Thử xe

Trải nghiệm Range Rover Velar P250 R-Dynamic SE: Thiết kế thời thượng mãn nhãn, cảm giác lái mượt mà tinh tế

Sau khoảng thời gian cầm lái chiếc Range Rover Velar P250 R-Dynamic SE, tôi đã phần nào có những trải nghiệm thú vị và cảm nhận về chiếc xe hấp dẫn này - một chiếc SUV sang Anh quốc phong cách trẻ trung thời thượng, có xu hướng kiểu SUV Coupe.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_3.jpg (731 KB)

Land Rover Range Rover Velar là mẫu SUV mới nhất được thương hiệu Anh Quốc giới thiệu vào năm 2017. Trước đây, “Range Rover Family” có sự góp mặt của ba mẫu xe đình đám gồm: Range Rover, Range Rover Sport và Range Rover Evoque. Sự góp mặt của Range Rover Velar năm 2017 đã giúp cho khách hàng có thêm sự lựa chọn trong dải sản phẩm Range Rover. Đặc biệt, Velar xem như một câu trả lời của hãng xe địa hình hạng sang Anh Quốc về trào lưu thiết kế SUV Coupe. 

(Video trải nghiệm đánh giá Range Rover Velar P250 R-Dynamic SE)

Thiết kế năng động và cao cấp

Range Rover Velar được xếp trên Range Rover Evoque và dưới Range Rover Sport về mặt kích thước. Với thiết kế mang phong cách SUV Coupe, mẫu xe này mang lại cảm giác năng động và thể thao hơn so với Range Rover Sport có thiết kế hơi vuông vức khối hộp kiểu truyền thống. Mặc dù vậy, Range Rover Velar vẫn giữ được sự tinh tế và cao cấp vốn có trên dòng Range Rover với ngoại hình mang đậm nét thiết kế tinh hoa của thương hiệu.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_10.jpg (780 KB)

Phiên bản trải nghiệm là Range Rover Velar P250 R-Dynamic SE, được trang bị bộ mâm 21 inch 5 chấu kép với màu sơn xám đồng bộ với màu đen của xe ấn tượng. Ngoài ra, phiên bản này còn được trang bị thêm gói ngoại thất thể thao R-Dynamic với những chi tiết nhấn nhá màu vàng đồng giúp tăng phần nổi bật. Dù không đánh mạnh quá nhiều vào các đường gân guốc, cắt xẻ nhưng dựa vào hình ảnh, Range Rover Velar vẫn mang đậm chất nam tính và mạnh mẽ.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_11.jpg (696 KB)

Nói về trang bị, phiên bản Velar R-Dynamic SE được trang bị tiêu chuẩn bao gồm cửa sổ trời toàn cảnh điều chỉnh điện, cốp điện, kính chắn gió cách âm, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, chống chói, sưởi và có đèn chào mừng,... Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể mua thêm “option" cho dòng xe này để tăng thêm độ tiện nghi và đầy đủ. Tất cả tuỳ thuộc vào “hầu bao” của từng khách hàng sở hữu.

Nội thất sang trọng, giản lược nhờ kỹ thuật số hoá 

Tiếp cận không gian nội thất của Range Rover Velar, hai chữ cái hiện lên trong đầu tôi là: rất hiện đại!. Hầu hết mọi thứ xung quanh đều là màn hình, điều này mang lại cảm giác tiếp cận với một không gian mang tính kỹ thuật số hoá cao. Màn hình trung tâm của xe có kích thước 10 inch và có thể hoàn toàn thay đổi góc nghiêng trong một nút chạm. Một số thông tin liên quan tới giải trí, thông số xe sẽ được hiển thị tại vị trí màn hình này.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_20.jpg (538 KB)

Phía bên dưới khu vực điều khiển tiếp tục là một màn hình cảm ứng cùng kích thước 10 inch. Màn hình này sẽ có chức năng điều khiển khả năng nâng hạ gầm (dành cho các phiên bản trang bị treo khí nén), điều chỉnh các chế độ vận hành và chế độ Off-Road, thiết lập chế độ hỗ trợ lái và kết hợp với hai núm xoay trên màn hình để chỉnh điều hoà nhiệt độ, hướng gió gió cũng như làm mát ghế.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_21.jpg (655 KB)

Nhìn chung, xét về thiết kế và bố trí thì không có gì phải bàn cãi về sự hiện đại và hợp lý. Thế nhưng nếu nói về công năng sử dụng thì sẽ là một câu chuyện dài hơn. Nếu muốn hoàn toàn làm chủ được tất cả các công nghệ, sẽ hơi mất thời gian cho những người mới tiếp cận chiếc xe lần đầu. Tuy nhiên khi tương tác với chiếc xe nhiều hơn sẽ quen với các thao tác chức năng. Như thường lệ, các màn hình cảm ứng cho phép việc điều khiển xe một cách hiện đại nhưng đôi khi sẽ khó khăn trong những trường hợp khi tương tác điều khiển đang lái xe. 

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_6.jpg (601 KB)

Mặc dù vậy cũng không thể phủ nhận được sự mượt mà và trực quan của hệ thống Pivi Pro trên Range Rover Velar mang lại. Dường như mọi tính năng, công nghệ hiển thị trên cả hai màn hình này đều rất sắc nét và hiển thị mang tính đồng bộ với các thao tác thực tế. Độ nhạy cảm ứng trên cả hai màn hình được đánh giá cao. Mặc dù chiếc xe trải nghiệm không trang bị camera 360 độ (có trên bản cao cấp hơn HSE) nhưng bù lại cảm biến xung quanh xe cảnh báo nhạy và đặc biệt là camera sau hiển thị sắc nét và tính toán quỹ đạo đánh lái chính xác.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_23.jpg (636 KB)

Hệ thống âm thanh vòm Meridian 17 loa với công suất 750 W là một trong những trang bị mà tôi hết sức hài lòng và gần như sử dụng liên tục mỗi khi cầm lái mẫu xe này. Chất âm trình diễn của hệ thống loa trong sáng, trung thực nhưng có phần hơi "lạnh". Land Rover còn rất tinh tế khi ốp nhôm ở các vị trí loa nhằm tăng thêm sự sang trọng và cao cấp. Hầu hết mọi vật liệu hoàn thiện trên xe đều được làm từ da và nhựa mềm nên cảm giác chạm và sờ vẫn mang lại trải nghiệm hết sức tuyệt vời.

Không gian rộng rãi, tầm nhìn thoáng 

Có lẽ phần bệ tỳ tay trung tâm trên xe được thiết kế to về mặt bề ngang nên tôi cảm thấy hơi vướng khi gài dây an toàn. Tuy nhiên, đó là xét về mặt thể trạng của một người cao 1m75 và có cân nặng gần 80kg. Mọi thứ sẽ vừa vẹn và thoải mái hơn với những người có thể trạng nhỏ hơn một chút. Một điểm khá ngạc nhiên là dù ngồi trên một chiếc xe không quá lớn nhưng tầm nhìn của tôi về phía trước rất thoáng đãng và cao ráo. Điều này mang lại cảm giác tự tin khi di chuyển trên mọi cung đường. Thế nhưng việc bộ trí gương chiếu hậu ngay tại góc trụ chữ A lại khiến tôi hạn chế tầm nhìn về hai bên, điểm mù là tương đối lớn khiến cho tôi phải cẩn thận và quan sát kĩ hơn trong một số trường hợp lái xe trên đường.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_5.jpg (758 KB)

Về khía cạnh không gian, là một chiếc xe có chiều dài cơ sở gần 2,9m nhưng được bố trí với chỉ 5 chỗ ngồi nên sự thoải mái cho cả người ngồi trước và sau cũng như không gian khoang hành lý là tương đối thoải mái. Hàng ghế sau trên Range Rover Velar còn được trang bị thêm tính năng chỉnh điện để tăng thêm độ ngả lưng ghế. Ô cửa kính giữa trụ C và D khá thoáng kết hợp cùng hệ thống cửa sổ trời toàn cảnh, không bị tù túng dù ngồi bất cứ nơi đâu. Duy nhất chỉ có một điều, mẫu xe này chỉ trang bị hệ thống điều hoà tự động hai vùng, sẽ hơi “thiệt thòi" với người ngồi sau về mức độ hưởng thụ trên một chiếc xe trị giá nhiều tỷ đồng.

Khả năng vận hành Range Rover Velar P250: mượt mà, tinh tế

Nói về những con số lý thuyết, Range Rover Velar P250 R-Dynamic SE sử dụng khối động cơ xăng I4 tăng áp và đạt được con số 250PS ở dải tua 5.000 rpm cũng như đạt lực kéo tối đa 365Nm trong dải tua 1.300-4.500 rpm. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và dẫn động 4 bánh AWD.

Với một chiếc xe có trọng lượng thô hơn 1,8 tấn và mang trong mình sức mạnh như trên thì những ai yêu thích một trải nghiệm lái xe phấn khích có lẽ không phải là khách hàng tiềm năng của mẫu xe này. Chiếc xe mất 7,5 giây để tăng tốc 0-100km/h, vận tốc tối đa 217km/h. Tuy nhiên, khi bật chế độ Dynamic, tôi vẫn tìm được một chút niềm vui khi vô lăng ghìm lại chặt hơn và cách mà chiếc xe phản hồi khi nhấn ga cũng thú vị hơn so với chế độ ECO.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_18.jpg (592 KB)

Điểm "ăn tiền" trên chiếc Range Rover Velar này nằm ở hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử và hệ thống khung gầm chắc chắn mang lại sự an toàn và tin tưởng trong mọi tình huống. 

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_16.jpg (663 KB)

Hệ thống treo trên Range Rover Velar được thiết kế với khả năng phản hồi chính xác và êm ái, giúp mang lại trải nghiệm lái xe dễ chịu cho người ngồi bên trong. Các bộ giảm chấn được điều khiển bởi hệ thống điện tử, cho phép tối ưu hóa cài đặt hệ thống treo và tạo ra sự cân bằng tối ưu giữa sự thoải mái, tinh tế và nhanh nhẹn trong mọi tình huống.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_14.jpg (748 KB)

Hệ thống treo khí nén trên Range Rover Velar R-Dynamic SE cho phép nâng hạ gầm trong khoảng từ 205-251mm thông qua điều khiển trực tiếp trên màn hình phía dưới khu vực điều khiển. Khi chế độ Kiểm soát hành trình được kích hoạt, chức năng điều chỉnh hệ thống treo ở tốc độ cao sẽ tự động điều chỉnh chiều cao xe để giảm lực cản khí động học và tiết kiệm nhiên liệu, bằng cách hạ chiều cao xe xuống.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_7.jpg (708 KB)

Range Rover Velar P250 R-Dynamic SE được trang bị hộp số tự động 8 cấp, các bước chuyển số êm ái và mượt mà ở mọi dải tốc độ khác nhau. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) trên xe được tích hợp với công nghệ dẫn động chủ động thông minh Intelligent Driveline Dynamics (IDD), giúp đảm bảo hiệu quả hoạt động tối ưu trên mọi cung đường. Khi hoạt động cùng nhau, AWD và IDD liên tục tối ưu hóa việc phân phối lực kéo đến các bánh xe phía trước và phía sau, giúp tăng lực kéo tối đa và tiết kiệm nhiên liệu trong mọi điều kiện địa hình và thời tiết.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_27.jpg (759 KB)

Tương tự như các dòng xe khác đến từ thương hiệu Land Rover, Range Rover Velar cũng mang trong mình các công nghệ đi địa hình hàng đầu hiện nay và người dùng có thể chủ động lựa chọn chế độ vượt địa hình Terrain Response tích hợp sẵn trong chế độ thể thao Dynamic. Thế nhưng thực tế trong việc sử dụng xe tại thị trường Việt Nam, sẽ hiếm có ai mang một chiếc xe hạng sang với mức giá lăn bánh gần 6 tỷ đồng để đi vào các địa hình mang tính thách đố và khó nhằn. Chính vì vậy nên có thể nói, các khả năng đi địa hình tiềm tàng với rất nhiều công nghệ tiên tiến của Range Rover Velar không có “đất diễn" ở Việt Nam.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_17.jpg (661 KB)

Công nghệ an toàn đáp ứng tốt nhu cầu hiện nay

Về công nghệ An toàn, Range Rover Velar R-Dynamic SE sở hữu hàng loạt hệ thống tiên tiến và trong số đó phải kể tới hệ thống ổn định thân xe điện tử góp phần giúp xe vận hành ổn định và dập tắt sự bồng bềnh dù cho di chuyển ở khoảng sáng gầm tối đa 251mm. Phiên bản này cũng được trang bị đèn LED ma trận và mang lại cường độ ánh sáng tuyệt vời khi di chuyển trên cao tốc vào lúc giữa đêm.

xedoisong_trai_nghiem_va_danh_gia_range_rover_velar_8.jpg (842 KB)

Ngoài ra, tính năng Adaptive Cruise Control trên xe hoạt động tương đối nhạy, cách hãm phanh khi đạt giới hạn khoảng cách xe phía trước khá êm ái, mang lại cảm giác dễ chịu cho tất cả người ngồi bên trong. Chức năng giữ làn đường cũng hoạt động hiệu quả, tuy nhiên khi có dấu hiệu chệch làn, vô lăng đánh lái giữ làn chưa được êm và còn hơi gắt. Ngoài ra, xe còn có nhiều các công nghệ hỗ trợ khác mà theo đánh giá của tôi là hữu ích và phù hợp với nhu cầu di chuyển hiện nay tại điều kiện giao thông Việt Nam.

Kết luận

Với mức giá khởi điểm từ khoảng 4,3 tỷ đồng, khách hàng có thể tiếp cận được với một dòng xe đến từ thương hiệu Anh Quốc với thiết kế hiện đại, cao cấp và năng động đi kèm với khả năng vận hành tinh tế và vượt trội với các công nghệ địa hình tiên tiến. Nhìn chung, Range Rover Velar vẫn còn một số điểm chưa hoàn hảo nhưng vẫn là một chiếc xe phù hợp với nhiều độ tuổi khách hàng thành công và có tiềm lực kinh tế vững vàng.

(Tâm Võ)

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trai-nghiem-range-rover-velar-p250-r-dynamic-se-thiet-ke-thoi-thuong-man-nhan-cam-giac-lai-muot-ma-tinh-te

Bài đọc nhiều nhất