Nhịp sống

BMW R 18 Crown - Bản độ kỳ công của Dirk Oehlerking mừng kỷ niệm 100 năm thành lập BMW Motorrad

Để kỷ niệm 100 năm thành lập BMW Motorrad, hãng độ Kingston Customs và người sáng lập Dirk Oehlerking đã tung ra bản độ R 18 Crown với sự kết hợp khéo léo giữa nhiều phong cách.

Còn nhớ vào tháng 1/2021 hãng độ xe danh tiếng Kingston Customs do Dirk Oehlerking - một tay đua đồng thời là thợ máy giàu kinh nghiệm sáng lập, đã tung ra bản độ chiếc BMW R 18 đầu tiên của mình có tên Spirit Of Passion. Sau đó hơn 2 năm đến tháng 7/2023, Dirk tiếp tục cho ra lò một bản độ khác của chiếc R 18 để kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Đức. Bản độ mới nhất được thực hiện bởi King Customs có tên là Crown và đã được trưng bày tại lễ hội BMW Motorrad Days năm 2023 tại Berlin.

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--2-.jpg (47 KB)

Bản độ BMW R 18 Crown là sự kết hợp khéo léo giữa các yếu tố tương lai, nghệ thuật trang trí và khí động học. Toàn bộ các chi tiết của xe đều có độ hoàn thiện chính xác tới từng milimet, từ thân xe được tạo hình thủ công tỉ mỉ đến các chi tiết nhỏ nhất cũng được làm cẩn thận. Mặc dù thiết kế bằng phần mềm đã quá phố biến trong Thế giới xe hiện nay, nhưng Dirk vẫn lựa chọn cách tạo hình truyền thống. Ông đã tháo toàn bộ các chi tiết trên chiếc R 18 và chỉ để lại bộ khung nguyên bản. Sau đó, tay độ người Đức đã sử dụng xốp và bìa cứng để tạo hình cho chiếc R 18 Crown.

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--11-.jpg (44 KB)

Khi đã định hình được kiểu dáng cho bản độ, Dirk bắt tay vào thực hiện chế tạo phần thân từ các tấm nhôm dày 2mm. Nửa thân dưới của bản độ kéo dài về phía trước ôm trọn lấy bánh trước, trong khi nửa thân trên được thiết kế hình vành khăn bao quanh cụm đèn pha. Thân xe có hình dáng thon gọn kéo dài ra tới phía sau và kết thúc bằng một đường cong ôm theo vòm bánh sau; đồng thời để lộ ra toàn bộ gắp sau và trục các-đăng của chiếc R 18 nguyên bản. Bình xăng dung tích 8 lít của bản độ được tạo hình liền khối với thân xe và nắp bình xăng có thiết kế kiểu Monza truyền thống.

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--13-.jpg (54 KB)

Gần như toàn bộ khung sườn của chiếc BMW R 18 vẫn được giữ nguyên, chỉ có duy nhất phần kết nối giữa thân xe với hệ thống lái được thiết kế lại. Điều này nhằm đảm bảo chiếc xe vẫn có thể lái và quay đầu. Dirk đã chế tạo một bộ gắp dành cho bánh trước và hệ thống lái bằng dây cáp hoàn toàn mới với cơ chế hoạt động giống như trên những chiếc ca-nô. Xe được điều khiển bằng cụm ghi đông có thiết kế dành riêng cho bản độ này và hệ thống giảm xóc trước của Wilbers. Dirk vẫn giữ lại cặp vành, hệ thống phanh và giảm xóc sau của chiếc R 18 nguyên bản.

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--7-.jpg (59 KB)

Ngoài ra, cụm công tắc nguyên bản cũng được lắp lên ghi đông mới. Tuy nhiên, hệ thống phanh và côn dầu trên bản độ R 18 Crown được nâng cấp lên của Magura. Còn lại, tay độ người Đức đã tái sử dụng lại nhiều chi tiết có sẵn trên chiếc R 18 và kết hợp chúng vào bản độ nhằm tôn lên thiết kế tổng thể của cả chiếc xe. Phía trước đầu xe, cụm đèn pha LED tròn của BMW khiến bản độ này liên tưởng tới hình ảnh của một chú rô-bốt. Hai bên thân xe là những nét cắt gọt gọn gàng ăn nhập với khối động cơ Boxer khổng lồ.

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--6-.jpg (67 KB)

Một số chi tiết nguyên bản mạ chrome của BMW R 18 nổi bật trên bộ quây có thiết kế mới bao gồm bộ gác chân, cần số lùi và hệ thống ống xả cắt vát phù hợp hơn so với thiết kế nguyên bản. Lên tới phía trên, bảng đồng hồ nguyên bản được đặt chìm xuống dưới bộ quây và phần yên bằng nhôm được bọc da lộn bên ngoài mang tới cảm giác sang trọng và có thêm tay dắt nằm phía sau. Chắm bùn phía sau và các thanh giá đỡ vẫn được giữ lại trên bản độ BMW R 18, tuy nhiên đèn hậu và xi nhan LED được giấu ở những vị trí kín đáo.

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--8-.jpg (82 KB)

Về mặt tổng thể, bản độ Crown trông có vẻ nặng hơn chiếc R 18 nguyên bản, nhưng thực tế trọng lượng của xe chỉ nặng 305kg - nhẹ hơn 40kg so với chiếc xe tiêu chuẩn. Cuối cùng để hoàn hiện chiếc xe, Dirk đã lựa chọn tông màu Sâm Panh và gỗ xà cừ tương phản với các chi tiết mạ chrome trên xe. Các đường chỉ màu trang trí hai bên thân xe gợi nhớ tới thiết kế bình xăng trên những chiếc BMW cổ. Điểm xuyết xung quanh xe là các logo Kingston Custom, BMW đầy tinh tế và ốc vít bằng đồng sử dụng trên toàn bộ thân xe.

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--3-.jpg (75 KB)

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--10-.jpg (65 KB)

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--16-.jpg (67 KB)

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--4-.jpg (53 KB)

xedoisong-bmw-r-18-crown-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad--12-.jpg (42 KB)

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bmw-r-18-crown-ban-do-ky-cong-cua-dirk-oehlerking-mung-ky-niem-100-nam-thanh-lap-bmw-motorrad