Công nghệ

Xe điện "full-size sedan" Mercedes EQS được trang bị một loạt hệ thống hỗ trợ lái ưu việt

Mercedes rất mạnh tay khi trang bị những công nghệ đỉnh cao của thương hiệu này cho mẫu sedan chạy điện hạng sang đầu tiên của hãng Mercedes EQS. Một trong những công nghệ phải nhắc đến là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến nâng cao sự an toàn khi lái xe.

Mercedes Benz EQS được trang bị hàng loạt tinh hoa về công nghệ đỉnh cao nhất của thương hiệu ngôi sao ba cánh này để có thể hỗ trợ người lái tốt hơn trong quá trình di chuyển và biến những chuyến đi trở thành những trải nghiệm thú vị.

Nói về những công nghệ được trang bị trên EQS thì không thể không kể đến công nghệ hỗ trợ lái ưu việt với những tính năng độc đáo sau:

Hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động

Được tối ưu trên tất cả các loại đường, cao tốc, nông thôn hoặc thành thị, hệ thống thông minh này
có thể tự động duy trì khoảng cách với xe phía trước, các tính năng này bao gồm:
- Điều chỉnh tốc độ, dự đoán trước giới hạn tốc độ.
- Phản hồi với tốc độ 100km/h đối với những xe đang đứng yên trên đường.
- Lựa chọn được các động lực Kronic trong hệ thống giải trí MBUX.
- Điều chỉnh tốc độ và gia tốc cho phạm vi tối đa.
- Điều chỉnh tốc độ cài đặt tại các khu vực nghỉ ngơi còn 50 km/giờ.

Xe điện

Hỗ trợ lái chủ động
Tính năng này hỗ trợ người lái di chuyển theo làn đường ở tốc độ lên đến 210 km/giờ
- Phát hiện làn đường ở tốc độ thấp kết hợp với camera 360 độ
- Cải thiện tính khả dụng và hiệu suất trên các khúc cua
- Cải thiện tập trung giữ làn đường trên đường dành cho ô tô
- Lái xe lệch tâm theo tình huống, cụ thể như: tạo làn đường khẩn cấp, giữ làn đường dựa trên
các mép đường nông thôn không có vạch kẻ ở giữa,…

Đọc biển báo giao thông

Ngoài khả năng tự động giới hạn tốc độ có biển chỉ dẫn thông thường, công nghệ mới trên EQS còn
có khả năng đọc biển báo giao thông và nhắc nhở cho người lái. Điều này bao gồm cả việc nhắc
người lái về việc dừng đèn đỏ và các biển báo dừng xe theo quy định.

Xe điện Hỗ trợ giữ làn đường chủ động
Với tốc độ từ 60-250km/h, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường sẽ tự động sử dụng camera để phát hiện
vạch kẻ đường hoặc mép đường, giúp người lái tránh việc vô ý rời khỏi làn đường xe chạy. Hệ thống
cũng tự động can thiệp nếu có nguy cơ va chạm với người đi đường được phát hiện ở làn đường bên cạnh. Người lái có thể điều chỉnh độ nhạy của hệ thống qua các mức: nhanh, trung bình, chậm để phù hợp hơn với việc điều khiển xe.
Một số các tính năng đặc biệt phải kể đến như:
- Hỗ trợ chuyển làn đường chủ động
- Hỗ trợ chuyển làn đường kết hợp với người điều khiển xe và việc chuyển làn đường chỉ được
hỗ trợ trong trường hợp cảm biến phát hiện làn đường được chuyển được ngăn cách bởi các
vạch phân làn và không có phương tiện gián đoạn trong khoảng cách an toàn.

Xe điện

Hỗ trợ dừng xe khẩn cấp
Xe sẽ chủ động phanh xe trên làn đường an toàn khi nhận thấy người lái xe không còn phản hồi với
các tình huống giao thông trong thời gian giới hạn. Là một phần của công nghệ tiêu chuẩn, tính năng
này hoạt động ngay cả khi hệ thống hỗ trợ giữ khoảng cách và hệ thống hỗ trợ lái không được bật.
Khi xe chuẩn bị dừng, lực căng đai và xung lực phanh sẽ phản hồi báo hiệu hành động xe tự phanh sẽ diễn ra và xe sẽ tự động cập làn đường an toàn với tốc độ được thiết lập và không có chướng ngại vật trong khoảng cách an toàn.

Xe điện Hỗ trợ nhắc nhở người lái tập trung
Hệ thống này có thể phát hiện ra các dấu hiệu mất tập trung như buồn ngủ, thiếu sự chú ý của người lái, đồng thời hiển thị các thông báo nhắc nhở nghỉ ngơi khi lái xe thời gian quá lâu.
Một tính năng vô cùng độc đáo trong công nghệ hỗ trợ người lái là cảnh báo giấc ngủ vi mô, phân
tích chuyển động mí mắt của người lái thông qua một camera trên màn hình người lái xe (kết hợp
với xe trang bị MBUX Hyperscreen). Chức năng cảnh báo giấc ngủ vi mô được kích hoạt từ tốc độ 20
km/h. Xe điện Hỗ trợ phanh chủ động
Hệ thống sẽ sử dụng các cảm biến xung quanh xe để cảnh báo người lái về những nguy cơ va chạm
với phương tiện phía trước xe và hệ thống cũng cảnh báo người lái bằng hình ảnh và âm thanh nếu
sắp xảy ra va chạm. Khi phản ứng của người lái quá chậm và không đủ khả năng tránh những va
chạm sắp xảy ra, hệ thống sẽ can thiệp với cường độ cần thiết để giữ an toàn cho người lái và
phương tiện.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/xe-dien-full-size-sedan-mercedes-eqs-duoc-trang-bi-mot-loat-he-thong-ho-tro-lai-uu-viet