Là người đứng sau một loạt các thiết kế xe hơi mang tính biểu tượng, Frank Stephenson đã lần đầu "bật mí" những bí mật trong quá trình ông thiết kế chiếc McLaren P1.
Trong lịch sử khoảng 120 năm của ngành thiết kế xe hơi, bạn sẽ khó có thể tìm thấy được một nhà thiết kế đã từng "chấp bút" tạo ra nhiều mẫu xe đa dạng và mang tính biểu tượng như Frank Stephenson. Sinh năm 1959 tại Morocco, nhà thiết kế người Mỹ này được các hãng xe đặt kỳ vọng cao tới mức ông thường đảm nhiệm vai trò tạo ra những bộ nhận diện thương hiệu mới. Và từ những bộ nhận diện thương hiệu thiết kế này, những công ty đó đã "ăn nên làm ra" và thậm chí là có sự trở lại ngoạn mục từ hoàn cảnh khó khăn.
Frank Stephenson bên McLaren P1 Stephenson đã từng tạo dáng những chiếc xe từ Ferrari, Maserati, McLaren, Fiat, Alfa Romeo, Ford, Mini, BMW và Lancia. Ngòi bút của ông đã vẽ ra cả những chiếc hatchback giá rẻ tới những siêu xe triệu đô. Dù cho khách hàng đòi hỏi cao tới mức nào đi nữa, ông cũng luôn tìm được cách đáp ứng trong khi vẫn gửi gắm vào chúng nét riêng của mình. Và nhiều thiết kế đó đã đi vào lịch sử với vai trò như những biểu tượng của cả một thế hệ. Bản vẽ phác Ford Escort Cosworth của Frank Stephenson Mẫu xe đầu tiên đã khiến Stephenson trở nên nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô đó là Ford Escort RS Cosworth, với điểm nhấn là chiếc cánh khổng lồ kiểu đuôi cá heo. Nếu như không có chi tiết điểm nhấn đó, có lẽ Escort RS Cosworth sẽ không thể ghi dấu ấn tại cả các giải đua lẫn trong lòng người hâm mộ. 29 năm sau đó, người đàn ông này đã phác nên những thiết kế xe tuyệt vời nhất mọi thời đại. Và chúng có chất lượng đồng đều tới mức thật khó để có thể đánh giá chiếc xe nào hơn chiếc xe nào. Bản vẽ phác Ferrari F430 của Frank Stephenson Ferrari F430? Có lẽ là chiếc Ferrari thương mại đẹp nhất thời hiện đại, giống như thời hoàng kim của thương hiệu vào những năm 1960. Maserati MC12? Một biểu tượng siêu xe vào giữa những thập niên 2000. Mini? Fiat 500? Hàng triệu chiếc đã được bán ra, cùng lúc mở ra trào lưu hoài cổ. BMW X5? Chiếc xe đó là sự bắt đầu của "cơn sốt SUV" mà tới nay vẫn không có dấu hiệu dừng lại. McLaren P1? Mẫu hypercar định nghĩa ra những tiêu chuẩn của hypercar hiện đại. Tất cả đều quan trọng. Bất kỳ thiết kế nào trong số đó cũng là một điểm nhấn chói lọi trong sự nghiệp của một nhà thiết kế xe nào khác. Kể từ năm 2017 Stephenson đã tách ra để tự mở một studio thiết kế cho mình với tên gọi FS. Ông muốn những thử thách mới và để làm điều đó, Stephenson đã chấp bút những thứ như xe bay, ghế an toàn cho trẻ em hay xe đua trên... mặt trăng. Trong thời kỳ giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, ông cũng đã có thời gian để lập một kênh YouTube cho riêng mình. Và vì đại dịch, phóng viên Bradley Brownell cũng đã có dịp ngồi lại cùng Stephenson trong một giờ đồng hồ để trò chuyện cùng nhà thiết kế vĩ đại này. Theo Brownell, nói chuyện với Stephenson rất thú vị. Chỉ cần đặt một câu hỏi, ông sẽ chia sẻ một cách "bùng nổ" và không giấu diếm. Đó là lý do anh cố gắng để đặt những câu hỏi mà chưa từng ai hỏi ông trước đây. Trong 1 tiếng đồng hồ, ông đã nói về thời gian làm việc của mình ở McLaren, chia sẻ góc nhìn của mình về ngành thiết kế xe hiện tại và bật mí về những dự định, xu hướng tương lai. Ở phần đầu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quá trình Stephenson tạo ra P1 - mẫu hypercar đầu tiên của McLaren trong Thế kỷ XXI: FS: Vâng, chắc chắn. OK, vì vậy khi tôi đến đây (McLaren), 12C đã chuẩn bị được sản xuất. Đó sẽ là chiếc McLaren thương mại đầu tiên của chúng tôi. Thực ra chiếc xe mà McLaren đã chế tạo trước 12C là McLaren SLR. Điều đó đã mang lại cho McLaren Automotive kinh nghiệm về cách chế tạo một chiếc ô tô. Rõ ràng là hãng đã từng tạo ra F1 vào giữa những năm 1990, nhưng đó là một chiếc xe giới hạn số lượng. Rất hạn chế và không khoan nhượng.
Trong khả năng có thể, chúng tôi muốn làm cho phần đuôi của chiếc xe trông giống như xe đua, bởi vì nó có nhiều chi tiết cơ khí đẹp mắt. Vì vậy, hình dạng của nó đã được phát triển từ suy nghĩ "hãy thiết kế một chiếc xe đua được gắn biển số". Đó là cách P1 xuất hiện.
Tôi có thể nhớ ngày mà chúng tôi đưa thiết kế của chiếc xe cho Ron xem, và nó nằm dưới một tấm lụa. Sau một năm, ông ấy đã sẵn sàng để xem nó. Chúng tôi kéo tấm lụa và Ron há hốc miệng. Ông ấy nói, “Cái quái gì thế này? Đâu là đầu xe và đâu là đằng sau?” Và tôi giải thích “Uh, Ron, đây giống như thời trang cao cấp. Và anh cần gây sốc khi có một chiếc hypercar. Nếu đó là Superman, bạn muốn nó trông giống Superman chứ không phải như Clark Kent”.
Vì vậy, ông ấy đã không hiểu, ông ấy nói "Anh đã làm việc này trong một năm và đây là tất cả những gì anh có thể nghĩ ra?" Vâng, tốt, Ron, nó trông hơi kỳ lạ, bởi vì nó là một chiếc hypercar. Nó có một thiết kế độc đáo, anh không thể nhầm nó với bất kỳ thứ gì khác. Cuối cùng ông ấy nói, “Được rồi, nếu các anh nghĩ vậy. Nhưng hãy nhớ rằng, tôi luôn có thể giết nó, tôi có thể không phê duyệt nó tại đây và ngay bây giờ. Và nếu chiếc xe này không bán được, anh sẽ biến khỏi đây!”.
Vì vậy, chúng tôi đã giới thiệu nó và nhận được rất nhiều phản hồi trước khi nó được tung ra thị trường. Và tất cả các khách hàng đều phản ứng kiểu như "Vâng, vâng, vâng, vâng." Họ muốn nó. Vì vậy, buổi ra mắt diễn ra khá suôn sẻ và chúng tôi đã bán được mọi chiếc xe dự định sản xuất. Viên gạch đầu tiên xây dựng McLaren là 12C, nhưng bước tiếp theo là xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu và đặc điểm nhận dạng độc nhất của McLaren. Tôi nghĩ P1 đã làm được. Tóm lại là vậy. Nếu bạn muốn thì tôi có thể nói rõ hơn nữa ngay bây giờ.
BB: Haha! Tôi nghĩ rằng chừng đó là quá đủ rồi, cảm ơn ông. Theo một số cách, P1 là một thiết kế gây tranh cãi khi nó ra mắt, nhưng nhìn lại và xét với tiêu chuẩn hiện tại thì gần như vẻ ngoài của nó khá giản dị. Điều gì đã xảy ra đối với thiết kế xe hơi trong thập kỷ qua, tới mức đã làm lu mờ một thứ từng được đánh giá là có kiểu dáng cực đoan?
FS: Tôi chưa nghĩ nó đã bị lu mờ. Không phải tôi đang cố gắng khen ngợi nó quá nhiều hay bất cứ điều gì tương tự, nhưng phản hồi mà tôi nhận được khá nhiều là chiếc xe trông vẫn rất mới so với những gì đang lăn bánh trên đường. Và vấn đề của tôi là với tất cả các siêu xe khác sắp ra mắt bây giờ, kiểu vậy, tôi không muốn nói rằng xấu xí là tiêu chuẩn mới của cái đẹp, nhưng có vẻ như việc cường điệu hoá giờ mới là đẹp. Hiện tại, họ đang cố gắng đến mức gần như đang đảo ngược xu hướng của những gì mà con người chúng ta coi là đẹp và chủ yếu muốn gây sốc. Và hypercar, không ai cần một chiếc hypercar. Đó là một điều xa xỉ, bạn mua nó bởi vì bạn phải cảm nhận được 5 giác quan của mình được kích hoạt bởi tổng thể hoàn chỉnh của một chiếc xe hơi. Nếu bạn bắt đầu thiếu một số yếu tố, bạn sẽ không hoàn toàn yêu thích nó vì nó chỉ thiếu ở đâu đó. Tôi nghĩ rằng những chiếc xe P1 làm tốt về mặt đem tới cảm xúc. Nó đem tới cảm giác hoang dại khi bạn đang trên đường đua và lái nó đến giới hạn; hoặc ai đó đang lái xe và bạn là hành khách. Đó là một trong những cảm nhận mà nó đem lại. Đó là một chiếc xe hơi nhanh, bất cứ thứ gì được định nghĩa tốt hơn một chiếc siêu xe nhất định sẽ mang đến cho bạn cảm giác hồi hộp khi nói về tốc độ. Điều lo lắng của tôi là siêu xe và hypercar giờ đây đang bắt đầu đi theo một hướng mà chúng sẽ không thể có kiểu dáng đẹp trường tồn với thời gian một cách tích cực nếu 20 năm nữa chúng ta nhìn lại chúng. Những chiếc xe trông quá cường điệu, hoặc chỉ trông ấn tượng trong một vài năm và sau đó bạn không nhớ một điều gì về nó. Chúng chỉ là một loạt các nguyên liệu kết hợp với nhau, rất nhiều nguyên liệu đơn giản kết hợp với nhau để tạo nên một món súp.Tôi nghĩ P1 là một cách tiếp cận đơn giản và gọn gàng hơn. Đương nhiên ngoài nó thì chúng ta cũng có một số thiết kế đẹp khác. Tôi đánh giá cao sự tinh khiết của P1 hơn một số chiếc khác đang ra mắt hiện nay. Thật khó để có thể giải thích điều đó, nhưng tôi nghĩ rằng xe ô tô nên được thiết kế một cách cân bằng để tồn tại lâu dài.
Với tư cách là một hãng xe, bạn muốn một chiếc xe ra mắt trong vài năm và sau đó bạn có thể nâng cấp để làm cho nó tốt hơn, để mẫu xe mới tiếp quản như một công cụ tạo ra lợi nhuận. Nhưng khi bạn nhìn lại những thứ từ những năm 1960, họ đã sản xuất ra những chiếc ô tô mà ngày nay chúng ta vẫn còn nhớ.
Đơn giản vì chúng là những thiết kế khiến bạn yêu thích ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn không cần phải làm quen với chúng. Tôi chưa bao giờ mua bất cứ thứ gì trong đời mà tôi nghĩ rằng có thể quen mắt với nó trong vòng 6 tháng. Bạn sẽ không thể mua được một thứ gì đó đẹp trường tồn với thời gian theo cách như vậy.Theo NgheNhinVietNam
Nhịp sống | 02/05/2024