Nhịp sống

Xưởng xe ở đất Cố đô "giật mới" Yamaha Exciter 135 đời đầu, "dàn chân" cả trăm triệu nhưng biển số mới là điểm nhấn

Chiếc Yamaha Exciter 135 4 số côn tự động đã được xưởng độ xe ở Huế dọn mới tinh như "zin" với vài điểm nhấn từ xe đua MotoGP, nhưng đáng chú ý ở biển tứ quý.

Sau nhiều năm tập trung vào những chiếc Exciter 150, các biker Việt gần đây đang có xu hướng trở lại chơi Yamaha Exciter 135 - đặc biệt là các phiên bản côn tự động 4 số thuộc thế hệ đầu tiên. So với các thế hệ Exciter 150 sau này, những chiếc Exciter 135 côn tự động dù không mạnh mẽ bằng nhưng nhẹ nhàng, dễ điều khiển, độ tin cậy cao do đơn giản hơn về mặt cơ khí và có thiết kế thanh thoát hơn. Phong cách mà người chơi Exciter 135 lựa chọn thường là dọn mới và độ "kiểng", chủ yếu giữ kiểu dáng nguyên bản của chiếc xe nhưng với những chi tiết thú vị hơn tạo điểm nhấn.

Chiếc Exciter 135 trong bài viết này là một ví dụ điển hình như vậy. Được "giật mới" bởi xưởng độ và dịch vụ mô tô iBike tại Huế, chiếc xe về cơ bản vẫn giữ kiểu dáng "zin" nhưng để ý kỹ, dân chơi mới nhận ra nhiều điểm nhấn độc đáo. Nhưng trước khi đến với những điểm nhấn đó, bản độ Exciter 135 này có một chi tiết "độc nhất vô nhị" mà khó có thể mua được bằng tiền: biển số đẹp tứ quý 7 đăng ký tại Huế. Mặc dù số 7 phiên âm Hán Việt là "thất" - mang ý nghĩa thất bát, mất mát nhưng đồng thời đây cũng là con số tượng trưng cho Thất tinh Bắc Đẩu, mang ý nghĩa may mắn, làm gì cũng có quý nhân phù trợ.

Về tổng thể, chiếc Exciter 135 đã được iBike thay thế dàn vỏ mới theo mẫu của thế hệ đầu tiên bán ở Việt Nam, đã được bán từ năm 2005 tới 2009. Tuy nhiên thay vì tem Exciter, xưởng đã lựa chọn tem của biến thể Jupiter MX 135 bán tại Indonesia với hoa văn tribal đẹp mắt. Ngoài ra cụm đèn xi-nhan và demi phía trước đầu xe cũng vốn được lắp cho chiếc Crypton X 135 bán tại thị trường Hy Lạp. Do độ hiếm và phí vận chuyển cao nên cặp xi-nhan này có giá đắt hơn rất nhiều so với loại tương tự của các biến thể Exciter 135 thế hệ đầu tiên khác.

Ngoài biển số đẹp, điểm nhấn đặc biệt nhất của bản độ Exciter 135 "kiểng" này tới từ "dàn chân" của chiếc xe. Đầu tiên, iBike đã lựa chọn bộ mâm độ Daytona bản mỏng cho Exciter 135, khiến cảm giác lái càng trở nên nhẹ nhàng hơn nữa. Bọc quanh bộ mâm là cặp lốp Michelin Pilot Moto GP với cỡ 60/90/17 cho bánh trước và 70/90/17 cho bánh sau. Dù là dành cho các dòng underbone phân khối nhỏ nhưng Pilot Moto GP có vân thưa bậc nhất trong số các loại lốp cho xe 2 bánh thương mại hiện tại của Michelin để đem tới bề mặt bám đường tối đa.

Nếu như cặp lốp chỉ mang Moto GP trong tên gọi thì với hệ thống phanh, iBike đã lựa chọn các chi tiết thực sự lấy từ xe đua Moto GP. Đó là heo 2 piston đối xứng Brembo Billet vốn được trang bị cho phanh sau của chiếc KTM RC 16 đang thi đấu tại giải đua này, kèm đĩa Brembo T-Drive. Cùm phanh Brembo Billet GP - thường được dân chơi Việt gọi là Brembo Rossi do từng được trang bị cho chiếc Yamaha YZR-M1 do Valentino Rossi cầm lái khi anh còn thi đấu - nằm phía trên tay lái, bơm dầu xuống qua dây HEL. Việc thay má, bảo dưỡng phanh dễ dàng hơn với ngắt dầu Stahlbus.

Ở phía sau, iBike vẫn giữ hệ thống phanh đùm nguyên bản của Exciter 135 nhưng đổi hết moay-ơ và giò kéo của phanh thành nhôm CNC sắc sảo. Tuy nhiên ở phía sau, chiếc xe lại có một điểm nhấn đắt giá khác là cặp phuộc Nitron R3, đem tới khả năng tinh chỉnh linh hoạt và cảm giác chạy ổn định hơn. Cũng giúp giữ ổn định cho xe ở tốc độ cao là cây trợ lực Ohlins nối với chảng ba trước được giấu khéo léo ở lườn. Ngoài những điểm nhấn "hàng hiệu", bản độ của iBike cũng hội tụ các chi tiết quen thuộc với dân chơi xe Exciter "kiểng" tại Việt Nam như đồng hồ điện tử Uma Racing hay dàn ốc Salaya.

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Huy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/xuong-xe-o-dat-co-do-giat-moi-yamaha-exciter-135-doi-dau-dan-chan-ca-tram-trieu-nhung-bien-so-moi-la-diem-nhan