Công nghệ

“Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất

Với cỗ máy 1.158cc mang tên V4 Granturismo trên chiếc Ducati Multistrada V4 sắp ra mắt, biker có thể chạy tới 60.000km trước khi cần bảo dưỡng lớn.

Ducati đã giới thiệu động cơ V4 1.103cc với góc V = 90 độ, van desmodromic vào cuối năm 2017 để thay thế cho thế hệ máy L-twin cũ của hãng. Vào lúc đó, động cơ này nằm trên chiếc Panigale V4 mang tính cách mạng không kém. Một năm sau đó, Panigale V4R được trang bị một phiên bản khác của cỗ máy 4 xi-lanh này, với dung tích nhỏ hơn là 998cc. Vào ngày 15/10/2020, cỗ máy đó lại tiếp tục có một phiên bản mới, được thiết kế nhằm hướng tới đường trường để dành cho chiếc Ducati Multistrada V4 sắp ra mắt. Nó đã được cải tiến nhiều tới nỗi có một tên goi mới là V4 Granturismo.

  1 tuần trước khi công bố V4 Granturismo, Ducati đã hé lộ một vài điểm nhấn của động cơ dành cho dòng Multistrada thế hệ mới. Chúng ta đã biết rằng nó sẽ nhẹ và gọn hơn, sản sinh ra công suất 170 mã lực và thời điểm buộc phải bảo dưỡng lớn kéo dài hơn bất kỳ dòng máy nào trước đây của hãng. Cụ thể hơn, V4 Granturismo có dung tích 1.158cc, cho công suất 170 mã lực tại 10.500rpm và mô-men xoắn cực đại 125Nm tại 8.750rpm. “Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất ảnh 1  So với cỗ máy 1.262cc L-twin của Multistrada hiện tại, V4 Granturismo ngắn hơn 85mm, thấp hơn 95mm, rộng hơn 20mm và nhẹ hơn 1,2kg. Granturismo cũng có trục khuỷu quay ngược chiều bánh xe (giống như những chiếc Ducati V4 khác) và có thứ tự đánh lửa "twin-pulse" để đem tới tiếng nổ đặc trưng tương tự L-Twin (xi-lanh trái trước => xi-lanh trái sau => xi-lanh phải trước => xi-lanh phải sau). Theo Ducati, cấu hình trục cam và tốc độ nâng van đã được điều chỉnh đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu khi chạy tour của Multristrada mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. “Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất ảnh 2 Đặc biệt, thời điểm bảo dưỡng lớn của động cơ nay đã được kéo dài tới 60.000km - lớn gấp đôi so với những chiếc Ducati L-Twin hiện tại. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc Ducati buộc phải thay thế một trong những nét đặc trưng nhất của hãng - đó là hệ thống dẫn động van desmodromic hay thường được gọi tắt là desmo. Với dàn cam kiểu desmo, những xú-páp sẽ không dùng van để quay về vị trí đóng. Thay vào đó nó dựa vào một cò chỉnh van thứ hai và một mấu nữa trên trục cam để kéo van đóng lại.

 Với hệ thống desmodromic, Ducati có thể hạn chế được tối đa tình trạng sai thời gian đóng mở van ở tua máy cao khi lò xo xú-páp không đàn hồi kịp với tốc độ động cơ. Tuy nhiên đổi lại, thời gian và chi phí bảo dưỡng lớn sẽ bị đội lên. Thông thường những động cơ L-Twin Ducati sẽ phải thay toàn bộ dây cu-roa dẫn động trục cam cùng nhiều chi tiết khác liên quan tới dàn cam vào mỗi lần bảo dưỡng lớn  (thường được dân chơi xe gọi là desmo) vào khoảng 30.000km.

“Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất ảnh 3  Tuy nhiên nhờ việc chuyển sang sử dụng xích cam và xú-páp đóng bằng lực đàn hồi của lò xo, cỗ máy V4 Granturismo mới đạt thời kỳ bảo dưỡng siêu dài nêu trên. Mặc dù vậy, quyết định bỏ hệ thống van desmodromic với động cơ mới cũng khiến nhiều fan trung thành cho rằng sẽ khiến nó "mất chất" Ducati. Dù sao đi chăng nữa, so với mọi thế hệ Multistrada trước đây, Multistrada V4 sẽ là một chiếc xe khác biệt với việc ứng dụng các công nghệ tiên phong. Vào ngày 4/11/2020 tới đây, chúng ta sẽ được biết hết về chiếc xe khi nó ra mắt chính thức. “Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất ảnh 4   “Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất ảnh 5   “Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất ảnh 6   “Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất ảnh 7   “Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất ảnh 8   “Tất tần tật” về động cơ của xế phượt Multistrada V4: Bền nhất trong lịch sử Ducati, nhưng bị “fan cứng” đánh giá là mất chất ảnh 9  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tat-tan-tat-ve-dong-co-cua-xe-phuot-multistrada-v4-ben-nhat-trong-lich-su-ducati-nhung-bi-fan-cung-danh-gia-la-mat-chat