Thử xe

Trải nghiệm SUV sang Volvo XC60 Recharge PHEV: Mạnh mẽ một cách êm dịu, cảm giác giao thoa với xe điện

Mẫu SUV sang Volvo XC60 Recharge Ultimate với công nghệ Plug-in Hybrid đã phần nào lộ rõ những ưu nhược điểm sau một khoảng thời gian trải nghiệm thực tế, công suất lớn nhưng tăng tốc êm dịu, cảm giác giao thoa với xe điện.

Volvo XC60 là một dòng xe SUV cao cấp cỡ trung được phát triển bởi thương hiệu Volvo, đến từ Thuỵ Điển. Dòng xe Volvo XC60 ra mắt thị trường kể từ năm 2008 và thay đổi thiết kế, mẫu mã ở thế hệ thứ hai kể từ năm 2017 đến nay. Tại thị trường Việt Nam hiện tại, Volvo đang phân phối hai dòng sản phẩm là XC60 Recharge Ultimate với hệ động lực Plug-in Hybrid và Volvo XC60 B6. Chiếc xe trải nghiệm trong bài viết này thuộc phiên bản cao cấp nhất - XC60 Recharge Ultimate.

Video Xe Đời Sống trải nghiệm Volvo XC60 Recharge:

Thiết kế trung tuổi và ít lỗi thời

Nói về thiết kế, Volvo XC60 thế hệ thứ hai đã trau chuốt và hiện đại hơn tương đối nhiều nếu so sánh với thế hệ đầu tiên. Tổng thể xe thiết kế vuông vức hơn nhưng vẫn giữ nhiều chi tiết bo cong nhẹ nhàng, các đường nét cắt xẻ cũng không thể hiện một cách quá đà. Điều này khiến cho tổng thể của Volvo XC60 trở nên tinh tế và phá cách. Mặc dù vậy cũng không thể phủ nhận rằng Volvo XC60 là một chiếc xe có thiết kế trung tính và sẽ phù hợp nhiều hơn với độ tuổi khách hàng từ 35 trở lên và đã lập gia đình.

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_1.jpg (636 KB)

Chiếc xe trải nghiệm dù là phiên bản cao cấp nhất nhưng vẫn được trang bị hệ thống đèn tương tự như bản B6 với đèn định vị Thor’s Hammer quen thuộc của Volvo. Bộ mâm trên xe là loại đa chấu phay xước kim cương có kích cỡ 19 inch. Riêng quan điểm của tôi, bộ mâm này chưa thật sự ấn tượng và tôn dáng chiếc Volvo XC60 Recharge này. Là phiên bản dùng hệ động lực Plug-in Hybrid, sẽ dễ dàng nhận ra được một khu vực sạc điện nằm ở bên trái gần cửa trước của xe.

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_3.jpg (1.46 MB)

Mặc dù được định vị là một chiếc SUV cỡ trung nhưng khi nhìn thực tế, Volvo XC60 Recharge lại không quá lớn, chiều cao của xe cũng nằm ở mức độ vừa phải mặc dù khoảng sáng gầm lên tới 200mm. Tuy nhiên, đây cũng là chi tiết “hợp lòng” chị em phụ nữ khi sử dụng chiếc xe này vì việc ra vào xe cũng dễ dàng hơn và phần cốp xe cũng thấp để có thể vận chuyển đồ đạc một cách dễ dàng hơn. Về kích thước, Volvo XC60 Recharge cũng gần như ngang ngửa với các mẫu xe trong phân khúc như Mercedes-Benz GLC hay BMW X3, Audi Q5 nên việc sử dụng và di chuyển trong đô thị cũng linh hoạt và “dễ thở” hơn đối với người lái.

Nội thất dung hòa giữa cổ điển và hiện đại

Nhìn một cách tổng thể, có thể nói không gian nội thất của Volvo XC60 khá hiện đại nhưng khi đi “soi” chi tiết hơn thì dễ dàng nhận ra đây là một sự kết hợp tinh tế giữa hiện đại và cổ điển.

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_7.jpg (1.10 MB)

Hầu như vật liệu hoàn thiện nội thất của Volvo XC60 Recharge đều là vật liệu cao cấp. Những khách hàng bỏ ra số tiền gần 2,9 tỷ đồng sẽ nhận được bộ ghế bọc da Fine Nappa đục lỗ, taplo bọc da, ốp gỗ vị trí taplo và cả một phần bệ tỳ tay trung tâm. Riêng phiên bản XC60 Recharge sẽ được trang bị cần số pha lê Orrefors cao cấp. Không chỉ là một phiên bản thiên về mặt hiệu năng vượt trội, Volvo còn hướng đến việc xây dựng XC60 Recharge là một phiên bản cao cấp, chính vì vậy mà không khó hiểu khi các vật liệu đặc biệt sẽ được sử dụng để hoàn thiện chiếc xe này.

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_6.jpg (1.19 MB)

Màn hình đặt dọc của Volvo gần như đã tạo nên một trào lưu cho các thương hiệu khác nói chung và ngay cả các hãng độ bên thứ 3 nói riêng. Về mặt thẩm mỹ, không phủ nhận màn hình này đẹp và hiện đại. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, màn hình kích cỡ 9,7 inch này có vẻ hơi nhỏ so với mặt bằng chung. Mặc dù cảm ứng và thao tác trên màn hình nhạy và phản hồi nhanh nhưng tôi vẫn chưa hài lòng việc Volvo mang tất cả mọi thứ lên màn hình và người dùng buộc phải thao tác trên chính màn hình này.

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_10.jpg (1.17 MB)

Đơn cử việc muốn thay đổi các chế độ lái, phải thực hiện từ 3 đến 4 thao tác mới có thể đạt được ý muốn hay việc muốn thay đổi nhiệt độ trong xe hay bật các tính năng khác cũng phải mất nhiều bước và việc thao tác phải được thực hiện trực tiếp trên màn hình cảm ứng. Điều này hơi bất tiện đối với những ai đang tập trung lái xe, đặc biệt là với mức độ giao thông phức tạp như ở Việt Nam hiện tại. Người dùng cũng cần phải học lại cách sắp xếp, bố trí chức năng trên màn hình chính để dễ thao tác hơn.

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_11.jpg (1.07 MB)

Được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 12 inch cũng là một ưu điểm của Volvo XC60 Recharge, người dùng có thể tiếp cận được với các thông tin, thông số quan trọng của xe một cách trực quan nhưng phần điều khiển vẫn còn hơi phức tạp, nội dung và giao diện cũng không có quá nhiều sự lựa chọn cho người dùng.

Volvo XC60 Recharge chỉ được trang bị hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập, người ngồi ở hàng ghế sau phải chỉnh cơ và không có bảng điều khiển điện tử như một số phiên bản khác dù đây là một phiên bản được định vị cao cấp. Xe vẫn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh và dễ dàng điều khiển chỉ với một thao tác chạm và vuốt.

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_8.jpg (1.14 MB)

Xét về không gian, là một chiếc xe 5 chỗ ngồi với kích thước nằm trong phân khúc hạng D với chiều dài cơ sở lên tới 2.865mm nên phần nào người ngồi bên trong xe sẽ cảm thấy rất thoải mái ở bất kỳ vị trí nào. Hàng ghế thứ 2 mặc dù có độ nghiêng lưng ghế tốt nhưng người dùng không thể điều chỉnh để thay đổi độ ngả lưng. Không gian cốp xe cũng tương đối rộng rãi với thể tích khoảng 613 lít, không gian này sẽ đủ sử dụng cho một gia đình 5 người đi du lịch ngắn ngày.

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_9.jpg (1.29 MB)

Một điểm vô cùng đáng giá trên Volvo XC60 Recharge nằm ở hệ thống âm thanh hi-end Bowers & Wilkins với tổng cộng 15 loa, công suất lên tới 1.100W. Chất âm trên hệ thống loa này trong trẻo, ấm áp và thể hiện rất tốt các chi tiết trong nhiều thể loại nhạc và âm thanh khác nhau. Ngoài ra còn có thêm hệ thống lọc không khí và ứng dụng Volvo Cars để điều khiển, tương tác với xe thông qua điện thoại thông minh.

Cảm giác lái mạnh mẽ nhưng rất tinh tế và nhẹ nhàng

Có thể nói ở thời điểm hiện tại, Volvo XC60 Recharge là chiếc xe có hiệu năng mạnh mẽ nhất trong phân khúc SUV cao cấp cỡ trung tại thị trường Việt Nam, không những thế, đây cũng là chiếc xe duy nhất sử dụng hệ động lực Plug-in Hybrid khi đặt cạnh các đối thủ khác như Mercedes GLC, BMW X3 hay Audi Q5...

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_2.jpg (1.28 MB)

Có rất nhiều phiên bản dành cho Volvo XC60 trên khắp các thị trường toàn cầu nhưng tại Việt Nam, mẫu xe này được bán với phiên bản có hiệu suất mạnh mẽ nhất và đó cũng chính là phiên bản XC60 Recharge. Sở hữu khối động cơ I4 2.0L áp dụng kết hợp Turbocharged và e-Boost, cùng với động cơ điện có công suất 145 mã lực, mẫu xe này có thể đạt được công suất tối đa lên tới 462 mã lực ở số vòng tua 6.000 vòng/phút. Lực kéo của Volvo XC60 Recharge cũng đạt 709Nm ngang ngửa với một số dòng siêu xe chỉ từ số vòng tua 3.000 vòng/phút.

Volvo XC60 Recharge sử dụng hộp số tự động 8 cấp Geartronic đi kèm với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Xe sẽ có tổng cộng 5 chế độ lái bao gồm: Hybrid, Power, Pure, Off-Road và Constant AWD. Các chế độ lái này sẽ hoạt động với sự hỗ trợ kết hợp hoặc đơn lẻ giữa động cơ xăng và động cơ điện nhằm mang tới một hiệu suất vượt trội và đáp ứng nhu cầu của người lái trong các tình huống khác nhau.

danh_gia_trai_nghiem_volvo_xc60_t8_recharge_4.jpg (1.39 MB)

Nguồn pin trên xe có dung lượng không quá lớn nhưng vẫn bổ trợ cho xe di chuyển quãng đường khoảng 80km trong chế độ thuần điện. Khi sử dụng hệ động lực thuần điện, công suất của xe sẽ hoạt động được ở mức tối đa khoảng 145 mã lực và mô-men xoắn 309Nm. Đây không phải là một con số quá ấn tượng vì Volvo XC60 Recharge không phải là một chiếc xe hướng tới thuần điện. Thế nhưng việc kết hợp với động cơ xăng thì sẽ giúp khả năng vận hành chung của xe được nâng lên đáng kể.

Hệ thống treo của Volvo có sự phản hồi tinh tế và nhẹ nhàng khi đi qua các cung đường xấu, ổ gà. Mặc dù không sử dụng hệ thống treo khí nén nhưng cách mà Volvo tinh chỉnh hệ thống treo trên XC60 Recharge vẫn hướng tới việc mang tới sự thoải mái, nhẹ nhàng cho người ngồi bên trong.

danh_gia_volvo_xc60_recharge.jpg (428 KB)

Có thể nói, Volvo XC60 là một chiếc xe mạnh, mang nhiều cảm giác phấn khích, tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 4,9 giây - rất nhanh so với mặt bằng chung, nhưng cảm giác tăng tốc nhanh của xe lại diễn tiến một cách êm dịu. Nếu bạn muốn tìm cảm giác thể thao kiểu với âm thanh động cơ hay ống xả rạo rực khi đạp ép nhanh chân ga thì không hề có.

Với 462 mã lực cùng 709Nm mô-men xoắn khi vận hành chế độ Power, Volvo XC60 Recharge cho khả năng phản ứng rất mau lẹ, các nước bứt tốc được sự hỗ trợ của động cơ điện phản hồi mạnh mẽ và nhanh chóng. Nhờ công nghệ tăng áp điện bổ trợ e-boost nên giúp loại bỏ độ trễ của turbo. Hơn thế nữa, kết hợp cùng khả năng hỗ trợ của động cơ điện nên khả năng tăng tốc của xe lại càng tuyến tính, mạnh mẽ. 

Ở góc độ nào đó, có thể nói trải nghiệm của XC60 Recharge gần như là sự giao thoa với một chiếc xe điện, từ cảm giác tăng tốc nhanh êm dịu cũng như có chế độ thuần điện. 

Hệ thống an toàn thông minh

Không chỉ là một chiếc xe mạnh mẽ, linh hoạt và vận hành tinh tế, Volvo XC60 Recharge còn trang bị tương đối nhiều những hệ thống an toàn mà hoàn toàn phù hợp và bổ ích khi sử dụng tại thị trường Việt Nam. Một trong số đó là những hệ thống an toàn như: Hệ thống an toàn chủ động; Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao; Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường; Camera toàn cảnh; Hỗ trợ đổ đèo; Kính cường lực nhiều lớp.

danh_gia_volvo_xc60_recharge_1.jpg (772 KB)

Xét về khả năng phản ứng của các hệ thống an toàn này, tôi đánh giá khá cao khi các hệ thống hoạt động nhạy bén trong nhiều tình huống. Khi xe di chuyển chệch làn, vô lăng cảnh báo và đánh một cách nhẹ nhàng để giữ cho xe đi đúng làn đường. Tuy nhiên, tất cả các tính năng trên chỉ nằm ở mức hỗ trợ chứ không hoàn toàn tự lái, chính vì vậy mà người dùng vẫn cần tập trung tối đa khi điều khiển mẫu xe này.

Kết luận

Volvo XC60 Recharge là một chiếc xe mạnh mẽ, thiết kế mặc dù có phần trung tính nhưng sẽ khó lỗi thời theo thời gian. Mặc dù có mức giá nhỉnh hơn nhiều so với các đối thủ trong phân khúc nhưng đổi lại, người dùng sẽ nhận được một chiếc xe sử dụng hệ động lực Plug-in Hybrid với công suất mạnh mẽ. Đây cũng là lựa chọn hoàn hảo cho những ai chưa hoàn toàn tin tưởng vào một chiếc xe điện hoàn toàn và đang cần một sử dụng một chiếc xe có sự kết hợp hai hệ động lực giữa xăng và điện.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trai-nghiem-suv-sang-volvo-xc60-recharge-phev-manh-me-mot-cach-em-diu-cam-giac-giao-thoa-voi-xe-dien

Bài đọc nhiều nhất