Xe mới

Bắt khách phải đợi tới 10 năm, Porsche Macan đã bước sang thế hệ 2 chạy điện thuần ưu việt thế này đây!

Là mẫu xe điện thuần thứ 2 của hãng, Porsche Macan thừa hưởng nhiều bài học đã khiến người đàn anh tiên phong Macan được ưa chuộng và còn hơn thế nữa.

Mười năm sau khi ra mắt, Porsche Macan đang bước vào thế hệ thứ hai, hiện ở dạng chạy hoàn toàn bằng điện. Thông qua thiết kế mang ngôn ngữ từ Taycan, hiệu suất đặc trưng của Porsche, quãng đường di chuyển dài và tính thực tế cao hàng ngày, Macan 4 mới và Macan Turbo mới hướng đến việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng Porsche khi lựa chọn một chiếc SUV.

Porsche chỉ sử dụng động cơ điện PSM kích thích vĩnh cửu thế hệ mới nhất ở trục trước và sau trên Macan mới. Khi kết hợp với Launch Control, Macan 4 tạo ra công suất vượt mức lên tới 408PS, trong khi Macan Turbo có công suất lên tới 639PS. Mô-men xoắn cực đại lần lượt là 650 và 1.130Nm. Macan 4 tăng tốc từ trạng thái đứng yên lên 100km/h trong 5,2 giây, trong khi Macan Turbo chỉ mất 3,3 giây. Hai mẫu xe này đều đạt tốc độ tối đa lần lượt là 220 và 260km/h.

Các động cơ điện lấy năng lượng từ pin lithium-ion ở gầm xe, với tổng công suất 100kWh, trong đó có thể sử dụng chủ động tới 95kWh. Ắc quy HV là thành phần trung tâm của Nền tảng Điện Cao cấp (PPE) mới được phát triển với kiến trúc 800 volt, được Porsche sử dụng lần đầu tiên trên Macan mới. Công suất sạc DC lên tới 270kW. Pin có thể được sạc từ 10 đến 80% trong vòng khoảng 21 phút tại trạm sạc nhanh phù hợp.

Tại các trạm sạc 400 volt, một công tắc điện áp cao trong pin cho phép sạc pin bằng cách chia pin 800 volt thành hai pin một cách hiệu quả, mỗi pin có điện áp định mức 400 volt. Điều này cho phép sạc đặc biệt hiệu quả mà không cần bộ tăng áp HV bổ sung, với công suất lên tới 135kW. Có thể sạc AC với công suất lên tới 11kW tại các hộp treo tường trong gia đình. Công suất lên tới 240kW có thể được phục hồi thông qua động cơ điện khi lái xe. Hộp nguồn tích hợp (IPB) cũng góp phần nâng cao hiệu suất của các mẫu Macan mới, đồng thời tiết kiệm trọng lượng và không gian. IPB nhỏ gọn nhờ kết hợp ba thành phần – bộ sạc AC tích hợp, bộ sưởi điện áp cao và bộ chuyển đổi DC/DC. Phạm vi hoạt động (chuẩn WLTP) kết hợp lên tới 613km ở Macan 4 và lên tới 591km ở Macan Turbo.

Các mẫu xe Macan mới trông năng động và nổi trội. Tỷ lệ cổ điển của Porsche đã được phát triển hơn nữa và thích ứng tối ưu với những thách thức của xe điện. Độ dốc nông của nắp ca-pô và các cánh gió mang lại cho chiếc SUV tầm trung với chiều dài 4.784mm, rộng 1.938mm và cao 1.622mm vẻ ngoài năng động ngay cả khi đứng yên. Macan mới được trang bị bánh xe lên tới 22 inch với lốp cỡ trước và sau khác nhau.

Chiều dài cơ sở dài hơn 86mm so với mẫu xe trước đó (2.893mm), được bù đắp bằng phần đầu tính từ trục bánh nhô ra ngắn ở phía trước và phía sau. Đèn pha được chia thành hai phần: cụm đèn phía trên phẳng với đèn chạy ban ngày 4 điểm được gắn vào cánh gió và nhấn mạnh vào chiều rộng của xe. Mô-đun đèn pha chính với công nghệ LED ma trận tùy chọn được đặt ở vị trí thấp hơn một chút ở phần đầu xe. Bờ vai rõ rệt mang lại cho phần sau một vẻ cơ bắp. Logo Porsche hiện nằm ở trung tâm dải đèn điêu khắc 3D.

Porsche kết hợp DNA thiết kế của mình với tính khí động học được tối ưu hóa cho phạm vi hoạt động. Nhờ Hệ thống Khí động học Chủ động của Porsche (PAA) với các yếu tố chủ động và thụ động cùng hệ số cản 0,25, Macan mới là một trong những mẫu SUV ít cản gió nhất trên thị trường. Hệ thống PAA bao gồm cánh lướt gió phía sau thích ứng, cánh làm mát chủ động trên cửa hút gió phía trước và gầm xe được bịt kín hoàn toàn. Rèm chắn gió bên dưới mô-đun đèn pha và phần đầu xe thấp giúp tối ưu hóa luồng không khí. Ở phía sau, Macan có các cạnh xé ngang và bộ khuếch tán có rãnh đảm bảo hiệu quả khí động học.

Điện hóa đã giúp tăng không gian chứa hành lý trên Macan. Tùy theo từng dòng xe và trang bị trang bị, thể tích phía sau hàng ghế sau lên tới 540 lít (chế độ chở hàng). Ngoài ra xe còn có cốp trước với dung tích 84 lít. Con số này nhiều hơn 136 lít so với mẫu trước đó. Nếu tựa lưng hàng ghế sau gập xuống hoàn toàn, dung tích khoang hành lý phía sau tăng lên tới 1.348 lít. Sức kéo tối đa 2.000kg. Tùy thuộc vào phiên bản và gói trang bị, giờ đây người lái và hành khách phía trước ngồi thấp hơn tới 28 mm so với trước, trong khi hành khách phía sau ngồi thấp hơn tới 15 mm với chỗ để chân rộng hơn.

Nội thất đậm chất Porsche không thể nhầm lẫn: chiều rộng của khoang lái được nhấn mạnh bằng tấm ốp màu đen tích hợp. Thiết kế nhô cao của bảng điều khiển trung tâm làm tăng ấn tượng về vị trí thấp và tập trung vào hiệu suất của xe. Đồng thời, cửa sổ lớn mang lại cảm giác nhẹ nhàng, rộng rãi cho không gian bên trong. Ngoài các giao diện người dùng kỹ thuật số hiện đại, Porsche vẫn giữ lại một số nút cứng chọn lọc. Một dải đèn LED được tích hợp vào dải trang trí của khoang lái và cửa ra vào, đồng thời đóng 2 vai trò trang trí và thông báo. Tùy thuộc vào tình huống, nó cung cấp thông tin hoặc cảnh báo.

Macan được trang bị tối đa ba màn hình, bao gồm cụm đồng hồ thiết kế cong 12,6 inch đứng độc lập và màn hình trung tâm 10,9 inch. Lần đầu tiên, hành khách cũng có thể xem thông tin, điều chỉnh cài đặt trên hệ thống thông tin giải trí hoặc truyền phát nội dung video trong khi lái xe thông qua màn hình 10,9 inch tùy chọn của riêng họ. Lần đầu tiên, gói trải nghiệm lái Porsche Driver Experience còn bao gồm màn hình hiển thị head-up với công nghệ thực tế tăng cường. Các yếu tố ảo như mũi tên điều hướng được tích hợp trực quan liền mạch vào thế giới thực. Hình ảnh hiển thị với người lái ở khoảng cách 10 mét và tương ứng với kích thước của màn hình 87 inch.

Hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới dựa trên hệ điều hành Android Automotive. Hệ thống Quản lý Liên lạc của Porsche (PCM) tiêu chuẩn trên Macan mới đưa hiệu năng tính toán lên một tầm cao mới. Trợ lý giọng nói “Hey Porsche” gợi ý các tuyến đường, bao gồm cả các điểm dừng sạc, với tốc độ cực nhanh. Trong Trung tâm Ứng dụng Porsche mới, hành khách có thể truy cập trực tiếp các ứng dụng phổ biến từ các nhà cung cấp bên thứ ba và cài đặt chúng trực tiếp trên Macan mới.

Cả Macan 4 và Macan Turbo đều có hệ dẫn động bốn bánh. Hai động cơ điện được điều khiển thông qua thiết bị điện tử công suất gần như theo thời gian thực. Hệ thống Quản lý lực kéo của Porsche (ePTM) được điều khiển điện tử hoạt động nhanh hơn khoảng năm lần so với hệ thống dẫn động bốn bánh thông thường và có thể phản ứng khi bị trượt trong vòng 10 mili giây. Ngoài ra, việc phân bổ hệ dẫn động 4 bánh được điều chỉnh bởi chương trình lái đã chọn. Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus), khóa vi sai điều khiển điện tử ở trục sau, cũng góp phần tăng cường lực kéo, độ ổn định khi lái và động lực học ngang của Macan Turbo.

Các mẫu Macan với hệ thống treo khí nén – cũng là tiêu chuẩn trên bản Turbo – được trang bị Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM) điều khiển giảm xóc điện tử. PASM cũng có thể được kết hợp với hệ thống treo lò xo thép như một tùy chọn. PASM hiện nay cũng có bộ giảm chấn với công nghệ hai van. Lần đầu tiên, Macan có tùy chọn đánh lái trục sau với góc lái tối đa 5 độ. Nó cho phép vòng quay nhỏ gọn 11,1 mét trong giao thông đô thị và khi di chuyển, đồng thời mang lại sự ổn định khi lái xe đặc biệt ở tốc độ cao hơn.

Kể từ năm 2014, Porsche đã giao hơn 800.000 chiếc Macan trên toàn thế giới. Câu chuyện thành công này sẽ tiếp tục với mẫu xe kế nhiệm chạy hoàn toàn bằng điện này, được sản xuất theo phương pháp trung hòa carbon ròng tại Nhà máy Porsche Leipzig. Các mẫu xe mới sẽ được giao cho những khách hàng đầu tiên trong nửa cuối năm nay.

 

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bat-khach-phai-doi-toi-10-nam-porsche-macan-da-buoc-sang-the-he-2-chay-dien-thuan-uu-viet-the-nay-day