Chiếc Cruiser hạng trung của Harley-Davidson có tên Forty-Eight (48) là một trong "ngũ hùng" Sportster của hãng mô tô Mỹ. Forty-eight cho khả năng cơ động cực cao cùng cảm giác lái hoàn hảo ở mọi góc độ.
Harley-Davidson Forty-Eight sở hữu thiết kế có phần cổ điển với cụm đèn pha tròn Retro đi cùng hệ thống chiếu sáng dạng halogen truyền thống. Cụm đồng hồ trung tâm mang đậm nét hoài cổ với đồng hồ kim hiển thị vận tốc xe, tuy nhiên Forty-Eight vẫn trang bị mặt đồng hồ LCD nhỏ hiển thị vòng tua máy, báo cấp số, các trip chạy cũng như thời gian và nhiệt độ máy. Vì là dòng Sportster nên "48" có nhiều đặc tính riêng biệt như cụm đèn xi-nhan rời, đèn hậu có tiết diện nhỏ tăng nét hầm hố cho phần đuôi phía sau, bộ la-zăng của đời 2017 là mâm hợp kim nhôm 9 chấu kép thay thế cho vành nan hoa truyền thống, giảm xóc trước ống lồng giảm chấn thuỷ lực, treo sau lò xo đôi nhiều cấp độ tăng chỉnh đi cùng yên bọc da cao cấp. Forty-Eight có ghi đông cao thoáng và trọng tâm ngồi thấp nên việc điều khiển xe tương đối dễ dàng và thoải mái. Ngoài ra, việc bố trí công tắc điện trên xe được nghiên cứu độc đáo khi công tắc chuyển đèn xi-nhan trái/phải phân bổ đều trên cả hai cụm tay lái đi cùng một số tính năng khác như khoá xe On/OFF, mode chuyển chế độ hiển thị của đồng hồ và công tắc nháy đèn ưu tiên. Động cơ V-Twin cho âm thanh uy lực. Ấn tượng đầu tiên khi ngồi lên Harley-Davidson Forty-Eight là cảm giác phấn khích tột độ. Ấn nút khởi động, động cơ V-Twin giựt mạnh cho ra âm thanh nổ đặc trưng của các dòng xe cơ bắp và sau khoảng 2 giây khởi động, tiếng máy bắt đầu nổ đều và giòn hơn. Bóp nhẹ tay côn, vào số 01, nhả côn và lên ga, âm thanh từ xy-lanh đôi của chiếc "48" nổ cực to và hoành tráng, người lái có thể nghe rõ tiếng động trên mỗi xy-lanh, đều và uy lực. Ở số 01, lượng mô-men xoắn của Forty-Eight được xem là tương đối cao với một mẫu Cruiser truyền thống nên cho khả năng đề-pa ấn tượng. Xe đạt ngưỡng vòng tua khoảng 2.500v/ph, vào số 02, chiếc xe theo trớn lướt mạnh trên mặt đường. Mặc dù với tư thế ngồi có phần "phá cách" của Harley-Davidson, một số người sẽ cho rằng khó mà kiểm soát được xe khi vị trí để chân chồm về trước, ghi đông có phần lùi về sau, nhưng thực tế lại khác. Harley-Davidson đã nghiên cứu rất tỉ mỉ về tư thế ngồi này. Với trọng tâm thấp, người lái điều khiển xe rất linh hoạt, luồn lách rất tốt dù điều kiện giao thông tại TP.Hồ Chí Minh là khá phức tạp. Ở các bước số tiếp theo, Forty-Eight không có cảm giác giựt, mà thay vào đó là mỗi lần vào số, chiếc xe theo trớn phóng tiếp về phía trước. Kết hợp với hệ thống kiểm soát bướm ga của Forty-Eight, tay nài có thể dễ dàng cảm nhận mức ga, khả năng tăng tốc hoặc giảm tốc khi cần thiết. Cụm đồng hồ cổ điển. Trên các cung đường thẳng ngoại thành, Forty-Eight hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi cho khả năng chạy êm ái và thoải mái. Ở số 05 chiếc xe có trớn rất tốt, lướt nhẹ cùng âm thanh nổ đặc trưng phát ra từ cỗ máy mang tính biểu tượng của Harley-Davidson. Điểm thú vị trên mẫu xe này là khả năng vào cua, tuy là dòng Cruiser cổ điển, nhưng góc nghiêng vào cua của Forty-Eight là tương đối lớn và thậm chí với những người chưa quen cảm giác "đè xe" vào cua trên Super Bike vẫn có thể thực hiện được động tác này. Nghiêng nhẹ người theo hướng cần chạy, hệ thống xi-nhan cảm biến trên xe tự động bật. Khi nghiêng người, tay lái không có cảm giác lo sợ mà thay vào đó là hoàn toàn tự tin khi có thể "đè xe" sâu hơn nữa. Khi thoát khỏi cua, xe được cân bằng trở lại và xi-nhan cảm biến tự động tắt, đây là một trong những hệ thống tốt trên xe khi luôn trong tình trạng sẵn sàng cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người lái lẫn những người xung quanh. Với Forty-Eight nguyên bản, xe sử dụng yên solo với chắn bùn sau dài, nhưng khi sử dụng xe trong điều kiện di chuyển hàng ngày cùng bạn đồng hành, món đồ chơi tốt nhất cho Forty-Eight chính là yên đôi cùng bộ tựa lưng an toàn được tháo lắp dễ dàng phía sau, điểm này giúp những hành trình dài trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Với quãng đường lái thử trên 100km qua nhiều điều kiện giao thông, từ di chuyển trong thành phố cho tới đường trường, Harley-Davidson Forty-Eight vẫn cho cảm giác thoải mái, lượng nhiệt toả ra từ động cơ 1202cc không nhiều nên người lái không có cảm giác nóng và khó chịu. Và điểm phấn khích nhất khi ngồi lên mẫu xe cơ bắp này vẫn là âm thanh uy lực đầy kích thích từ động cơ V-Twin "đặc sản" của Harley-Davidson. Giá bán công bố của Forty-Eight 2017 tại Việt Nam là 615 triệu đồng cho một chiếc xe lăn bánh hợp pháp. Xem thêm hình ảnh Harley Davidson Forty-eight 2017: Mâm hợp kim nhôm 9 chấu kép. Đèn pha tròn với bóng Halogen truyền thống.
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/trai-nghiem-harley-davidson-forty-eight-2017-tren-pho-sai-gon