Báo giới và khách hàng đã có dịp trải nghiệm xe Subaru Outback, Forester và XV một cách độc đáo, lý thú tại ngày hội “Subaru Symmetrical AWD 2017” vừa diễn ra ở SVĐ Phú Thọ, TP.HCM.
Các dòng xe Subaru vốn nổi tiếng về an toàn, chất lượng cao và khả năng vận hành vượt trội. Những công nghệ kỹ thuật đã được xem là “đặc sản” ở xe Subaru như khung gầm cứng vững, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD, động cơ đối đỉnh Boxer với ưu điểm nhỏ gọn và trọng tâm thấp, tất cả tối ưu khả năng vận hành cho xe.
Nếu chỉ lái xe theo kiểu thông thường, như đi phố hay chạy đường onroad thì thực sự chưa thấy hết giá trị tiềm tàng ở những chiếc xe Subaru mang lại. Chính vì lẽ đó mà Motor Image đã phải thiết kế ra chương trình “Subaru Symmetrical AWD”, bằng việc mô phỏng đa dạng các địa hình phức tạp, giúp khách hàng có thể cảm nhận trực tiếp tính ưu việt của xe, từ khung gầm đến động cơ, hộp số, vận hành hay hệ dẫn động S-AWD. Subaru XVMô phỏng địa hình phức tạp là mô phỏng gì?
Hiện nay, tất cả các mẫu xe Subaru đều được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD, ngoại trừ mẫu xe coupe thể thao Subaru BRZ dẫn động cầu sau (là dự án hợp tác với Toyota). Trong chương trình trải nghiệm Symmetrical AWD 2017, do tập trung vào trải nghiệm khả năng offroad nên chỉ có các dòng xe gầm cao được sử dụng để lái thử, gồm Subaru Forester, Outback và XV.
Tiếp nối thành công của sự kiện năm trước, “Subaru Symmetrical AWD 2017” tiếp tục mang đến nhiều mô hình chướng ngại vật mô phỏng những cung đường địa hình gồ ghề, phức tạp ở Việt Nam, được bố trí trên tuyến đường bao quanh rất dài và rộng ở trường đua Phú Thọ.Có 7 mô hình chướng ngại vật hay kiểu địa hình trải nghiệm được mô phỏng, bao gồm:
1-Mô hình vượt chướng ngại vật (Wooden Log Obstacle): các thanh tam giác gập ghềnh liên tục mang lại trải nghiệm về sự chắc chắn của khung gầm và hệ thống treo của xe.
2-Mô hình vượt lỗ sâu so le (Wheel Trap Pit Obstacle): được thiết kế với các lỗ sâu, trơn và nằm so le nhau giúp trải nghiệm khả năng phân phối và kiểm soát lực kéo của hệ dẫn động S-AWD.
3-Mô hình hố nước sâu (Water Pit Obstacle): người lái trải nghiệm khả năng vượt địa hình và ổn định lái của xe khi đi qua hố nước sâu. Mô phỏng 7 địa hình khác nhau cho trải nghiệm4-Mô hình đường nghiêng (Side Slope Obstacle): Sử dụng tấm thép rất lớn với mặt nghiêng góc,giúp người lái cảm nhận rõ được tầm quan trọng của độ cứng khung gầm và sự cân bằng của xe để giúp duy trì sự ổn định khi di chuyển trong điều kiện bất thường.
5-Mô hình trơn trượt (Slippery Road Obstacle): Mô hình giúp trải nghiệm khả năng điều khiển tốt của xe Subaru với hệ thống Vehicle Dynamic Control (VDC) và tính năng X-MODE trên những đoạn đường có độ bám kém.
6-Mô hình đường zig zag (Slalom Obstacle): Với mô hình này, người lái trải nghiệm Hệ thống VDC, khả năng ổn định và cân bằng của xe Subaru khi đánh lái gắt và đảo hướng liên tục.
7-Mô hình trượt lăn (Slip Roller Obstacle): Với chướng ngại vật này, người lái sẽ đượctrải nghiệm sự hỗ trợ của S-AWD trong trường hợp các bánh xe bị quay trơn để xe có khả năng vượt qua địa hình mà vẫn ổn định tay lái. Khung gầm cứng vững giúp xe Subaru vượt các địa hình mạnh mẽTrải nghiệm kiểu đua Rally và Offroad giữa thành phố
Trên thực tế, đua Rally và offroad là hai kiểu lái xe với địa hình khác nhau, nhưng cũng có một vài điểm tương đồng nhau, vì bản chất đua Rally cũng có một phần kiểu offroad, nhưng là lái xe tốc độ cao trên một số cung đường mòn, bụi bặm và sỏi đá. Subaru vốn nổi tiếng trên đường đua Rally vì hãng tham gia giải đua này từ năm 1980 đến cuối 2008 và giành nhiều chiến thắng danh giá, làm nên tên tuổi cho Subaru trong làng đua xe thể thao tốc độ. lái xe tốc độ cao ở đường trơn, trải nghiệm kiểu Rally Trong số 7 mô hình trên, có 2 mô hình đem lại chút cảm giác lái xe kiểu Rally là mô hình trơn trượt và mô hình đường zig zag (số 5 và 6). Hai mô hình này được bố trí cách nhau với quãng đường khá dài, đủ để người lái đưa xe vận hành ở tốc độ cao, và do mặt đường đất kèm mưa nên khá trơn trượt. Một số người lái xe điêu luyện có thể nếm trải được sự thích thú, làm xe văng nhẹ đuôi, nhưng cũng nhờ đó mà cảm nhận được hệ dẫn động S-AWD cùng VDC giúp kiểm soát được chiếc xe tốt, đúng hướng lái và an toàn. Bài lái xe zig zag trên đường đất Có một vài khách hàng tham gia chương trình, dù rất nhiều năm kinh nghiệm lái xe, thậm chí có bằng lái xe khách hạng E nhưng điều khiển xe Subaru trong bài tập trải nghiệm các mô hình lại lái xe theo cách rất từ tốn để làm người ngồi trong xe dễ chịu, ví dụ như chạy rất chậm ở đoạn thử đường trơn trượt hoặc với bài trải nghiệm zig zag thì lại cũng chạy chậm và đánh lái ít. Kiểu lái xe quá cẩn trọng này không đúng với bài tập vì nó không giúp cảm nhận hết được khả năng vận hành và cân bằng ưu việt của xe Subaru trong các tình huống phức tạp mà đấy mới là những giá trị cao cho người sở hữu một chiếc xe Subaru. Bài mô phỏng các hố sâu so le trơn trượtỞ bài mô phỏng đầu tiên, các thanh tam giác gập ghềnh liên tục như kiểu gờ giảm tốc nhưng độ gập ghềnh lớn. Toàn thân xe rung lắc cực mạnh, sóc nảy liên tục, như bị co kéo, có trượt ngang nhẹ. Lái xe qua địa hình này thực sự ấn tượng về độ cứng vững của khung gầm xe Subaru, dù Forester, Outback hay XV.
Những bài mô phỏng qua các hố so le liền nhau, qua vùng ngập nước sâu, qua mặt nghiêng ngang lớn hay qua địa hình trượt lăn cũng đều giúp người lái cảm nhận về độ cứng chắc của khung thân xe, cùng khả năng kiểm soát lực kéo tốt, đem lại độ bám đường tối ưu giúp xe vượt qua các địa hình phức tạp một cách dễ dàng, tự tin.Thêm một số hình ảnh ấn tượng tại sự kiện:
Qua vùng nước sâu Bài thử xe với độ nghiêng ngang lớn Đường trơn trượt là nơi phát huy tốt thế mạnh của xe Subaru Dầu nhớt Motul giúp đem lại hiệu suất vận hành cao cho động cơTheo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trai-nghiem-xe-subaru-kieu-rally-va-offroad-giua-long-tphcm