Công nghệ

Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam

Nối tiếp thành công của dòng Road 4 cũ, lốp Michelin Road 5 dành cho các dòng mô tô đã được thiết kế với độ bền, bám đường và chống trượt trên đường ướt tốt hơn.

Khi nhắc tới lốp dành cho các dòng mô tô trong điều kiện sử dụng đường bộ hỗn hợp, Michelin Road 4 đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều biker. Tại Việt Nam, dòng lốp này cũng đã được nhiều người lựa chọn bởi hiệu năng ổn định trên cả mặt đường khô lẫn ướt, cũng như thiết kế vân lốp dày đặc cho phép xe giữ được độ bám trong nhiều điều kiện đường bất thường như đá dăm, đất trơn... Nối tiếp những thành công của Road 4, Michelin Road 5 đã được hãng lốp Pháp thiết kế lại hoàn toàn với mục tiêu vượt qua được người tiền nhiệm từ mọi mặt.

Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 1

Được ra mắt lần đầu trên Thế giới vào cuối tháng 2/2018, tuy nhiên phải tới nay Road 5 mới được Michelin chính thức đem tới phân phối tại thị trường Việt Nam. Vào ngày 25/11/2018, lễ ra mắt chính thức kiêm trải nghiệm lốp Road 5 tại khu vực miền Bắc đã được Michelin tổ chức ở Trung tâm đào tạo lái xe Đình Xuyên, Hà Nội dành cho báo giới và các đại lý. Tham gia tổ chức buổi trải nghiệm còn có sự phối hợp của BMW Motorrad Hà Nội và CLB kỹ năng lái xe an toàn Hanoi Riding Skill (HRS).

Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 2

Michelin Road 5 đã cải tiến gì so với Road 4?

Giống như người tiền nhiệm, Road 5 cũng là dòng lốp hỗn hợp dành cho đường bộ, với công nghệ hợp chất cao su kép 2CT và 2CT+ độc quyền của Michelin. Đôi nét về 2CT, đây là công nghệ đúc kết hợp giữa các lớp cao su cứng hơn ở bề mặt tiếp xúc giữa và mềm hơn ở hai bên thành lốp. Điều này khiến cho lốp có tuổi thọ cao hơn, giữ được bề mặt hình vòng cung lâu hơn trong khi vẫn bảo đảm độ bám đường cả khi xe dựng thẳng đứng lẫn nghiêng trong cua.

Với lốp trước, Michelin sử dụng công nghệ 2CT gồm 2 lớp hỗn hợp cao su silica với tỷ lệ khác nhau, trong khi 2CT+ áp dụng ở lốp sau hỗn hợp silica ở khu vực trung tâm bề mặt tiếp xúc lốp và carbon đen nằm hai bên rìa lốp. Về thiết kế vân, Road 5 giống như một sự pha trộn giữa người tiền nhiệm Road 4 và dòng lốp thể thao Power RS ra mắt vào năm ngoái: những rãnh phụ dạng chỉ nhỏ được thừa hưởng từ Road 4, trong khi các vân đa giác lớn hơn tương tự Power RS.

Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 3

 Nắm bên dưới các rãnh phụ là những buồng hình tam giác. Khi lốp càng mòn, tỷ lệ rãnh gai sẽ càng tăng so với bề mặt lốp, dem tới khả năng thoát nước và tiếp xúc với mặt đường ít bị suy giảm. Bề mặt tiếp xúc ở 2 bên cạnh lốp hoàn toàn không có vân, đem tới độ bám đường tối đa khi góc nghiêng xe từ 35 độ trở lên trong điều kiện đường khô ráo. Michelin tin rằng phần lớn các biker sẽ không cố gắng đè xe xuống trong cua khi đường ướt để vượt quá giới hạn 35 độ.

Theo Michelin, thiết kế vân lốp mới này có tên XST Evo, được tạo ra bởi công nghệ đúc phụ gia kim loại 3D và đem tới độ bám đường vượt trội trên mặt đường ướt. XST Evo chính là lý do khiến hãng tự tin khẳng định một cặp lốp Road 5 có thể đạt được độ bám đường ở mọi điều kiện đường sau 3.000 dặm (khoảng hơn 4.820km) - tương đương với Road 4 mới tinh. Dù tổng tuổi thọ của 2 dòng lốp này không có sự chênh lệch lớn, tuy nhiên vân XST Evo đã giúp cho Road 5 đạt được độ bám đường tối ưu trong thời gian lâu hơn.

Ngoài vân lốp, công nghệ khung tự thích ứng ACT+ (Adaptive Casting Technology) của Power RS cũng đã được Michelin đem tới Road 5. Về cơ bản, công nghệ này sử dụng một lớp bố cuộn lên ở 90 độ, bọc xung quanh phần tanh lốp và gia cố hai bên thành, cũng như vai lốp để bảo đảm sự ổn định tối đa khi vào cua ở tốc độ cao và phanh.


Trải nghiệm:

Để trải nghiệm hiệu quả của Road 5, Michelin đã lắp loại lốp mới này trên 2 dòng xe BMW thuộc 2 phân khúc PKL khác nhau: G310R và R nineT. Với kiểu dáng naked bike, chúng là những dòng xe thường xuyên được người chơi xe sử dụng để đi lại hàng ngày và "đi tour" vào những ngày nghỉ - điều kiện theo đúng thiết kế của Road 5. Các bài trải nghiệm được CLB HRS bố trí gồm tăng tốc - ôm cua hình chữ S - slalom trên đường khô và phanh khẩn cấp trên đường ướt.

Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 4 Sau khi được các huấn luyện viên của HRS hướng dẫn các kỹ năng lái xe an toàn cơ bản, người trải nghiệm sẽ trang bị đồ bảo hộ để bắt đầu chạy thử. Ở thử nghiệm đầu tiên, người lái sẽ tăng tốc và phanh tại khu vực đường ướt. Bên trong khu vực sân của trung tâm Đình Xuyên, vận tốc tối đa có thể đạt được chỉ ở khoảng 70-80km/h, và tốc độ trên đường thẳng này thực sự chưa thể "làm khó" được Road 5. Khi lắp loại lốp này, cả G310R và R nine T đều đạt độ ổn định cao, không xảy ra tình trạng đảo hay sàng lắc. Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 5 Tuy nhiên với G310R, độ ổn định của Road 5 đã được chứng minh khi dồn số gấp chiếc xe. Do dòng naked bike phân khúc 300cc này không được trang bị côn chống khóa bánh slipper clutch, chính vì vậy bánh sau sẽ dễ bị khóa lại khi dồn số gấp ở tốc độ cao. Với một số dòng lốp hỗn hợp khác, điều này sẽ khiến lốp sau bị trượt ngay cả trên đường khô ráo tuyệt đối. Nhưng với Road 5, phần đuôi xe phía sau vẫn được giữ ổn định mà không bị trượt - những gì mà người lái cảm nhận chỉ là độ rung giật và một chút tiếng lốp rít. Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 6 Từ tốc độ cao phanh gấp, những cải tiến nêu trên mà Michelin đã áp dụng vào Road 5 mới thực sự tỏa sáng. Mô phỏng lại điều kiện mưa rào, một khu vực sân đã luôn được đổ nước và người lái cần phải phanh chiếc xe nằm trong khu vực này. Ngay cả khi phanh gấp từ tốc độ khoảng 70km/h trên mặt đường ướt, thân xe của cả 2 chiếc naked bike BMW vẫn không có tình trạng sàng lắc hay trượt bánh. Khi bóp "chết" phanh, Road 5 đem tới cảm giác phản hồi trên tay phanh thật, giúp người lái dễ dàng kiểm soát lực phanh trước khi vượt quá độ bám đường của lốp. Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 7

Ngay khi rời khỏi box đường ướt của khu vực thử nghiệm là một khúc cua chữ U lớn để quay đầu, trước khi người lái phải đối mặt với hàng loạt các khúc ngoặt liên tiếp. Bắt đầu vào khúc cua, lốp vẫn còn dính nước từ bài thử nghiệm phanh gấp, tuy nhiên người lái vẫn có thể vào cua một cách đầy tự tin khi độ bám vẫn được giữ ổn định và cảm giác tay lái trung thực, dễ kiểm soát. Các khúc ngoặt liên tiếp nối liền sau đó là thử thách về khả năng điều khiển mà Road 5 đem tới cho chiếc xe, cũng như kỹ thuật lái của "tay nài".

Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 8

Do những khúc ngoặt được thiết kế khá "gắt", chính vì vậy người lái sẽ buộc phải giảm tốc độ hoặc sử dụng các kỹ thuật lái xe nâng cao như trail braking (sử dụng phanh khi vào cua và rà nhẹ trước khi tới đỉnh cua để có vòng quay nhỏ hơn). Nhờ có độ phản hồi tốt từ lốp, các biker có kinh nghiệm sẽ điều tiết được lực phanh chuẩn xác để không mất độ ổn định của xe. Cùng với hai bên thành lốp sử dụng hỗn hợp cao su mềm và không có vân, Road 5 đem tới sự tự tin và ổn định để ngay cả những biker ít kinh nghiệm cũng có thể nghiêng xe với góc nghiêng lớn trong cua.

Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 9 Vượt qua được những thử thách khó nhất, bài thử nghiệm chạy slalom đã trở nên đơn giản với các biker. Liên tục đánh lái zig-zag qua các cọc tiêu, thử nghiệm này đã chứng minh cảm giác tay lái linh hoạt mà Road 5 đem tới cho chiếc xe. Sau bài thử nghiệm, kiểm tra bề mặt lốp, Road 5 đã thể hiện một nhược điểm vẫn tồn tại từ đời cũ: những rãnh phụ dạng chỉ khiến các mảnh đá nhỏ hay dị vật dễ bị giắt vào lốp. Tuy nhiên, đây là một sự "hy sinh" cần thiết để dòng lốp này đạt được hiệu năng tốt ở cả đường ướt lẫn khô, và người dùng cần phải kiểm tra lốp nhiều hơn sau mỗi chuyến đi để tháo bỏ các dị vật này ra. Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 10
Dành cho đa số các dòng mô tô phân khối lớn:

Tại Việt Nam, Michelin Road 5 được phân phối với kích thước 120/70 ZR17 cho bánh trước và 160/60 ZR17, 180/55 ZR17 và 190/55 ZR17 cho bánh sau. Như vậy, dòng lốp này phù hợp nhất với đa phần các dòng mô tô sử dụng bánh cấu hình 17 inch trước/sau và có dung tích máy từ 400cc trở lên. Đối với gần như mọi dòng xe 300cc trở xuống, do mâm hẹp hơn nên các kích cỡ lốp nêu trên sẽ bị ép lại khi lắp vào vành, từ đó giảm khả năng ôm cua. Trải nghiệm lốp mô tô Michelin Road 5 mới ra mắt Việt Nam ảnh 11 Michelin sẽ nhập Road 5 từ các nhà máy tại Thái Lan và Tây Ban Nha, với giá bán lẻ niêm yết tại Việt Nam được công bố vào tháng 1 năm sau.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trai-nghiem-lop-mo-to-michelin-road-5-moi-ra-mat-viet-nam