Kể từ năm 2002 tới nay, Audi RS 6 đã luôn được coi là một trong những cái tên hàng đầu cho "siêu xe hàng ngày" - một mẫu xe hiệu năng cao nhưng tiện dụng và rộng rãi gia đình.
Nhìn chung khi nhắc tới cái gọi là "siêu xe hàng ngày", Audi đã trở nên nổi tiếng từ trước cả khi tung ra thế hệ RS 6 đầu tiên vào năm 2002. Từ 8 năm trước đó, bộ phận quattro của hãng đã hợp tác cùng Porsche để tạo ra chiếc Audi RS 2 Avant đầu tiên kết hợp giữa hiệu năng của siêu xe với không gian rộng rãi của xe gia đình. Hiện tại hậu duệ của RS 2 vẫn được bán ra với tên gọi RS 4, nhưng chính Audi RS 6 mới là sản phẩm thể hiện đầy đủ nhất cho khái niệm "siêu xe hàng ngày".
Trong 20 năm qua, nó đã thiết lập một quy chuẩn cho những chiếc wagon hiệu năng cao. Thứ khiến RS 6 trở thành thước đo trong phân khúc không chỉ đơn thuần là một động cơ mạnh mẽ đặt trong "xác xe" với một nội thất và khoang hành lý rộng rãi, mà còn là tập hợp của những công nghệ và giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhất. Nhiều trong số đó có nguồn gốc từ đường đua hoặc vốn chỉ từng dành cho siêu xe thực thụ. Thế hệ đầu tiên (C5): Xe đua "đội lốt" xe sang cho gia đìnhNgay sau khi bắt đầu thiên niên kỷ mới, quattro GmbH (nay là Audi Sport GmbH) đã phải đối mặt với câu hỏi về một mẫu xe vượt qua cả RS 4. Câu hỏi này đã dẫn tới ý tưởng về một phiên bản hiệu năng cao cho mẫu xe hạng E Audi A6 lúc đó vẫn còn khá mới mẻ. Thế hệ đầu tiên (C5) đã trải qua một đợt nâng cấp giữa vòng đời vào năm 2001 và Audi cũng muốn bổ sung thêm sức mạnh cho dòng xe tầm trung - cao cấp của mình.
Ngoài ra hãng cũng tự nhận ra cơ hội từ những chiến thắng trên đường đua. Lần đầu tiên tham gia trong giải Le Mans huyền thoại kéo dài 24 giờ vào năm 1999, Audi đã ngay lập tức giành chiến thắng. Hãng đã làm nên lịch sử nhiều lần nữa vào các năm 2000, 2001 và 2002. Với 13 lần vô địch, Hiện tại là đội thành công thứ hai mọi thời đại tại Le Mans - chỉ sau Porsche. Các kỹ sư Audi tại quattro GmbH đã nỗ lực rất nhiều để biến A6 trở thành một chiếc xe thể thao. Điều đó không chỉ có nghĩa là phải điều chỉnh động cơ, hệ thống treo và hộp số. Audi cũng khiến chiếc A6 giản dị trông dữ dằn hơn bằng cách bổ sung thêm 4cm ở cả chiều dài và chiều rộng. Bodykit mới, ngưỡng cửa rộng hơn, cánh gió cho bản wagon (Avant), một đường gờ phá cách đặc biệt cho Sedan, mâm 18 hoặc 19 inch và hai ống xả hình bầu dục nhấn mạnh sự thể thao của mẫu xe mới. Quan trọng nhất, vào năm 2002 không một chiếc Audi nào mạnh hơn RS 6. Trước đó, chiếc S6 mạnh nhất vốn đã có động cơ V8 nạp khí tự nhiên chia sẻ chung với đàn anh A8 cao cấp hơn và cho công suất 340PS. Nhưng để tạo sự khác biệt, động cơ này cần phải được trang bị thêm 2 turbo cùng mọi thứ đi kèm như két giải nhiệt khí nạp, ống dẫn... và những thứ này khiến nó không còn lắp vừa được vào thân xe của A6. Đó là lý do dẫn tới chiều dài tăng thêm 4cm nêu trên. Động cơ trong chiếc RS 6 đầu tiên không được tinh chỉnh ở Ingolstadt hay Neckarsulm, mà ở Anh. Cùng với quattro GmbH, nhà sản xuất máy xe đua Cosworth nổi tiếng - công ty con của AUDI AG cho đến năm 2004, cũng chịu trách nhiệm về công suất ấn tượng 450PS và mô-men xoắn 560Nm. Sức mạnh đó đặt nó ở đầu phân khúc. Động cơ V8 trong RS 6 đã gửi một thông điệp thực sự đến đối thủ. Để so sánh, vào thời điểm đó, chiếc xe đua DTM Audi của đội ABT mà tay đua Laurent Aïello từng điều khiển để mang về chức vô địch năm 2002 cũng có công suất 450PS. Động cơ mạnh cũng đòi hỏi khả năng kiểm soát tốt. Thời đại của hộp số sàn đã qua. Lần đầu tiên, hộp số biến mô đã mang lại cho mẫu RS thời gian sang số ngắn hơn. 5 chế độ lái cho phép chiếc xe tăng tốc lên 100km/h trong 4,7 giây. Để đảm bảo RS 6 Avant và Sedan gây ấn tượng bởi sự thoải mái và thể thao ngay cả khi sử dụng hàng ngày, Audi đã trang bị cho xe hệ thống treo Dynamic Ride Control (DRC) mới được phát triển. Stephan Reil, người đã chịu trách nhiệm phát triển tất cả dòng RS 6 và hiện là Trưởng phòng Phát triển Kỹ thuật tại Neckarsulm chia sẻ: “DRC làm giảm sự nghiêng thân xe và chuyển động của xe khi lái kiểu thể thao, cả trên đường thẳng và đường cong”. Cụ thể, nó liên kết xe chặt chẽ hơn với mặt đường và liên tục đảm bảo khả năng xử lý nhanh nhẹn, đặc biệt là khi vào cua. Dynamic Ride Control bao gồm các lò xo thép có hai giảm xóc thủy lực đặt xéo đối diện nhau. Chúng chống lại sự dao động thân xe mà không có bất kỳ độ trễ nào và làm điều đó mà không cần thiết bị điện tử. Khi xe đang rẽ vào hoặc bám khúc cua, phản ứng của van điều tiết bị thay đổi để chuyển động của xe giảm đáng kể dọc theo trục dọc (roll) và trục ngang (pitch). Mọi chiếc RS 6 C5 đều được sản xuất trên dây chuyền thông thường nhưng chưa hoàn thiện - có thể lái được, nhưng còn lâu mới hoàn thành. Chúng thiếu hệ thống treo đầy đủ, các bộ phận dành riêng cho RS và các yếu tố trang trí riêng trong nội thất. Đó là lý do tại sao chúng đã được vận chuyển từ nhà máy ở Neckarsulm đến một cơ sở liền kề. Ở đó, các công nhân của quattro GmbH đã hoàn thiện từng chiếc xe một cách thủ công và riêng lẻ trong khoảng 15 giờ. Cho đến nay, C5 là RS 6 duy nhất cũng là một chiếc xe đua ngay từ đầu. Chiếc RS 6 mà đội Champion Racing sử dụng đã vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh cùng dung tích máy trong giải World Challenge SPEED GT năm 2003 với Randy Pobst sau tay lái. Động biturbo V8 cung cấp 475PS đã giúp chiếc xe vô địch ngay khi lần đầu tiên thi đấu. Tới cuối vòng đời, quattro GmbH còn cố đẩy RS 6 trở nên mạnh mẽ hơn với bản Plus mạnh 480PS trong khi giữ nguyên mô-men xoắn. Nhờ đó chiếc xe đạt tốc độ tối đa (vẫn giới hạn điện tử) là 280km/h thay vì chỉ 250km như trước."Động cơ nhỏ hơn? Vô lý!". Đó là một trong những lời chỉ trích mà không chỉ khách hàng nêu ra khi Audi loại bỏ phiên bản biturbo 10 xi-lanh vào năm 2013 và quay trở lại động cơ V8 tăng áp kép với dung tích chỉ 4 lít - nhỏ nhất trong lịch sử của RS 6. Ngoài ra, chiếc RS 6 đã bị ngừng sản xuất mà không có người thay thế; Audi RS 7 Sportback đã tiếp quản vị trí của nó tại Mỹ. Tuy nhiên, những người thích phàn nàn đã sớm phải im lặng vì Audi đã khiến các mẫu RS 6 trước đó bị bỏ xa về hiệu năng. Trên hết, động cơ nhỏ cũng khiến xe nhẹ hơn. Ngoài ra, việc sử dụng nhiều nhôm hơn đã giảm trọng lượng của thế hệ C7 đi 120kg. Đồng thời, RS 6 Avant cũng rộng hơn 6cm so với A6 thường.
Trong khi khoảng 60% tổng khối lượng vẫn nằm ở trục trước của thế hệ C6, Audi hiện đã giảm con số đó xuống còn 55% hay tiết kiệm khoảng 100kg. Một lý do khác: động cơ lùi xa hơn khoảng 15cm. RS 6 đã thể hiện rõ trên đường rằng việc giảm hai xi-lanh và 20PS hoàn toàn không ảnh hưởng đến hiệu suất. Với mô-men xoắn 700Nm và hộp số tiptronic 8 cấp mới, thế hệ C7 chỉ cần 3,9 giây để đạt 100km/h, ít hơn nửa giây so với phiên bản tiền nhiệm. Bảng đồng hồ hiển thị tốc độ tối đa 305km/h. Đồng thời, việc nó có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn hoàn toàn 30% so với phiên bản tiền nhiệm là kết quả không chỉ của trọng lượng giảm mà còn nhờ công nghệ ngắt xi-lanh động cơ. Công nghệ này khiến cỗ máy V8 trở thành bốn xi-lanh khi tải nhẹ.. Một lần nữa, phanh gốm với đĩa đường kính 420mm trước, 365mm phía sau đảm bảo khả năng hãm tốc tối đa và đặc biệt có lợi trong những thời điểm chạy xe "gắt" nhất. Một điểm mới cho thế hệ thứ 3 của RS 6: khách hàng muốn thoải mái hơn một chút, vì vậy hệ thống treo khí nén lần đầu tiên trở thành tính năng tiêu chuẩn. Giờ đây thấp hơn 20mm và có khả năng điều chỉnh thể thao hơn, hệ thống treo khí nén thích ứng giúp tăng cảm giác lái thoải mái hàng ngày. Một sự tiện lợi khác để nhanh chóng vận chuyển đồ đạc là lần đầu tiên tuỳ chọn rơ-mooc kéo đã được bổ sung. Mặt khác, hệ thống treo DRC đã được thiết lập tốt. Điểm chung của nó với các thế hệ khác là giống như những người tiền nhiệm của nó, RS 6 C7 cũng chuyển dây chuyền trong quá trình lắp ráp ở Neckarsulm. Audi đã "vắt" ngày càng nhiều sức mạnh từ động cơ V8 4.0l trong những năm qua. Bản RS 6 Performance lần đầu tiên đạt hơn 600PS (cụ thể là 605). Với tính năng tăng lực tạm thời overboost, 750Nm có thể đạt được trong một khoảng thời gian ngắn. Bất chấp những lời chỉ trích ban đầu về việc giảm công suất và số xi-lanh so với RS 6 C7, chính thế hệ RS 6 này đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất và dẫn đầu phân khúc. Đó là một vị trí hàng đầu mà người kế nhiệm của nó vẫn giữ cho đến ngày nay. RS 6 C7 Avant đã gây được tiếng vang trên toàn Thế giới - trừ Mỹ, nhưng điều đó sắp thay đổi. Thế hệ thứ 4 (C8): Chiếc RS 6 tốt nhất tới thời điểm nàyTheo NgheNhinVietNam
Nhịp sống | 07/01/2025
Nhịp sống | 24/01/2025