Xe mới

AI đang là từ khoá "hot" trong giới công nghệ, Lexus tranh thủ "bắt trend" với xe điện LF-ZL Concept

Lexus LF-ZL là một mẫu xe ý tưởng cho thấy những công nghệ chuẩn bị được áp dụng trên xe của hãng trong tương lai như trí thông minh nhân tạo (AI) hay đúc cỡ siêu lớn.

Lexus có hai mẫu concept quan trọng tại Japan Mobility Show năm nay. Trong đó chiếc Lexus LF-ZL đóng vai trò quan trọng trong tương lai của hãng, vì nó báo trước chiếc xe điện hàng đầu của thương hiệu sẽ "vượt ra ngoài xe hơi" bằng các công nghệ mới nhất. Lexus đang giữ bí mật hầu hết các thông số kỹ thuật.

Công ty chỉ cho biết mẫu concept này sẽ dựa trên nền tảng chassis thế hệ tiếp theo với vị trí ngồi thấp hướng về phía trước, sàn phẳng, mui panorama để mang lại không gian rộng rãi trên cao và hệ số cản thấp hơn. Một điểm mới lớn khác sẽ là hệ điều hành Arene, đây là công nghệ phần mềm mới nhất của Lexus với các bản cập nhật qua mạng và các tính năng AI tiên tiến. Hãng cũng sẽ tập trung vào sự yên tĩnh bên trong cabin. Với chiều dài 5.300mm, LF-ZL có rất nhiều không gian cho hành khách và hành lý của họ.

Một chi tiết đặc biệt thú vị liên quan đến phiên bản sản xuất của chiếc xe này – và tất cả các sản phẩm điện khác của Lexus – là nó sẽ có cấu trúc mô-đun mới. Chassis này chia chiếc xe thành ba phần chính – phía trước, trung tâm và phía sau, và mỗi phần trong số đó đều được sản xuất thông qua công nghệ gigacasting (tạm dịch: đúc khổng lồ).

Tương tự như cách Tesla đang sản xuất các dòng xe điện, Lexus cho biết việc đúc gigacasting mang lại sự tự do hơn khi thiết kế xe và cấu trúc nhìn chung có độ cứng cao hơn. Ngoài ra việc đúc các thành phần cỡ lớn của chassis nhìn chung ít phức tạp và rẻ hơn. Về cơ bản, gigacasting sẽ để nhôm nóng chảy được đổ vào khuôn và sau đó máy dập với sức ép hàng chục ngàn KNm sẽ dập thành chi tiết. Như Tesla đang làm, 1 linh kiện cỡ lớn chỉ mất 80-90 giây để dập xong hay tương đương với khoảng 1.000 linh kiện được tạo ra mỗi ngày.

Lexus cũng nhấn mạnh việc sử dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo. Trong LF-ZL, AI được triển khai để giúp cải thiện kết nối giữa người ngồi trong xe và môi trường xung quanh. Ví dụ: khi người lái xe chỉ vào một đối tượng quan tâm trong suốt hành trình, ô tô sẽ cung cấp thêm thông tin về vị trí này bằng hướng dẫn bằng giọng nói. Điều này có thể thực hiện được nhờ các cảm biến trên xe, hoạt động cùng với dữ liệu kỹ thuật số từ môi trường xung quanh.

Lexus LF-ZL có kích thước lớn. Nó dài 5.300mm, rộng 2.020mm và cao 1.700mm với chiều dài cơ sở khổng lồ 3.350mm. Nó được thiết kế với sàn hoàn toàn bằng phẳng và có nội thất chứa đầy công nghệ để giúp người ngồi trong xe được giải trí. Nằm ở nửa cabin của người lái là vô lăng ngang với màn hình dọc nhỏ ở bên trái để vận hành cần số cũng như các chế độ tự lái và do con người điều khiển. Sau đó, một màn hình tương tự được đặt ở bên phải bánh xe và chứa các nút điều khiển phương tiện. Nằm ngay dưới chân kính chắn gió là cụm đồng hồ kỹ thuật số.

Thống trị phía hành khách của cabin là màn hình cảm ứng mở rộng. Màn hình này sẽ chứa tất cả các hệ thống giải trí của xe và các nút điều khiển khác của xe. Màn hình tròn nhỏ cũng đã được thêm vào bảng điều khiển trung tâm. Vì đây là bản concept nên ghế trước kỳ lạ chắc chắn sẽ được Lexus thay đổi nếu như LF-ZL được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, rõ ràng là những người ngồi phía trước sẽ có nhiều không gian để duỗi chân và tận hưởng cabin rộng rãi.

Lexus đã thiết kế LF-ZL Concept như một chiếc xe bốn chỗ và những người ngồi ở phía sau có những chiếc ghế kiểu ngả lưng có tựa chân và một vách ngăn bằng tre nhỏ giữa chúng. Cung cấp năng lượng cho mẫu concept LF-ZL là pin hiệu suất cao tiên tiến có cấu trúc hình lăng trụ. Lexus cho biết những loại pin này đạt được mật độ năng lượng tuyệt vời bằng cách đơn giản hóa và nén cấu trúc pin. Những loại pin này cũng sẽ có phạm vi hoạt động được cải thiện đáng kể so với xe điện truyền thống.

 

 

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ai-dang-la-tu-khoa-hot-trong-gioi-cong-nghe-lexus-tranh-thu-bat-trend-voi-xe-dien-lf-zl-concept