Công nghệ

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong

Đặt mục tiêu tạo ra những mẫu xe điện hiệu năng cao, độc đáo, với chiến lược kinh doanh sáng tạo, hãng Polestar đang vượt lên các đối thủ cùng phân khúc.

Đối với những người yêu xe Volvo, Polestar là một cái tên đã trở nên quen thuộc. Tương tự như Mercedes-AMG hay BMW M, vai trò của Polestar là tạo ra những mẫu xe Volvo hiệu năng cao. Tuy nhiên, trong xu hướng động cơ điện ngày càng xuất hiện nhiều trên xe hơi, Volvo cảm thấy rằng cách tiếp cận này đã không còn hợp thời. Chính vì vậy, năm nay Polestar đã được tách ra thành một thương hiệu độc lập, dù vẫn trực thuộc Volvo.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 1

Mặc dù có kiểu dáng tương đồng và sở hữu một số công nghệ như dòng xe phổ thông, những chiếc xe Polestar không chỉ đơn giản được chỉnh sửa và nâng cao hiệu năng từ các sản phẩm Volvo có sẵn. Polestar đang tạo ra những chiếc xe độc đáo, mạnh mẽ, đem tới cảm giác lái hứng khởi và quan trọng nhất là thân thiện với môi trường do sử dụng động cơ điện. Trong bối cảnh xe điện mới chỉ phổ biến ở một số nước phát triển trên thế giới, sản phẩm đầu tiên của Polestar là một mẫu xe hybrid - chiếc coupe sang trọng Polestar 1.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 2 Volvo Concept Coupe.

Câu chuyện về Polestar 1 đã bắt đầu từ năm 2013, khi Volvo ra mắt mẫu Concept Coupe tại Triển lãm Frankfurt 2013. Lúc đó, Volvo mới chỉ được Geely (Trung Quốc) mua lại được 3 năm và đang tìm cách để trở lại thị trường xe sang. Cũng giống như nhiều hãng xe khác đang trở lại từ khó khăn, Volvo nhận ra rằng họ cần phải có ngôn ngữ thiết kế và một bộ nhận diện thương hiệu mới. Đó là sứ mệnh của Concept Coupe, nó cho khách hàng thấy được một Volvo hoàn toàn mới mẻ.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 3 Thomas Ingenlath bên Polestar 1.

Người đứng đằng sau thiết kế Concept Coupe cũng như ngôn ngữ mới của Volvo chính là Thomas Ingenlath - Giám đốc điều hành của Polestar hiện nay. Vào năm 2013, Ingenlath đang là thiết kế trưởng của Volvo. Sau khi trưng bày Concept Coupe tại Frankfurt 2013 và nhiều triển lãm sau đó, Volvo đã nhận được những ý kiến phản hồi tích cực. Không chỉ có Ingenlath vui mừng vì "đứa con tinh thần" của mình được đón nhận, ban lãnh đạo Volvo cũng rất hài lòng với mẫu concept này và "bật đèn xanh" sản xuất chiếc xe.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 4 Håkan Samuelsson.

 Ban đầu, Concept Coupe được coi là phiên bản coupe của dòng sedan S90 hiện tại, và Volvo thậm chí đã định tách nó ra thành một dòng xe riêng với tên gọi C90 - tương tự cách mà BMW đã làm với 3 Series và 4 Series trước đây. Tuy nhiên, vào 2 năm trước, Ingenlath đã nhận được một đề nghị đặc biệt từ chính Håkan Samuelsson - Giám đốc điều hành của Volvo. Lời đề nghị của Samuelsson không chỉ dẫn tới chiếc Polestar 1 như chúng ta thấy ngày nay, mà còn đánh dấu việc Polestar trở thành một thương hiệu độc lập: Loại bỏ toàn bộ lô-gô Volvo trên Concept Coupe và gọi là Polestar.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 5

Dù lời đề nghị của Samuelsson mở ra rất nhiều cơ hội mới, tuy nhiên Ingenlath ban đầu đã tỏ ra nghi ngờ ý tưởng này. Xét cho cùng, ông đã thiết kế Concept Coupe để mang lô-gô Volvo, thậm chí còn lấy cảm hứng từ dòng coupe huyền thoại P1800 từ thập niên 1960 - một trong những mẫu xe đẹp nhất của hãng xe Thụy Điển. Vượt qua hoài nghi, Polestar đã được phát triển dựa trên chiếc concept của ông và có các thay đổi: gia cường thân xe bằng sợi carbon, trang bị động cơ T8 Twin Engine kết hợp giữa siêu nạp với tăng áp và thêm vào một động cơ điện.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 6

Sau khi Ingenlath được lái thử mẫu xe thử nghiệm với hệ động lực hybrid plug-in mạnh 600 mã lực này, mọi nghi ngờ của ông đều được hóa giải. Đây không chỉ đơn thuần là một chiếc S90 phiên bản coupe (Polestar 1 chia sẻ khoảng 50% số phụ tùng với S90), mà còn là một mẫu xe "xanh" hiệu năng cao thực sự, xứng đáng được gắn lô-gô Polestar. Mẫu xe ý tưởng này đã được hoàn thiện để trở thành Polestar 1.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 7 Những dòng chữ trên vè trước của Polestar 1.  Polestar 1 gần như giống hệt phiên bản concept cách đây 4 năm, chỉ thay đổi một số chi tiết. Trong đó, điểm khác biệt lớn nhất đương nhiên là lô-gô Polestar đã thay thế cho toàn bộ đặc điểm nhận diện của Volvo như lưới tản nhiệt với một nan chéo nằm chính giữa, hay các chữ cái trong từ Volvo tách rời ở phía sau. Mẫu xe hiệu năng cao Polestar 1 có vẻ ngoài rất sang trọng và tinh tế. Thậm chí, nhãn xe được in lên vè trước bằng phông chữ Helvetica thay vì sử dụng các chữ nổi, thể hiện sự tối giản nhưng hiệu quả.

  Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 8  Hệ động lực của Polestar 1.

Trên phiên bản thương mại, Polestar 1 có tới 2 động cơ điện nằm ở mỗi bánh sau. Chúng có tổng công suất 218 mã lực, được kết nối với nhau bởi những bánh răng hành tinh. Trong khi đó, động cơ xăng 2.0L kết hợp giữa siêu nạp và tăng áp của xe dẫn động cầu trước, cho công suất 382 mã lực. Toàn bộ hệ động lực của chiếc xe đem tới công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 1.000Nm. Cung cấp điện năng cho 2 động cơ điện là khối pin dung lượng 34kWh, có khả năng sạc điện trực tiếp (plugin hybrid) hoặc thu hồi năng lượng khi phanh hay từ động cơ đốt trong.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 9 Khối pin cùng bộ điều khiển bên trong khoang hành lý.

Hiện nay Polestar chưa tiết lộ các thông số liên quan tới gia tốc và tốc độ của xe. Nhưng họ tự hào "khoe" rằng Polestar 1 có tầm hoạt động lên tới 150km nếu chỉ sử dụng mô-tơ điện - dẫn đầu dòng xe plug-in hybrid trên thị trường hiện nay và gần bằng chiếc xe điện hoàn toàn Nissan Leaf. Polestar P1 sử dụng chung nền tảng khung sàn (SPA) với S90. Tuy nhiên 50% cấu trúc khung của chiếc xe đã được các kỹ sư Polestar chỉnh sửa lại.

Khi vào cua với Polestar 1, lái xe dễ dàng nhận ra sự khác biệt về cảm giác điều khiển so với mọi đối thủ khác. Vốn có truyền thống sử dụng phuộc của hãng đồng hương nổi tiếng Ohlins, lần này Polestar đã kết hợp với Ohlins để trang bị hệ thống treo điều khiển điện tử liên tục Continuously Controlled Electronic Suspension (CESi). Polestar là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ này.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 10

Trong hệ thống CESi, mỗi giảm chấn Ohlins sẽ được trang bị một van điều khiển điện tử đặc biệt. Van này sẽ liên tục theo dõi cách người lái điều khiển xe và điều kiện mặt đường để phản ứng mỗi 2ms và điều chỉnh phuộc cho phù hợp. Với công nghệ mới, khách hàng cũng có thể thay đổi các cài đặt hệ thống treo ngay khi đang ngồi trong chiếc xe như độ nhún, nảy và độ mềm của giảm xóc.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 11

Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn có hệ thống điều khiển lực kéo đặc biệt, hoạt động nhờ các bánh răng hành trình ở cầu sau nhằm kiểm soát sức mạnh từng động cơ điện. Kết hợp với thiết kế chassis hiệu quả cùng hệ thống phanh trước/sau của Akebono và Brembo, Polestar 1 cung cấp cảm giác điều khiển ưu việt hiếm có trên một mẫu xe điện.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 12 

Polestar 1 cũng là mẫu xe đầu tiên của Volvo được làm từ sợi carbon. Vật liệu cao cấp này đã giúp  Polestar 1 giảm tới 230kg trọng lượng, độ cứng xoắn thân xe đã tăng tới 45% so với vật liệu truyền thống. Xe có trọng tâm thấp giúp cải thiện cảm giác lái. Với động cơ xăng đặt trước còn mô-tơ và pin đặt sau, chiếc xe có tỉ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau là 48/52.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 13

Những cải tiến này tuân thủ theo đúng triết lý "Hiệu năng cấp tiến" (Progressive Performance) của Polestar. Theo Ingenlath, hiệu năng cao không chỉ được định nghĩa bởi tốc độ trên đường thẳng - mặc dù Polestat 1 có khả năng đạt gia tốc và tốc độ tối đa rất cao do đặc tính đạt mô-men xoắn lớn tức thời của mô-tơ điện và kết hợp với động cơ xăng mạnh mẽ. Với Polestar 1, hiệu năng còn thể hiện qua khả năng vào cua, phanh, sự kiểm soát của hệ thống treo, phản hồi từ chassis và cảm giác tay lái. Nếu không có những yếu tố này, chiếc xe sẽ như một cỗ máy "vô hồn", bị sức mạnh của động cơ lấn át.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 14

Không chỉ khác biệt trong thiết kế và công nghệ, Polestar còn mở ra một cách bán xe hoàn toàn khác biệt. Bạn sẽ không chỉ đơn thuần tới showroom và mua Polestar 1, mà xe có thể được cung cấp dưới dạng thuê bao theo 2 hoặc 3 năm. Hàng tháng, khách hàng sẽ phải thanh toán một khoản phí nhất định, họ sẽ không cần phải đặt cọc hay lo tới những chi phí phiền toái như bảo hiểm, bảo trì/bảo dưỡng, mất giá... Việc đăng ký và đặt xe có thể thực hiện hoàn toàn online, hoặc tới các showroom đặc biệt được Polestar gọi là Space.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 15

Ngoài ra, chế độ này cũng đi kèm với dịch vụ chăm sóc khách hàng và những đặc quyền độc đáo như tư vấn trực tuyến qua ứng dụng điện thoại, giao nhận xe theo yêu cầu, thuê tài xế hay rửa xe... Thậm chí, người dùng còn có thể thuê thêm một chiếc Volvo lớn hơn khi cần chở thêm hành lý trong những kỳ nghỉ dài, hoặc yêu cầu Polestar tháo và lắp một số phụ kiện tạm thời như hộp chứa đồ trên mui. Sau 2 hoặc 3 năm hết hạn hợp đồng, khách hàng sẽ đơn giản là trả xe lại để kết thúc hợp đồng, hoặc tiếp tục gia hạn và sở hữu một chiếc Polestar mới. Polestar sẽ làm mới lại hoàn toàn chiếc xe được trả lại, sau đó cung cấp cho các khách hàng khác.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 16

Đối với xe điện, mô hình kinh doanh của Polestar khá ưu việt khi khách hàng sẽ không phải lo về việc bảo trì, bảo dưỡng cũng như thay thế các khối pin, do hãng đã đảm nhận hoàn toàn việc này. Với sự phát triển về công nghệ pin, do Polestar chịu trách nhiệm chăm sóc xe, hãng có thể nâng cấp pin một cách dễ dàng mà không phải làm phiền tới khách hàng. Việc bảo dưỡng chiếc xe sẽ do các đại lý Volvo đảm nhiệm.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 17

Johan Meissner - Người phát ngôn của Polestar cho biết, nếu định giá Polestar 1 theo cách bình thường để so sánh với các đối thủ khác, chiếc xe sẽ trị giá khoảng 130-150.000 Euro (tương đương 3,48 - 4,01 tỷ VNĐ). Hiện hãng đang cân nhắc về trường hợp khách hàng có nhu cầu mua đứt chiếc xe. Polestar 1 sẽ được sản xuất ở một nhà máy siêu hiện đại đặt ở Thành Đô (Trung Quốc). Hiện tại, nhà máy này đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 18 Toàn cảnh nhà máy tương lai của Polestar. Polestar 1 sẽ bắt đầu được đưa lên dây chuyền sản xuất hàng loạt kể từ giữa năm 2019. Dù chưa tiết lộ giá cho gói thuê bao, nhưng hiện nay, Polestar đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho chiếc xe. Hãng cũng cho biết số lượng sản xuất Polestar 1 tối đa chỉ 500 chiếc/năm. Và Polestar sẽ không dừng lại ở đây. Sau Polestar 1, mẫu xe tiếp theo của hãng sẽ là Polestar 2 - chiếc sedan cỡ trung và là mẫu xe điện đầu tiên của Volvo Group. Sau đó, Polestar 3 sẽ là một chiếc SUV chạy điện cỡ trung.
 Polestar - nhà sản xuất xe điện hiệu năng cao tiên phong ảnh 19

Trong khi các chi nhánh thể thao thuộc thương hiệu khác như Mercedes-AMG hay BMW M hiện mới chỉ công bố kế hoạch chuyển sang sử dụng hệ động lực hybrid trong tương lai gần (riêng Mercedes đi trước với siêu xe AMG Project One) thì Polestar đã tiên phong xây dựng thương hiệu như là một hãng xe điện hiệu năng cao. Với kế hoạch chi tiết, sản phẩm ưu việt cùng cách phân phối xe tới tay khách hàng mang tính cách mạng, Polestar hứa hẹn sẽ còn đem tới nhiều bất ngờ cho thế giới xe. Thậm chí, hãng còn có tiềm năng làm thay đổi cách khách hàng sử dụng và mua bán xe, cũng như có tác động lớn tới thị trường xe cả cũ lẫn mới.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/polestar---nha-san-xuat-xe-dien-hieu-nang-cao-tien-phong