Xe điện

Sau IONIQ 5, lại có thêm xe sang chạy điện Genesis G80 EV xuất hiện tại Việt Nam

Genesis G80 EV là mẫu xe thương mại chạy điện đầu tiên của thương hiệu hạng sang trực thuộc Hyundai, và là chiếc xe điện thứ 2 được Hyundai TC Motor trưng bày tại Việt Nam.

Thương hiệu xe sang trực thuộc Hyundai là Genesis đã chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 2016 và dù không mở bán rộng rãi, những dòng xe thế hệ mới của hãng cũng nhanh chóng có mặt tại nước ta sau khi ra mắt Thế giới. Vào tháng 4 năm 2020, mẫu sedan hạng E cao cấp G80 thế hệ mới đã chính thức ra mắt thị trường Thế giới và 1 năm sau đó, những chiếc Genesis G80 đầu tiên cũng đã xuất hiện trên đường phố Việt.

1 năm sau tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, G80 đã bất ngờ có phiên bản chạy điện EV hay Electrified, trở thành mẫu xe điện thuần thương mại đầu tiên của Genesis. Và hiện tại, chiếc Genesis G80 EV đầu tiên cũng đã có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên cũng giống như người anh em cùng tập đoàn Hyundai IONIQ 5 xuất hiện hồi tháng 4 năm nay, G80 EV cũng được Hyundai TC Motor nhập về với mục đích trưng bày và nghiên cứu thị trường, chưa bán ra rộng rãi cho khách hàng.

Dù vẫn còn nhận được nhiều ý kiến trái chiều cho rằng có "phom" rất giống Audi A7 Sportback (điều này khó tránh khỏi khi Genesis đã chiêu mộ nhiều nhà thiết kế từ Audi và các hãng xe châu Âu lớn), nhưng kiểu dáng coupe 4 cửa đã khiến cho G80 thế hệ mới tinh tế và năng động hơn nhiều. Và không ai có thể nhầm nó với A7 Sportback, khi Genesis đã áp dụng ngôn ngữ "Athletic Elegance" riêng của hãng để tạo điểm nhấn.

Đặc trưng của ngôn ngữ này đó là chiếc lưới tản nhiệt lớn hình khiên ngũ giác, cũng như hệ thống đèn LED dải song song đầy lạ thường có tên gọi "two line". So với thế hệ trước, G80 mới có chiều dài lớn hơn 5mm, rộng hơn 36mm và thấp hơn 15mm. Các kích thước (DxRxC) của xe lần lượt là (4.995 x 1.925 x 1.465)mm. Con số duy nhất thừa hưởng từ thế hệ trước chỉ là độ dài của trục cơ sở: 3.010mm.

G80 EV vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế Athletic Elegance tương tự người anh em G80 sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên điểm khác biệt trên mẫu xe thuần điện ở đây chính là các khe lấy gió trên lưới tản nhiệt Grest Grille đặc trưng của G80 giờ đã được bịt kín và trên lưới tản nhiệt “giả” có một cổng sạc nằm ở góc bên phải. Ngoài ra bộ la-zăng 19inch trên chiếc G80 thuần điện được thiết kế đa chấu.

Với các kích thước gia tăng, đương nhiên cabin của chiếc xe cũng được hưởng lợi. Cả khoảng đầu và chỗ để chân đều được tăng lên bằng cách hạ thấp chiều cao ghế ngồi của hàng thứ hai, cho phép G80 có không gian rộng rãi hơn cho người ngồi trong khi vòm mui vẫn có thể hạ thấp kiểu coupe. Tay lái và các cửa gió điều hoà mỏng chạy ngang bảng táp-lô, tách nó ra thành khu vực toàn cảnh phía trên và khu vực điều khiển bên dưới. Số lượng nút bấm và công tắc vật lý được cố tình giữ ở mức tối thiểu, hài hoà giữa mục đích thẩm mỹ và dễ sử dụng.

Nằm bên dưới táp-lô của G80 EV là bệ trung tâm được trang bị giao diện điều khiển trực quan: cụm phím bấm kèm touchpad điều khiển hệ thống thông tin giải trí và cần số dạng núm xoay. Hoàn thiện cabin của chiếc xe là da cao cấp, các bề mặt phủ vật liệu mềm dễ chịu khi chạm vào và những tấm gỗ ốp nổi rõ vân. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của Genesis G80 EV không phải là thiết kế hay sự sang trọng, mà là danh sách dài những công nghệ tân tiến và lạ thường.

Một lần nữa bắt đầu từ giao diện điều khiển, bảng đồng hồ màn hình 12,3 inch của chiếc xe có khả năng nhận biết hướng mắt của người lái để từ đó điều chỉnh và cung cấp thông tin một cách phù hợp. Bên cạnh đó là hệ thống thông tin giải trí màn hình 14,5 inch có khả năng kết nối với điện thoại thông minh qua cả 2 giao thức Apple Carplay và Android Auto. Ngoài ra, hệ thống này còn được tích hợp nhiều tính năng độc đáo.

Dựa vào công nghệ thực tại tăng cường AR, tính năng định vị của xe có khả năng đưa ra thông tin và cảnh báo 3 chiều ngay trên chính hình ảnh được camera trước thu lại trong thời gian thực. Thay vì phải với tay lên màn hình hay sử dụng bàn phím phức tạp, người lái có thể nhập liệu bằng cách viết lên touchpad nêu trên. Những tính năng này không thể thiếu được kết nối mạng, chính vì vậy Genesis G80 cũng được tích hợp sẵn internet. Bản thân hệ thống thông tin giải trí cũng có khả năng cập nhật phiên bản mới qua mạng. Bên cạnh đó là một loạt các tiện nghi không thua kém những Mercedes, BMW hay Audi: ghế chỉnh điện với bóng hơi, đèn trang trí đổi màu, dàn âm thanh cao cấp Lexicon, màn hình giải trí độc lập cho mỗi ghế sau, hệ thống lọc không khí trong cabin...

Theo thông tin Genesis tiết lộ, chiếc EV đầu tiên của họ có phạm vi hoạt động tối đa lên tới hơn 500km cho một lần sạc. Trong khi sử dụng sạc nhanh công suất 350kW với trạng thái pin từ 10-80% chỉ mất 22 phút. Bên cạnh đó, hãng xe sang Hàn Quốc cũng cung cấp cho G80 EV hệ thống sạc chuyển mạch 400V/800V để phù hợp với các điều kiện cơ sở hạ tầng khác nhau.

Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ điện có tổng công suất 365 mã lực và mô-men xoắn 700Nm. Ở chế độ lái thể thao có thể tăng tốc 0-100km/h mất 4,9 giây. Electrified G80 được trang bị Hệ thống Disconnector Actuator System (DAS) có thể tự động chuyển đổi giữa dẫn động cầu sau và hai cầu.

Nội thất bên trong Genesis đã trang bị cho mẫu xe thuần điện của mình hệ thống Kiểm soát tiếng ồn chủ động (Active Noise Control-Road) bằng cách đo và phân tích tiếng ồn bằng 4 cảm biến và 6 micro sau đó tạo sóng âm thanh ngược lại để triệt tiêu tiếng ồn. Cùng với đó trong cabin xe sử dụng nhiều vật liệu tự nhiên và tái chế.

Không những vậy để mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng Electrified G80 còn có hệ thống treo điện tử thích ứng với tính năng sử dụng camera trước phán đoán bề mặt đường đi để thiết lập hệ thống treo phù hợp.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sau-ioniq-5-lai-co-them-xe-sang-chay-dien-genesis-g80-ev-xuat-hien-tai-viet-nam