Công nghệ

Nhìn tưởng S 1000 R “đầu Ngô mình Sở”, chiếc mô tô này chính là tương lai của BMW Motorrad!

Có tên gọi E-Power Roadster, chiếc mô tô thử nghiệm mới được BMW Motorrad công bố được trang bị hệ động lực của tương lai, nằm trong bộ vỏ "chắp vá" từ các dòng naked của hãng.

BMW Motorrad đang âm thầm phát triển một mẫu mô-tô chạy điện với tên gọi ban đầu là E-Power Roadster. Vào giữa năm nay, thương hiệu này đã trình làng một bản concept mang tên Vision DC Roadster. Đó là một chiếc xe máy chạy điện sở hữu thiết kế cực kỳ hầm hố. Nhưng kể từ sau sự kiện này, người ta đã không còn được thấy bất cứ thông tin nào liên quan đến Vision DC Roadster. Phải tới E-Power Roadster, biker mới tiếp tục được thấy một mẫu mô tô điện "nghiêm túc" tiếp theo của BMW.

Nhìn tưởng S 1000 R “đầu Ngô mình Sở”, chiếc mô tô này chính là tương lai của BMW Motorrad! ảnh 1  Xét về nhiều mặt, E-Power Roadster không có nhiều điểm tương đồng với Vision DC Roadster. Nguyên mẫu này giống như một chiếc xe lắp ráp với phần đầu là của S1000R còn nửa thân sau là R1200RS. Bộ khung của E-Power Roadster được chế tạo riêng trong khi hệ thống động lực lại có nguồn gốc từ những chiếc xe 4 bánh của BMW. Cụ thể, khối pin 13kW được lấy từ 2 Series PHEV còn mô-tơ điện là của 7 Series trục cơ sở kéo dài dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Nhìn tưởng S 1000 R “đầu Ngô mình Sở”, chiếc mô tô này chính là tương lai của BMW Motorrad! ảnh 2  Vì là một chiếc xe "đầu Ngô mình Sở" nên E-Power Roadster không thể được đánh giá là hoàn thiện về mặt thiết kế. Song chiếc xe này lại cho thấy những thông số rất đáng nể về mặt hiệu năng. Cụ thể, cục mô-tơ điện sản sinh 200Nm sức kéo. Con số này tăng lên 1.500Nm sau khi nguồn năng lượng trên được truyền qua hộp số 1 cấp. Nhờ đó, E-Power Roadster có thể tăng tốc từ 0-97km/h chỉ sau 2,9 giây. Nếu so sánh với một siêu mô-tô đích thực như S1000RR, chiếc xe này chỉ thua 0,2 giây.  Đó là một thành tích cực kỳ ấn tượng, nhất là khi biết rằng E-Power Roadster có trọng lượng lên tới 290kg. Tuy nhiên, BMW khẳng định chỉ cần thêm một chút thời gian là họ có thể lược đi 30kg.  Nhìn tưởng S 1000 R “đầu Ngô mình Sở”, chiếc mô tô này chính là tương lai của BMW Motorrad! ảnh 3  Giống như mọi chiếc xe chạy điện khác, nạp năng lượng là một vấn đề được coi trọng hàng đầu trong quá trình phát triển E-Power Roadster. Vì thế, BMW Motorrad đã chủ động trang bị cho nó công nghệ sạc nhanh DC, cho phép tái nạp khối pin trong thời gian chưa đến 1 tiếng. Có một chút vướng mắc về kỹ thuật, đó là ảnh hưởng của nhiệt độ. Bởi khi hệ thống nóng trên 40 độ C, tốc độ sạc sẽ giảm xuống. Do đó, nhóm phát triển đang nghiên cứu một hệ thống làm mát để giải quyết vấn đề trên. Mục tiêu của BMW Motorrad là đạt tới ngưỡng 6km sau mỗi phút cắm điện. Tức là sau nửa giờ sạc, chiếc xe có thể chạy thêm 180km.  Nhìn tưởng S 1000 R “đầu Ngô mình Sở”, chiếc mô tô này chính là tương lai của BMW Motorrad! ảnh 4 Trong buổi phỏng vấn với báo chí, đội ngũ kỹ thuật của BMW Motorrad cũng đã có một bài thử nghiệm nhỏ dành cho E-Power Roadster. Đó là một cuộc đua drag với một chiếc naked bike S1000R. Và chỉ sau cú vọt ga ban đầu, E-Power Roadster đã bỏ lại S1000R ở phía sau và không cho đối thủ một cơ hội để vươn lên, qua đó giành chiến thắng hoàn toàn áp đảo. Trước đây, BMW Motorrad đã từng cho ra mắt một chiếc xe máy chạy điện, đó là mẫu scooter cỡ lớn C Evolution. Nhưng dù sao, đây vẫn là một phương tiện dành cho đô thị. Trong khi đó, E-Power Roadster là một chiếc xe thể thao, hướng tới những người muốn phiêu sau tay lái. Christof Lischka – một lãnh đạo cấp cao tại thương hiệu mô-tô nước Đức cho biết E-Power Roadster cần có tầm hoạt động tối thiểu 200km để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng ở phân khúc này. Thế nên, BMW Motorrad sẽ chỉ tung ra E-Power Roadster khi nâng phạm vi di chuyển lên 200-300km. Hiện tại, thị trường và hệ thống cơ sở hạ tầng để hỗ trợ một cỗ máy như vậy vẫn chưa sẵn sàng. Ngoài ra, vị này cũng đưa ra một quan điểm cực kỳ thú vị: “Chúng tôi không muốn giống như Tesla, thiết lập các trạm sạc ở khắp mọi nơi. Mỗi trạm tiêu tốn khoảng 110.000 EUR (hơn 2,8 tỷ đồng). Tại BMW, chúng tôi cần phải kiếm tiền chứ không phải đốt tiền.”
   

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nhin-tuong-s-1000-r-dau-ngo-minh-so-chiec-mo-to-nay-chinh-la-tuong-lai-cua-bmw-motorrad