Không chỉ có thiết kế lấy cảm hứng từ cả các bản GT lẫn GTR, McLaren P1 HDK còn sở hữu động cơ tăng thêm 200cc và một nội thất hoàn chỉnh, sang trọng.
Tính tới thời điểm hiện tại, Mclaren P1 đã ra mắt được gần tròn 10 năm. Ra mắt vào mùa Thu 2012, chiếc hypercar với động cơ hybrid đầu tiên của McLaren vẫn gây ấn tượng cho tới tận ngày nay bởi sức mạnh 903 mã lực. Nhưng trong gần 1 thập kỷ qua, sự phát triển của công nghệ cũng đã dẫn tới nhiều thế hệ siêu xe mới từ cả đối thủ lẫn chính McLaren với hiệu năng cao hơn P1.
Chính vì vậy để đưa P1 vào thập niên mới, một "vị khách hàng đặc biệt" đã nhờ tới hãng Lanzante để nâng cấp dòng hypercar này lên một nấc thang mới. Những fan của McLaren cũng không còn xa lạ với tên tuổi của Lanzante khi chính đơn vị này đã từng hỗ trợ McLaren tạo ra các phiên bản đua McLaren F1 GTR trong thập niên 90 của Thế kỷ XX. Lanzante cũng từng tạo ra các phiên bản đặc biệt của dòng xe như LM, GT và chuyển những chiếc P1 GTR về cấu hình đường phố. Chính vì vậy, về cơ bản có thể coi mỗi chiếc xe do Lanzante "chế cháo" là một sản phẩm hoàn thiện, gần như chính thức từ McLaren. Và với dự án thực hiện cho vị khách hàng nêu trên, một lần nữa Lanzante lại vay mượn cảm hứng từ người tiền nhiệm F1 với các cải tiến tương tự cách bộ phận cá nhân hóa Special Operations của McLaren từng làm. Đó là lắp cho chiếc xe một gói nâng cấp để tăng lực nén khí động học (High Downforce Kit - HDK). Chính vì vậy dù Lanzante không đặt tên gọi chính thức, chúng ta hãy tạm gọi phiên bản đặc biệt này của P1 là P1 HDK. Trước đây để tạo ra gói HDK cho F1, MSO đã từng lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua như GTR hay LM và Lanzante cũng làm vậy. So với một chiếc P1 nguyên bản, toàn bộ phần đầu cùng phần thân xe hai bên đã được hãng thay thế với thiết kế giống như phiên bản P1 GT từng tạo ra vào năm 2018. Tuy nhiên thay vì phần đuôi dài và hốc gió cao của P1 GT, P1 HDK lại được Lanzante giữ nguyên hốc gió từ P1 thường và trang bị cánh đuôi cố định kiểu P1 GTR. Ngoài ra không thể không nhắc tới bộ mâm 5 cánh hoàn toàn mới với thiết kế gợi nhớ về vành của F1 GTR/LM/HDK trong quá khứ nhưng có vành bằng sợi carbon được bắt vào moay-ơ thông qua phần chấu trung tâm từ magie. Những thay đổi này đương nhiên sẽ dẫn tới lực nén không khí ở tốc độ cao lớn hơn so với P1 bình thường, nhưng cũng khiến chiếc xe cản gió và hệ thống treo phải chịu tải lớn hơn. Chính vì vậy Lanzante đã phải nâng cấp các thành phần của giảm xóc và quan trọng nhất: độ lại động cơ xe. Vốn có dung tích nguyên bản 3.8l, cỗ máy V8 tăng áp kép nay đã được hãng nâng lên thành 4.0l bởi Cosworth. Những con số cụ thể không được Lanzante công bố nhưng theo hãng ước tính, P1 HDK đạt tổng công suất lên tới hơn 1.000 mã lực và độ nhạy ga ở mọi dải tua máy lớn hơn nhiều so với P1 thường. Sau khi nâng cấp, đương nhiên động cơ cũng toả nhiệt nhiều hơn. Chính vì vậy Lanzante đã phải trang bị một hệ thống xả bằng sứ mới và cách nhiệt khoang động cơ bằng cách dát vàng lá như McLaren từng làm với F1. Và do dựa trên cơ sở P1, chiếc xe vẫn có nội thất đầy đủ tiện nghi và những chiếc ghế ngồi bọc Alcantara màu vàng đẹp mắt. Tất cả đều được hoàn thiện đúng theo yêu cầu của chủ xe - bao gồm cả các logo vị thần đầu voi Ganesha trong Ấn Độ Giáo nằm trên tựa đầu và hai bên hốc bánh sau. Cho tới thời điểm hiện tại, chỉ có tổng cộng 2 chiếc McLaren F1 trên Thế giới được nâng cấp lên cấu hình HDK bởi MSO. Và với P1 HDK, Lanzante cũng giữ con số này. Cả 2 chiếc xe đều đã có chủ và làm theo đơn đặt hàng, chính vì vậy chúng không được công bố giá. Nhưng có một điều chắc chắn rằng mức giá của những chiếc xe này không thể nhỏ hơn con số hàng triệu USD.Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024