Với cuộc cách tân ngoạn mục, toàn diện, Ford Ranger Raptor 2023 thế hệ mới thực sự là mẫu xe đáng mơ ước cho nhiều “đấng mày râu”, ở tầm giá 1,3 tỷ đồng và vẫn không có đối thủ xứng tầm!
Ford Ranger Raptor thế hệ đầu tiên đã được giới thiệu tại Việt Nam từ cuối năm 2018 và nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng cũng như những người đam mê xe bán tải hiệu năng cao. Không còn gì phải nghi ngờ, Ranger Raptor khai mở ra một phân khúc hoàn toàn mới mà cho đến nay vẫn chưa có một đối thủ xứng tầm. Thậm chí, Ranger Raptor đã trở thành một mẫu xe rất đáng mơ ước sở hữu cho nhiều đấng mày râu.
Trong mặt bằng chung của các mẫu xe bán tải cỡ trung hiện nay, Ranger Raptor trở nên khác biệt về đẳng cấp, vượt trội không chỉ ở phong cách thiết kế vạm vỡ, cường tráng mà thực sự “ăn tiền” ở hiệu năng vận hành, cảm giác lái thể thao, không chỉ vận hành êm ái trên đường on-road thông thường mà còn cực kỳ phấn khích khi đưa chiếc xe chinh phục các cung đường địa hình, đặc biệt là chế độ Baja dành cho off-road tốc độ cao trên các địa hình kiểu hoang mạc. Chú ý rằng Ranger Raptor có một kết cấu khung sườn và hệ thống treo gia cường kỹ lưỡng, đem lại độ cứng vững vượt trội – điều mà không thể “độ” hay nâng cấp từ những mẫu bán tải cỡ trung khác.
Video Xe Đời Sống trải nghiệm, đánh giá Ford Ranger Raptor 2023 thế hệ mới:
Ngày 10/3/2023, Ford Việt Nam đã chính thức công bố mẫu xe bán tải hiệu năng cao Ford Ranger Raptor 2023 thế hệ mới được bán ra thị trường trong nước với mức giá 1,299 tỷ đồng (màu Xanh, Trắng, Đen) và 1,306 tỷ đồng (màu Cam, Xám).
Để giúp hiểu trực quan, thực tế hơn về mẫu xe, mới đây Ford Việt Nam đã tổ chức chương trình trải nghiệm, lái thử Ranger Raptor 2023 thế hệ mới tại khu du lịch Tanyoli ở Ninh Thuận, đặc biệt là thử khả năng đi địa hình vượt trội của xe với bài thử mô phỏng đường đua Baja 1000 nổi tiếng khi xe sử dụng chế độ Baja Mode và cũng ấn tượng không kém là tính năng Trail Control - Kiểm soát hành trình trên đường địa hình lần đầu tiên xuất hiện ở phân khúc xe bán tải cỡ trung.
Thử chế độ Baja Mode: “Thả hồ về rừng”
Quả không sai khi ví von việc lái chiếc Ranger Raptor thế hệ mới vượt qua địa hình mô phỏng kiểu đường đua Baja là như “thả hổ về rừng”, bởi chính đường đua địa hình Baja 1000 nổi tiếng ở Mexico chính là nơi mà Ford đã đặt nền tảng mục tiêu để phát triển khả năng vận hành cho Ranger Raptor cũng như những thử nghiệm thực tế hoàn thiện sản phẩm. Những phát triển chuyên sâu về khung gầm, hệ thống treo, phuộc FOX 2.5, lốp địa hình AT cũng như hiệu chỉnh hệ động lực là vô cùng quan trọng.
Trong một vùng rất rộng, đường thử địa hình phủ cát trên nền vạt đất đồi không bằng phẳng với các góc cua và lên xuống dốc thay đổi độ cao đã tạo nên một cuộc chơi đầy phấn khích. Do có rất nhiều tay lái tham gia thử nghiệm, những lượt chạy càng về sau thì địa hình càng khó nhằn hơn khi mà các đường vệt bánh bị đào sâu, độ xóc nảy từ nền đất bộc lộ càng rõ và nó tạo cảm giác cực kỳ dằn xóc nếu đi tốc độ vừa phải. Nhưng đẩy tốc độ lên cao hơn, khoảng 60-70km/h thì chiếc Raptor lại phi băng băng một cách dũng mãnh, bất chấp, cứng chắc đến ngoạn mục.
Tôi thầm nghĩ, khung sườn và dàn treo chuyên biệt của Raptor đúng là “ăn tiền” ở đây, không độ được! Chưa từng có một chiếc bán tải cỡ trung nào mà cho được cảm giác chinh phục mãn nguyện như vậy. Lái thử địa hình kiểu này đúng là giúp người lái cảm nhận rõ nhất “đặc sản” của Ranger Raptor với độ cứng chắc siêu việt từ tổ hợp khung sườn gia cường, hệ thống treo và không thể không nhắc tới bộ lốp đa địa hình BF Goodrich AT KO2.
Để đảm bảo chiếc xe có sức mạnh vượt qua địa hình tốc độ cao, hộp số tự động 10 cấp đã được Ford hiệu chỉnh. Điểm quan trọng là thuật toán điều khiển hộp số giúp giữ được tua và mô-men xoắn cao, không bị hiện tượng “hụt hơi” mất trớn và điều này càng quan trọng hơn trong nhiều tình huống như đang chạy tốc độ cao cần hãm giảm tốc để vào cua gắt trên bề mặt đường đất cát tơi mềm. Bên cạnh đó, động cơ Biturbo Diesel 2.0L đạt được mô-men xoắn lớn 500Nm từ dải tua thấp (1.750-2.000rpm) nên phản ứng với chân ga cũng nhẹ nhàng.
Chú ý rằng, ở chế độ Baja Mode, độ nhạy chân ga được thiết lập phản ứng nhanh nhạy, việc can thiệp từ các hệ thống cân bằng điện tử hay kiểm soát lực kéo cũng được tiết giảm để cho trải nghiệm lái thể thao phấn khích nhất.
Ford đã hiệu chỉnh hệ thống lái so với mẫu trước. Cảm giác cầm nắm vô-lăng rất tốt, không bị lỏng tay như trên mẫu cũ. Khả năng kiểm soát đánh lái trên Ranger Raptor thế hệ mới vẫn chính xác và nhẹ nhàng, nhưng với cá nhân người viết lại thích cảm giác vô-lăng của Raptor cần được hiệu chỉnh cho đầm hơn chút nữa.
Trai Control: đi off-road quá nhàn nhã!
Cũng một khu địa hình khác được dành để thử nghiệm các bài off-road tốc độ chậm và sử dụng tính năng Kiểm soát hành trình đường địa hình Trai Control hoàn toàn mới và cũng chưa từng có trên một mẫu xe bán tải cỡ trung nào trước nay.
Nguyên lý hoạt động kiểu tương tự như Cruise Control trên đường onroad vốn rất quen thuộc, nhưng hệ thống Trail Control tự động điều phối ga, lực kéo, phanh giảm tốc để xe vượt qua các địa hình tốc độ chậm, chắc chắn, với dải tốc độ hoạt động trong khoảng 2-32km/h, bất kể xe xuống dốc, lên dốc hay đi ngang. Cũng chính vì thế mà Ranger Raptor mới không còn tính năng hỗ trợ đổ dốc – vì đó đã là một phần trong Trail Control.
Khi kích hoạt Trail Control, người lái chỉ việc tập trung điều khiển vô-lăng và quan sát nhiều hơn các địa hình phía trước. Chú ý rằng khi sử dụng tính năng này cần chọn tốc độ phù hợp với từng địa hình và set mức tốc độ (có thể tăng/giảm) qua nút bấm tích hợp trên vô-lăng. Ví dụ khi xe chuẩn bị qua một vùng ngập nước, tốc độ nên set ở mức khoảng 7km/h, hoặc khi xe đi qua các bề mặt nghiêng hay các địa hình dằn xóc liên tục cũng nên set tốc độ chậm phù hợp.
Một điểm hay của hệ thống Trail Control là, trong khi đã kích hoạt hệ thống hoạt động, người lái vẫn có thể chủ động can thiệp chân phanh giảm tốc hoặc tăng ga để xe vượt mạnh mà Trail Control vẫn không bị ngắt kích hoạt. Sau khi người lái buông chân ga hay phanh, Trail Control lại tự động can thiệp trở lại chủ động điều khiển xe ở mức tốc độ người lái đã thiết lập trước đó. (Trên Cruise Control thông thường, khi người lái can thiệp chân ga hay phanh thì hệ thống sẽ bị ngắt kích hoạt). Dĩ nhiên, Trail Control sẽ hoạt động với hệ dẫn động 4WD được chọn ở chế độ 2 cầu 4H hoặc 4A, sẽ không hoạt động ở chế độ dẫn động 2H.
Chế độ 4A mới: dẫn động 4 bánh toàn thời gian
Trong cải tiến về truyền động trên Ranger Raptor thế hệ mới, được nhiều người quân tâm là hệ dẫn động 4WD giờ đây có thêm chế độ 4A hoàn toàn mới (chế độ dẫn động 4 bánh toàn thời gian), bên cạnh 3 chế độ bán thời gian như trước là 2H, 4H và 4L. Khi ở chế độ 4A, tùy theo cảm biến đoán nhận điều kiện mặt đường, độ bám, lực kéo cần thiết, hệ thống tự động điều phối mô-men xoắn phù hợp phân bổ giữa cầu trước và cầu sau (tỉ lệ điều phối mô-men giữa cầu trước-sau dao động trong dải rộng từ 0-100% tới 50-50%).
Ví dụ, trên Ranger Raptor thế hệ trước, để lái xe thông thường trên đường bằng (on-road) cần sử dụng chế độ 2H (cầu sau) thì với xe Raptor thế hệ mới, người lái có thể sử dụng chế độ 4A. Chế độ 4A này cũng sẽ an toàn hơn ví dụ như khi lái xe trên các cung đường đèo quanh co liên tục ở các vùng cao nguyên.
Khung sườn mới: “xương sống” chịu lực siêu việt
Ranger Raptor 2023 thế hệ mới có khung sườn mới, hoàn thiện dựa trên khung sườn Ranger thế hệ mới và được gia cường cứng chắc hơn đáng kể, nhất là các vị trí chịu lực quan trọng cũng như phần liên kết với các cơ cấu treo. Phuộc FOX 2.5 inch được cải tiến so với trước, với cảm biến vị trí Position Sensitive Damping là yếu tố giúp Ranger Raptor mới phản ứng linh hoạt, nhạy và tối ưu hơn với đa dạng các kiểu địa hình khác nhau cũng như êm ái khi vận hành trên đường bằng.
Trải nghiệm lái thể thao hơn, chế độ Slippery mới
Tại Việt Nam, Ranger Raptor 2023 thế hệ mới hiện vẫn là phiên bản sử dụng động cơ dầu Biturbo Diesel I4 2.0L đạt công suất 210PS tại 3.750rpm và mô-men xoắn 500Nm tại 1.750-2.000rpm, kết hợp cùng hộp số tự động 10 cấp với lẫy sang số thể thao bằng hợp kim ma-giê trên vô-lăng. Thoạt xem về thông số tưởng như không có gì thay đổi so với trước, tuy nhiên Ford đã hiệu chỉnh, nhất là ở phần mềm điều khiển hộp số để đem lại cảm giác nhạy và thể thao hơn, hiệu chỉnh các bước số phù hợp hơn. Hệ thống lái cũng được điều chỉnh để cho phản ứng nhạy và chính xác hơn.
Ngoài ra, khi đi đường on-road, chế độ lái Slippery mới được thiết kế phù hợp với các bề mặt đường trơn trượt, ví dụ khi trời mưa, kết hợp cùng chế độ dẫn động 4A mới giúp nâng cao đáng kể mức độ an toàn. Ranger Raptor thế hệ mới có 7 chế độ vận hành, gồm 3 chế độ on-road (Normal, Sport, Slippery) và 4 chế độ off-road (Sand, Mud, Rock Crawl và Baja).
Bên cạnh giá trị nổi bật là khả năng vận hành hiệu suất cao mà chưa có đối thủ xứng tầm, Ford Ranger Raptor thế hệ mới còn hấp dẫn hơn đáng kể so với mẫu thế hệ trước nhờ một loạt cách tân, đổi mới ở thiết kế ngoại và nội thất, trang bị tiện nghi hiện đại cao cấp, kết nối thông minh cùng một loạt tính năng hỗ trợ lái và an toàn ADAS.
Thiết kế ngoại hình mới cứng cáp, tràn đầy năng lượng
Trên thực tế, Ford đã phát triển thiết kế đồng bộ cùng lúc cho cả Ranger Raptor, Ranger và Everest khi bước sang thế hệ mới. Vì vậy có thể thấy nhiều đường nét chủ đạo trên Ranger thế hệ mới xuất hiện trên Ranger Raptor thế hệ mới, với những đường nét vuông vức cứng cáp, “nam tính” mạnh mẽ hơn. Phiên bản Ranger Raptor vẫn sở hữu thiết kế ngoại hình kiểu “widebody”, các vòm bánh xe vồng ra ngoài. Thiết kế đèn pha hình chữ C theo ngôn ngữ mới trong khi dòng chữ “F-O-R-D” to bản trên lưới tản nhiệt cùng với tạo hình cản trước liền lạc giờ đây còn tạo cảm giác tăng thêm vẻ bề thế rộng ngang cho Ranger Raptor mới.
Bản thân dòng xe Ranger thế hệ mới cũng đã có kích thước tăng đáng kể so với thế hệ cũ và điều này cũng diễn ra tương tự với Ranger Raptor thế hệ mới. Cụ thể, so với mẫu cũ, Ranger Raptor mới có trục cơ sở tăng thêm 5cm, chiều ngang lớn hơn khoảng 15cm và chiều cao lại giảm đi khoảng 10cm. Thay đổi quan trọng này góp phần làm cải thiện về khả năng vận hành ổn định vững chắc hơn cho xe khi chạy ở tốc độ cao.
Thiết kế nội thất mới, ghế ngồi cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor
Nội thất Ranger Raptor thế hệ mới cũng được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới, tương đồng như Ranger thế hệ mới, tạo cảm giác hiện đại, cao cấp và gọn gàng hơn. Nếu ở Ranger Raptor trước có các chi tiết trang trí màu Xanh dương thì sang thế hệ mới chuyển sang màu Cam nhằm nhấn mạnh hơn về tính thể thao, giàu năng lượng. Đáng chú ý, các ghế ngồi của Ranger Raptor mới được thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor nhằm hỗ trợ tối đa cho người ngồi trong, nhất là khi xe vận hành vượt các cung đường địa hình tốc độ cao.
Kỹ thuật số hóa nâng tầm trải nghiệm
Nội thất xe không chỉ áp dụng theo ngôn ngữ thiết kế mới, việc kỹ thuật số hóa nội thất là một điểm rất đáng khen ngợi vì nó giúp tăng trải nghiệm tương tác điều khiển hiện đại, trực quan cũng như đáp ứng hiển thị cho nhiều hệ thống bổ trợ ADAS thông minh. Ranger Raptor mới có bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch và màn hình thông tin giải trí trung tâm 12 inch cảm ứng đặt dọc tích hợp SYNC4A, cho phép kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây.
Tiện nghi cao cấp, điều khiển từ xa bằng smartphone (app FordPass)
Người dùng Ranger Raptor 2023 thế hệ mới chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng hơn nhiều khi khoang nội thất xe giờ đây có độ tiện nghi cao cấp được nâng tầm, không thua kém gì các mẫu xe du lịch tầm trung phổ biến hiện nay. Điều này thể hiện qua các trang bị như màn hình kỹ thuật số hiện đại cỡ lớn, phanh tay điện tử, cần số điện tử E-Shifter, sạc điện thoại không dây, camera 360 độ trực quan, đèn pha LED ma trận tự động điều chỉnh pha chống chói và tự động chiếu sáng góc vào cua chủ động.
Bên cạnh đó, một trong những tính năng cũng góp phần nâng cao độ tiện nghi cao cấp thông minh cho Ranger Raptor thế hệ mới là khả năng điều khiển từ xa bằng smartphone qua app FordPass, cho phép xác định vị trí xe, mở/khóa xe từ xa, khởi động/dừng động cơ và làm mát/sưởi ấm trước từ xa, theo dõi thông tin tình trạng xe.
Hỗ trợ lái thông minh và an toàn ADAS
Ranger Raptor thế hệ mới đã “tiến hóa” vượt bậc so với trước về các tính năng hỗ trợ lái thông minh và an toàn khi giờ đây được trang bị tổ hợp công nghệ ADAS, thậm chí ngay cả trên đường off-road với tính năng Trail Control. Trên đường on-road, các tính năng hữu ích là Kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control, Hỗ trợ đỗ xe tự động, Cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, Cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau, Cảnh báo đâm va trước và hỗ trợ phanh khẩn cấp.
Nhìn chung, những cải tiến không chỉ về khả năng vận hành hiệu suất cao của xe, mà còn có thêm rất nhiều trang bị tiện nghi hiện đại cao cấp, thậm chí cả một loạt những tính năng ADAS hỗ trợ lái thông minh và an toàn hơn, khả năng kết nối điều khiển với điện thoại thông minh qua app FordPass, cùng với thiết kế hoàn toàn mới cả ngoại và nội thất, tất cả giúp cho Ranger Raptor thế hệ mới đa năng hữu dụng hơn, đáp ứng hoàn hảo hơn cho nhu cầu lái xe thông thường hàng ngày và cả những cuộc chơi phiêu lưu dã ngoại, chinh phục địa hình theo cách riêng.
Cuộc cách tân ngoạn mục này khiến Ford Ranger Raptor Thế hệ mới thực sự xứng đáng là chiếc xe đáng mơ ước sở hữu, và lại vẫn không có đối thủ!
Bảng thông số kỹ thuật cơ bản Ford Ranger Raptor 2023 thế hệ mới:
Thông số |
Ford Ranger Raptor 2023 thế hệ mới |
D x R x C (mm) |
5381 x 2028 x 1922 |
Trục cơ sở |
3270 mm |
Khoảng sáng gầm |
233mm |
Động cơ |
BiTurbo Diesel I4 2.0L |
Công suất |
210 PS @ 3.750 rpm |
Mô-men xoắn |
500 Nm @ 1.750-2.000 rpm |
Hộp số |
Tự động 10 cấp, cần số điện tử e-shifter |
Hệ dẫn động 4WD |
2H, 4H, 4L, 4A |
Chế độ lái |
Normal, Sport, Slippery | Sand, Mud/Deep Snow, Rock Crawl, Baja |
Phanh tay |
Phanh điện tử |
Hệ thống lái |
Điện EPAS |
Treo trước/sau |
Tay đòn kép/đa liên kết, Watts Link; phuộc FOX 2.5 inch cảm biến vị trí |
Phanh trước - sau |
Đĩa - Đĩa |
Lốp trước - sau |
285/70R17 – 285/70R17, lốp đa địa hình BF Goodrich AT KO2 |
Theo NgheNhinVietNam