xe sang Đức đã kéo dài trục cơ sở của chiếc sedan W123. Cột C của chiếc xe được giữ nguyên, tuy nhiên các panel thân xe từ phía sau cặp cửa thứ 2 lại được lấy từ C123. Những cửa sau của phiên bản limousine cũng là "hàng thửa" với hình chữ nhật. Những lựa chọn động cơ cho V123 Limousine bao gồm xăng 250 E, 280 E và diesel 240 D/300 D. Tại Việt Nam, những chiếc Mercedes E-Class phiên bản sedan W123 không phải là thứ gì đó quá hiếm, tuy nhiên kiểu thân xe limousine V123 lại cực "độc". Chiếc xe trong bài viết này thuộc sở hữu của một người chơi ô tô cổ tại TP.HCM, và đã được chủ nhân dày công phục chế về dạng nguyên bản. Thuộc phiên bản 250 E, cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên chạy xăng, cho công suất 140PS tại tua máy 5.500rpm và mô-men xoắn cực đại 239Nm tại 3.500rpm. Kết hợp với động cơ này là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Mặc dù vậy, chiếc E-Class limousine cổ điển này lại được chủ nhân của nó "độ logo" với tên phiên bản 450 SE vốn thuộc về dòng xe đàn anh S-Class ở phía sau nắp khoang hành lý. Nội thất của chiếc xe đã được phục chế lại bằng cách bọc nhung màu xanh khá lạ mắt kết hợp với da màu đen và những tấm chụp bằng ren trắng che phủ lên tựa đầu cùng vai ghế ngồi. Được sản xuất từ hơn 40 năm trước, 280 SE thiếu vắng các trang bị tiện nghi của xe hiện đại như hệ thống thông tin giải trí, cửa kính đóng mở bằng điện, ghế chỉnh điện... Mặc dù vậy, xe vẫn có dàn âm thanh đơn giản với đầu radio/cassette. Điểm ấn tượng nhất trong nội thất của phiên bản limousine đó là không gian cực kỳ rộng rãi ở khoang phía sau. Những hành khách "VIP" ngồi ở hàng ghế thứ 3 có thể duỗi thẳng chân thoải mái, hoặc nhường chỗ cho 3 người nữa với hàng ghế thứ 2 có khả năng gấp gọn. Trên chiếc 280 E ở Việt Nam này, 2 hàng ghế phía sau đều có dạng băng, khiến 8 người có thể ngồi bên trong xe. Ảnh: Ngọc Lâm BảoTheo NgheNhinVietNam
Nhịp sống | 05/12/2024