Stellantis và Mercedes-Benz hợp tác với Factorial Energy cùng hướng tới mục tiêu phát triển chung thúc đẩy công nghệ pin thể rắn tiên tiến cho các kiểu loại xe điện.
Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares cho biết: “Khoản đầu tư của chúng tôi vào Factorial và các đối tác pin được đánh giá cao khác giúp tăng tốc độ và sự nhanh nhẹn cần thiết để cung cấp công nghệ tiên tiến cho danh mục xe điện của chúng tôi”. “Những sáng kiến như thế này sẽ mang lại thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn và quá trình chuyển đổi sang công nghệ trạng thái rắn tiết kiệm chi phí hơn”. Stellantis đã công bố trong chương trình “EV day” vào tháng 7/2021 mục tiêu có công nghệ pin thể rắn SSB (Solid-State Battery) cạnh tranh đầu tiên được giới thiệu vào năm 2026.
Mercedes-Benz mới đây cũng công bố hợp tác với Factorial để cùng phát triển công nghệ pin thế hệ tiếp theo với mục đích thử nghiệm các tế bào nguyên mẫu vào đầu năm sau. Mục tiêu của sự hợp tác là bắt đầu với tế bào và mở rộng phát triển để bao gồm toàn bộ mô-đun và tích hợp vào pin xe.
Markus Schäfer, Thành viên Hội đồng quản trị của Daimler AG và Mercedes-Benz AG; chịu trách nhiệm về Daimler Group Research và Mercedes-Benz Cars COO cho biết: “Mercedes-Benz với mục tiêu đẩy nhanh chiến lược “'Electric Only”. Với sự hợp tác này, chúng tôi kết hợp chuyên môn của Mercedes-Benz trong việc phát triển pin và tích hợp xe với bí quyết toàn diện của đối tác Factorial trong lĩnh vực pin thể rắn. Chúng tôi chia sẻ tầm nhìn chung về hiệu suất pin trung tính CO2. Sự phát triển tiếp tục của công nghệ pin cải tiến sẽ làm cho tính di động bằng điện trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng của chúng tôi.”
Siyu Huang, Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Factorial cho biết: “Thật là vinh dự lớn khi được hợp tác với Stellantis và Mercedes-Benz. Đó là một cơ hội đáng kinh ngạc để chúng tôi thúc đẩy việc áp dụng công nghệ sản xuất ra những chiếc ô tô sử dụng pin thể rắn sạch, hiệu quả và an toàn.” Markus Schäfer, Thành viên Hội đồng quản trị của Daimler AG, và Siyu Huang - Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của FactorialCông nghệ Pin thể rắn
Factorial đã phát triển Công nghệ điện phân FEST (Factorial Electrolyte System Technology), nó an toàn hơn công nghệ pin lithium-ion thông thường, mở rộng phạm vi lái xe và tương thích để dễ dàng tích hợp vào cơ sở hạ tầng sản xuất pin lithium-ion hiện có.
Pin thể rắn hiện là một trong những công nghệ hứa hẹn nhất trong lĩnh vực phương tiện xe điện. Sự khác biệt của nó là việc sử dụng chất điện phân làm bằng vật liệu rắn thay vì chất điện phân lỏng thường được sử dụng. Chất điện phân cần thiết để vận chuyển các ion qua lại giữa các điện cực khi sạc và xả pin. Chất điện phân rắn cho phép tối ưu hóa độ an toàn của pin cũng như việc sử dụng các loại cực dương mới, chẳng hạn như cực dương kim loại lithium. Chúng cung cấp mật độ năng lượng gần như gấp đôi so với các tế bào pin Li-ion ngày nay. Do đó chúng hứa hẹn sẽ tăng phạm vi hoạt động, đồng thời đảm bảo thời gian sạc ngắn.
Về Factorial Energy
Có trụ sở tại Woburn, Massachusetts, Factorial Energy đã phát triển các loại pin thể rắn mang tính đột phá cung cấp phạm vi hoạt động xa hơn tới 50% cho mỗi lần sạc, tăng độ an toàn và giá thành tương đương với pin lithium-ion thông thường. FEST (Factorial Electrolyte System Technology) độc quyền của công ty sử dụng vật liệu điện phân rắn, cho phép hoạt động của pin an toàn và đáng tin cậy với vật liệu cực âm và cực âm công suất cao. FEST là công nghệ trạng thái rắn đầu tiên đã được mở rộng dung lượng pin 40Ah và hoạt động ở nhiệt độ phòng. Công ty đã và đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác chiến lược hàng đầu toàn cầu của mình để đưa công nghệ này vào thị trường xe điện.Theo NgheNhinVietNam