Xe mới

Bán "ế", chi nhánh xe điện Livewire của Harley-Davidson tìm cách thoát nạn bằng cruiser S2 Mulholland

Dựa trên nền tảng điện S2 giống như chiếc Del Mar năm ngoái, Livewire S2 Mulholland mang kiểu dáng cruiser đã gắn liền với hình ảnh hãng mẹ Harley-Davidson nhưng có ngôn ngữ thiết kế trẻ hơn.

Dù đã được tách ra thành một chi nhánh riêng từ hãng mẹ Harley-Davidson nhưng dù không phải là một chuyên gia tài chính, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng thấy hãng xe điện Livewire vẫn kinh doanh "bết bát". Bất chấp việc tung ra dòng xe mới S2 Del Mar rẻ hơn, tổng doanh số cả năm 2023 của Livewire vẫn chỉ đạt... 660 chiếc, tăng đúng 21% so với 2022 và dẫn tới con số lỗ lên tới 116,6 triệu USD. Mặc dù được Harley-Davidson tuyên bố mức lỗ "trong dự đoán" do chi phí phát triển nền tảng S2 lẫn những rắc rối tới từ việc tách thương hiệu, nhưng rõ ràng kết quả kinh doanh của Livewire vẫn không khả quan.

Với mong muốn lôi kéo nhiều khách hàng hơn tới thương hiệu, Livewire vừa công bố mẫu xe thứ 2 dựa trên nền tảng S2 là Mulholland. Mulholland thể hiện sự thay đổi trong thiết kế tại LiveWire khi công ty đã mô phỏng lại hình dáng của một chiếc mô tô - được định hình từ bình xăng truyền thống - đồng thời lần đầu tiên sử dụng vật liệu tái chế trong các bộ phận chính. Livewire S2 Mulholland mang kiểu dáng cruiser đã gắn liền với hình ảnh hãng mẹ Harley-Davidson nhưng có ngôn ngữ thiết kế trẻ hơn.

Được định vị là một chiếc "cruiser hiệu năng cao", thiết kế của S2 Mulholland khác với những chiếc mô tô cruiser truyền thống thường đặt bình xăng là tâm điểm chính. Nền tảng S2 chạy điện đã mang đến cho nhóm thiết kế cơ hội tạo ra một diện mạo và trải nghiệm mới, nhấn mạnh cả dây phanh và bộ dây điện, tạo ra sự kết nối mạnh mẽ hơn giữa giao diện con người của người lái và xe máy. Để tiết kiệm chi phí, một lần nữa Livewire lại sử dụng các phụ tùng từ Harley-Davidson, chẳng hạn như đèn pha của Breakout hay phanh đĩa sau của Nightster 975.

Việc sử dụng vật liệu bền vững lần đầu tiên trên S2 Mulholland tiếp tục đẩy phong cách thiết kế đi xa hơn; với các điểm tiếp xúc chính bao gồm thân xe, yên và các thành phần nhựa thứ cấp đều thân thiện với môi trường. Chắn bùn trước và sau của Mulholland được sản xuất bằng vật liệu tổng hợp sinh học CAP Hemp. Tấm che tản nhiệt và hộp nối dây của xe được sản xuất từ HYLON OCEAN (PCR Nylon 6), nguồn gốc của chúng là lưới đánh cá bỏ đi trên biển, giúp giảm hơn nữa sự phụ thuộc vào nhựa làm từ dầu mỏ. LiveWire có yên bằng silicone có thể tái chế, không chứa dầu mỏ thay vì da hoặc nhựa vinyl.

Chỉ có bản màu đen của S2 Mulholland là được sơn - màu trắng Lunar White thực chất là màu gốc của nhựa CAP Hemp. Trong khi S2 Mulholland sử dụng cùng nền tảng S2, tính công thái của xe đã khác biệt đáng kể so với chiếc Del Mar có dáng tracker. Sử dụng gù nâng tay lái 6 inch, ghi-đông của Mulholland được đặt cao và xa hơn về sau. Cùng với yên thấp, xe cho phép người lái ngồi với tư thế thẳng lưng hơn. Góc nghiêng cổ phốt cùng với trục cơ sở của Mulholland cũng tăng so với Del Mar. Bánh trước 19 inch và bánh sau 17 inch của Mulholland được trang bị lốp Dunlop Sportmax Roadsmart IV để tận dụng tối đa Góc nghiêng trái và phải 55°/ 50°.

 S2 Mulholland dựa trên nền tảng S2 của LiveWire, vì vậy nó có thông số động cơ tương tự. Với trọng lượng 195,95kg, Mulholland có khả năng tăng tốc từ 0-96km/h trong 3,3 giây nhờ vào mô-tơ 84 mã lực và mô-men xoắn 263Nm. Gói pin 10,5kWh góp phần mang lại trải nghiệm lái xe dài 200km trong thành phố và 118km trên đường cao tốc ở tốc độ 88,5km/h. Mulholland cũng chia sẻ công nghệ sạc tương tự có trên Del Mar, với cả sạc Cấp 1 và Cấp 2 được trang bị tiêu chuẩn. Thời gian sạc cấp 1 từ 20-80% là 5,9 giờ, trong khi sạc cấp 2 20-80% là 78 phút.

Nói tóm lại, Mulholland không cải thiện nhiều về tầm hoạt động so với S2 Del Mar - mẫu xe vốn đã bị chê trách điều này. Hệ thống phanh của 2 mẫu xe giống hệt nhau, với heo Brembo M4.32 ở phía trước và PF34 ở phía sau. ABS khi vào cua là tiêu chuẩn, cùng với hệ thống kiểm soát trượt mô-men xoắn và kiểm soát lực kéo khi vào cua. Bánh trước được trang bị phuộc USD 43mm của Hitachi có thể điều chỉnh toàn phần, trong khi bánh sau sử dụng phuộc chỉnh được độ hồi và tải trọng.

LiveWire S2 Mulholland 2024 hiện có sẵn tại các đại lý ở Mỹ và Canada với màu Liquid Black với ghế màu đen hoặc đỏ. Màu Lunar White thứ hai với ghế màu xám sẽ sớm xuất hiện. LiveWire có kế hoạch giới thiệu S2 Mulholland tới các thị trường khác vào năm 2025. Dự kiến trong suốt Quý 2 và Quý 3 năm nay, một loạt phụ kiện của S2 Mulholland bao gồm ghế phụ, kính chắn gió, túi mềm và cứng, giá để hành lý và các phụ kiện trang trí sẽ được tung ra thị trường.

So với S2 Del Mar có giá lên tới 15.499 USD, S2 Mulholland còn đắt hơn một chút - lên tới 15.999 USD.

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ban-e-chi-nhanh-xe-dien-livewire-cua-harley-davidson-tim-cach-thoat-nan-bang-cruiser-s2-mulholland