Xe mới

Bộ đôi BMW R 12 và R 12 nineT trình làng, khả năng thay đổi kiểu dáng linh hoạt hơn thế hệ cũ

BMW R 12 và R 12 nineT nổi bật với khung sườn hoàn toàn mới có thể tùy biến linh hoạt hơn, động cơ được nâng cấp. Thiết kế vẫn duy trì phong cách cổ điển truyền thống.

Sau khi BMW Motorrad công bố những hình ảnh đầu tiên về R 12 nineT - mẫu xe kế nhiệm dòng R NineT vào mùa hè năm nay, cuối cùng hãng xe Đức cũng chính thức ra mắt chiếc roadster R 12 nineT cùng biến thể R 12 Cruiser hoàn toàn mới. Tương tự thế hệ tiềm nhiệm, thiết kế mới của bộ đôi R 12 cũng có thể dễ dàng tùy biến theo nhiều kiểu dáng khác nhau. Thậm chí nền tảng mới còn thực hiện điều này dễ dàng hơn so với trước đây.

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--1-.jpg (91 KB)

Cụ thể, những tùy chọn về hình dạng bình xăng hay bảng đồng hồ có thể hoán đổi cho nhau. Bộ đôi Roadster và Cruiser đều không quá khác biệt về kiểu dáng bởi cả 2 phiên bản đều chia sẻ chung nền tảng. R 12 nineT nổi bật với bình xăng bằng nhôm và được làm lõm xuống ở khu vực để 2 đầu gối. Thiết kế này lẫy cảm hứng từ các mẫu classic trước đây của BMW hay chiếc R 90 S của những năm 70. Các tấm ốp hai bên được sơn cùng với với thân xe và có thêm logo “nineT” mạ chrome.

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--2-.jpg (77 KB)

Phiên bản R 12 Cruiser có bình xăng bằng thép thiết kế phình to sang hai bên tạo thành một khối liền lạc, gới nhớ tới các mẫu xe thập niên 70 và hai bên hông không trang trí thêm logo. Biến thể này chỉ trang bị yên solo và chắn bùn phía sau. Xe có một tư thế ngồi thoải mái và ghi đông có góc lái rộng hơn R 12 nineT. Do đó tính công thái giữa 2 phiên bản cũng khác nhau. Chiếc roadster của BMW sử dụng cặp vành đúc kích thước 17inch, trong khi R 12 được trang bị bộ vành 19inch phía trước và 16inch phía sau. Chính vì lí do này, chiều cao yên của R 12 nineT (795mm) cao hơn R 12 (754mm).

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--11-.jpg (81 KB)

BMW R 12 nineT sở hữu hai bảng đồng hồ dạng tròn, còn R 12 chỉ có duy nhất một bảng đồng hồ. Ngoài ra, để mang tới cảm giác hiện đại hơn bảng đồng hồ dạng analog có thể thay thế bằng màn hình TFT 3,5inch. Yếu tố cốt lõi đem tới khả năng tùy biến linh hoạt của dòng R 12 đó là bộ khung thép ống dạng lưới mắt cáo liền khối, thay vì tách rời 2 phần như thế hệ cũ. Thiết kế khung mới giúp R 12 có tổng thể gọn gàng hơn và nhẹ hơn. Khung phụ phía sau tách rời vẫn dạng lưới mắt cáo bằng thép và được bắt vít vào khung chính.

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--18-.jpg (38 KB)

Bộ đôi R 12 và R 12 nineT đều được trang bị động cơ Boxer DOHC, làm mát bằng dầu/không khí, dung tích 1.170cc không quá khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên cỗ máy này đã có những nâng cấp để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới nhất. Cụ thể, BMW đã thiết kế lại đầu qui-lát và bổ sung các chi tiết từ động cơ Boxer 2 van cổ điển trước đây. Theo công bố, R 12 có công suất 95 mã lực tại 6.000rpm và mô-men xoắn cực đại 110Nm tạ 6.000rpm, còn R 12 nineT có công suất 109 mã lực và mô-men xoắn 115Nm tại 6.500rpm.

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--6-.jpg (53 KB)

Thiết kế khung mới cũng khiến vị trí của hộp lọc gió thay đổi và chuyển xuống nằm bên dưới yên xe. Đồng thời cũng không cần tới 2 ống hút gió nằm bên dưới bình xăng như trên R NineT. Bên cạnh đó, hệ thống ống xả đôi mạ chrome cũng được thiết kế lại. Cuối cùng, hệ động lực của R 12 vẫn sử dụng bộ ly hợp khô, hộp số 6 cấp và hệ truyền chuyển động bằng trục các-đăng. BMW còn cung cấp tùy chọn công nghệ chuyển số không cần cắt côn Shift Assistant Pro.

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--20-.jpg (96 KB)

BMW R 12 được trang bị cặp phuộc trước USD 45mm không thể tùy chỉnh và gắp sau Paralever liên kết với giảm xóc sau có thể điều chỉnh toàn phân, cả hai có hành trình dài 89 mm. Hệ thống treo của R 12 nineT tương tự nhưng có thể tùy chỉnh độ nén hồi trước sau và hành trình giảm xóc dài hơn là 119mm. Hệ thống phanh vẫn sử dụng của Brembo với hai kẹp phanh trước 4 piston lắp hướng tâm với đĩa 310mm và kẹp phanh sau 2 piston với đĩa 265mm ở phía sau.

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--7-.jpg (76 KB)

Cả 2 mẫu xe đều được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED cùng tùy chọn tính năng mở rộng góc chiếu trong cua Sportlight Pro. Bên cạnh đó là nhiều tiện ích khác như khóa thông minh, cổng sạc USB-C và 12V, tay phanh/côn có thể điều chỉnh. Bộ đôi này còn được trang bị gói phụ kiện tùy chọn Option 719.

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--3-.jpg (72 KB)

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--5-.jpg (38 KB)

xedoisong_bmw_r_12_va_r_12_ninet_ra_mat--4-.jpg (68 KB)

 

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bo-doi-bmw-r-12-va-r-12-ninet-trinh-lang-kha-nang-thay-doi-kieu-dang-linh-hoat-hon-the-he-cu