Xe mới

Bộ đôi superbike Honda CBR1000RR-R trình làng, nâng cấp toàn diện đặc biệt là động cơ và công nghệ

Trong lần cập nhật này, 2 phiên bản Honda CBR1000RR-R được nâng cấp động cơ, khung sườn, phanh, tính năng công nghệ và cánh gió khí động học lấy cảm hứng thiết kế từ RC213V-S.

Honda CBR1000RR-R và CBR1000RR-R SP là hai mẫu xe cuối cùng trong dải sản phẩm mới của Honda ra mắt tại Triển lãm EICMA 2023. So với phiên bản trước, bộ đôi này gần như được nâng cấp toàn diện từ động cơ, khung sườn, hệ thống treo, phanh, các trang bị điện tử cho tới tính khí động học.

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--1-.jpg (96 KB)

Nếu bản cập nhật chiếc Fireblade đặt cạnh mẫu xe đời cũ, có thể dễ dàng nhận ra CBR1000RR-R mới đã thay đổi như thế nào về diện mạo. Khác biệt rõ ràng nhất là cánh gió hai bên yếm trước được tạo hình lại nhỏ gọn và mềm mại hơn so với trước đây. Đặc biệt, hai cánh gió mới nhô ra ngoài giống vây cá và dựa trên thiết kế mẫu xe đua GP của hãng hiện tại. Honda công bố lực ép xuống mặt đường do cánh gió tạo ra giúp tăng độ ổn định khi phanh, và độ bám cho đầu xe khi vào cua ở tốc độ cao với lực cản ít hơn 10% so với thiết kế cũ.

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--5-.jpg (88 KB)

Mặc dù Honda CBR1000RR-R vẫn sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1000cc nhưng bên trong đã có nhiều nâng cấp. Công suất cực đại vẫn giữ ở 214 mã lực tại 14.000rpm, nhưng mô-men xoắn đạt 113Nm tại 12.000rpm tăng 1Nm và đến sớm hơn 500rpm so với đời cũ. Bên cạnh đó, Honda đã tăng tỉ số nén từ 13,4:1 lên 13,6:1, kết hợp với điều chỉnh thời gian mở và độ nâng của xupap nạp. Bên cạnh đó, hãng cũng sử dụng xupap nạp trọng lượng nhẹ hơn cùng lò xo xupap 3 lớp lồng vào nhau cho cả van nạp và xả.

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--8-.jpg (94 KB)

Hệ thống trục cam đóng mở van vẫn giống như đời trước, nhưng ắc trục khuỷu và đường kính trục đã được làm lại nhẹ hơn 0,5kg. Ngoài ra nhiều chi tiết cũng được tối ưu trọng lượng như tay biên bằng titan và cacte dầu được thiết kế lại. Nhờ đó, công suất và mô-men xoắn đã được cải thiện ở mọi dải tua. Ngoài ra, Honda đã rút ngắn tỷ số truyền cũng như hộp số để cải thiện khả năng tăng tốc khi vào cua. Hệ thống ống xả Akrapovic cũng được sửa lại với âm thanh phấn khích hơn.

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--9-.jpg (64 KB)

Đáng chú ý, lần đầu tiên CBR1000RR-R sử dụng hệ thống ga điện tử gồm 2 mô tơ. Trong đó, 1 mô-tơ điều khiển họng ga của xi-lanh 1 và 2, mô-tơ còn lại điều khiển xi-lanh 3 và 4. Họng ga xi-lanh 1 và 2 mở trước giúp dễ dàng điều khiển và phân bổ công suất ở dải tua thấp. Khi lên vòng tua cao, tất cả họng ga cùng mở để sức mạnh động cơ được cải thiện. Khi phanh động cơ thứ tự hoạt động ngược lại, xi-lanh 3 và 4 mở và van xả đóng làm tăng áp suất buồng đốt và phanh động cơ. Xi-lanh 1 và 2 đóng, chỉ mở khi xe tăng tốc trở lại.

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--7-.jpg (69 KB)

Với hệ thống tay ga điện tử mới, những công nghệ như kiểm soát bánh xe, các chế độ lái và phanh động cơ đã được điều chỉnh. Đồng thời tỷ số truyền thay đổi cũng khiến hệ thống kiểm soát lực kéo được tinh chỉnh lại. Đối với hệ thống ABS Cornering ở chế độ Race tính năng ABS trong cua và ABS bánh sau sẽ tắt. Ở chế độ Race, hiệu suất phanh ở tốc độ cao hiệu quả hơn và không xảy ra hiện tượng bánh sau nhấc lên khỏi mặt đường. Chế độ Sport trước đây chuyển thành Standard và hiệu suất phanh giảm.

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--6-.jpg (90 KB)

Đối với Honda CBR1000RR-R Fireblade SP, hai kẹp phanh trước Brembo Stylema 4 piston đã nâng cấp lên bản R cao cấp nhất kết hợp với đĩa 330mm. Trong khi kẹp phanh sau sử dụng Brembo 2 piston đối xứng với đĩa 220mm như trước đây. Còn bản Tiêu chuẩn vẫn giữ nguyên 2 kẹp phanh trước 4 piston của Nissin và kẹp phanh sau Brembo 2 piston. Bên cạnh đó, hệ thống treo bản thường cũng không thay đổi với phuộc trước Showa 43mm Big-Piston (BPF) có thể điều chỉnh và phuộc sau BFRC-Lite.

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--20-.jpg (57 KB)

Trên bản SP được trang bị hệ thống treo điện tử thế hẹ thứ 3 mới nhất của Ohlins với cặp phuộc trước NPX 43mm và phuộc sau TTX36. Cả hai phiên bản đều sở hữu bộ khung kim cương mới được thiết kế lại nhẹ hơn 1kg. Bộ khung mới cũng khiến cho chiều dài cơ sở của hai phiên bản CBR1000RR-R ngắn hơn và góc lái cũng thay đổi so với trước đây.

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--21-.jpg (63 KB)

Mặc dù chiều cao yên vẫn ở mức 830mm so với phiên bản cũ nhưng tư thế lái đã thay đổi. Tay lái được đẩy lên và tiến gần về phía người lái hơn, trong khi gác chân được đặt thấp hơn. Bên cạnh đó Honda cũng tạo hình lại bình xăng để tăng bộ bám cho đầu gối và dung tích bình xăng tăng thêm 300ml. Tuy nhiên trọng lượng phiên bản SP giữ nguyên 201kg. Trong khi bản Tiêu chuẩn nhẹ hơn gần 1kg so với đời cũ. Ngoài ra, nếu muốn xe nhẹ hơn, hãng xe Nhật Bản còn cung cấp 300 chiếc phiên bản SP Carbon với trọng lượng chỉ 200kg.

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--4-.jpg (71 KB)

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--10-.jpg (91 KB)

xedoisong_honda_cbr_1000rr_r_fireblade_2024_ra_mat_voi_nhieu_nang_cap_toan_dien--11-.jpg (89 KB)

 

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bo-doi-superbike-honda-cbr1000rr-r-trinh-lang-nang-cap-toan-dien-dac-biet-la-dong-co-va-cong-nghe