Xe điện

Nhìn như bản "phối" giữa Bugatti Chiron và Toyota Supra, siêu xe Mỹ gây choáng ngợp bởi hệ động lực “độc“

Tới từ California, Hyperion XP-1 khác biệt với các siêu xe tới từ những công ty khởi nghiệp ở hệ động lực điện cấp nguồn bởi pin tế bào nhiên liệu hydro.

Từ trước tới nay chúng ta đã từng được nhìn thấy nhiều mẫu siêu xe đầy tham vọng và ấn tượng tới từ các công ty khởi nghiệp mới nổi, nhưng đa số chúng vĩnh viễn chỉ là những ý tưởng. Giữa một loạt những siêu xe như vậy, chiếc Hyperion XP-1 vừa được công bố vẫn được người yêu xe chú ý - không chỉ bởi thiết kế khác thường và như một thứ gì đó được tạo ra bởi người ngoài hành tinh của nó. Nhưng ở góc độ khác, lại có thể hình dung khi nhìn từ phía trước, chiếc XP-1 như một bản kết hợp giữa hypercar Bugatti với Toyota Supra thế hệ mới. 

Nhìn như bản  XP-1 là chiếc hypercar đầu tiên của Hyperion - một công ty được thành lập từ năm 2011 bởi một người đàn ông với tên gọi Angelo Kafantaris. Với hơn 150 nhân viên, Hyperion từng "liên quan tới ngành công nghiệp hàng không" theo website của hãng nói. Tuy nhiên công ty công nghệ này tập trung vào việc tạo ra, lưu trữ và sử dụng hydro cho các loại động cơ để làm nguồn động lực chính. Nhìn như bản  Theo ông Kafantaris chia sẻ: "XP-1 được thiết kế với một phần vai trò giống như là công cụ nhằm thay đổi nhận thức của cộng đồng. Các kỹ sư hàng không vũ trụ từ lâu đã hiểu lợi thế của hydro như là nguyên tố dồi dào nhất, nhẹ nhất trong vũ trụ. Và giờ đây, với chiếc xe này, người tiêu dùng sẽ trải nghiệm giá trị đặc biệt của nó". Mặc dù giống như một công cụ chứng minh, nhưng Hyperion đã có ý định đưa XP-1 vào sản xuất thương mại. Nhìn như bản Hyperion đã bắt đầu dự án XP-1 thực sự vào năm 2016, nhưng hãng đã nghiên cứu các công nghệ đằng sau nó trong một thập kỷ. XP-1 thực chất là một chiếc ô tô điện, nhưng thay pin thường bằng pin tế bào nhiên liệu hydro (fuel cell). Pin fuel cell kết hợp hydro được lưu trữ trong một bình chứa bằng sợi carbon với oxy từ không khí. Phản ứng giữa các nguyên tử hydro và oxy tạo ra năng lượng điện, với chất thải duy nhất là nước. Nhìn như bản  Năng lượng này sau đó được lưu trữ trong một siêu tụ điện để cung cấp năng lượng cho các động cơ điện của xe. Siêu tụ điện không thể chứa nhiều năng lượng như pin, nhưng chúng cũng nhỏ hơn, nhẹ hơn và hiệu quả hơn nhiều. Các siêu tụ điện cung cấp tỷ lệ sạc/xả 1:1, có nghĩa là chúng yêu cầu cùng một lượng năng lượng để sạc lẫn tích trữ và cuối cùng là cung cấp điện tới các thiết bị được kết nối. Nhìn như bản Đặc tính này khiến siêu tụ điện trở thành phương tiện cực kỳ hiệu quả để lưu trữ và tái sử dụng động năng bị lãng phí khác trong một cấu hình hệ động lực lai. Chúng cũng có thể xử lý nhiều chu kỳ sạc và xả hơn và cung cấp năng lượng nhanh chóng - đây là một đặc điểm tuyệt vời cho một chiếc siêu xe. Trước Hyperion XP-1, Lamborghini đã sử dụng công nghệ này trong siêu xe Sian được tiết lộ gần đây của mình. Nhìn như bản  Có nhiều lợi ích hơn khi sử dụng pin fuel cell thay vì pin. Hyperion cho biết hệ thống truyền động của XP-1 không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, có nghĩa là hiệu suất của chiếc xe sẽ không bị ảnh hưởng khi nhiệt độ quá lạnh như một số mẫu xe điện trên thị trường. Và việc chạy XP-1 ở hiệu suất cao nhất có thể được thực hiện một cách liên tục, không giống như xe điện truyền thống có pin nóng lên khiến hiệu năng giảm xuống. Nhìn như bản Hiện tại những thông số kỹ thuật chi tiết của XP-1 vẫn chưa được Hyperion công bố nhưng hãng cho biết rằng nó sẽ có nhiều động cơ điện, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số 3 cấp. Nhờ hệ động lực nêu trên, chiếc hypercar này có thể đạt tốc độ tối đa 356km/h, tăng tốc từ 0-96km/h trong ít hơn 2,2 giây và tầm hoạt động tối đa 1.635km. Quá trình nạp hydro cho chiếc xe chỉ diễn ra trong ít hơn 5 phút. Trọng lượng chỉ 1.031kg của XP-1 cũng giúp nó có cảm giác lái và phanh nhanh nhạy, chính xác hơn. Nhìn như bản  Để đạt được trọng lượng này, Hyperion đã sử dụng composite kết hợp với titan gia cường cho phần thân đầy tính viễn tưởng của XP-1. Dù không sử dụng động cơ đốt trong sinh nhiệt lớn, nhưng chiếc xe vẫn có rất nhiều khe, hốc gió để tạo ra cái gọi là "dòng không khí xoáy cưỡng bức". Những điểm nhấn khác bao gồm kính chắn gió bao quanh xe có khả năng đổi màu, cánh chia gió bằng sợi kevlar, những cánh gió bên chủ động bao phủ bởi những tấm pin mặt trời. Nhìn như bản  Dù không công bố ảnh nội thất, nhưng Hyperion cho biết XP-1 sẽ có màn hình cong kích thước lên tới 98 inch được điều khiển bằng cử chỉ. Sợi carbon cùng titan tiếp tục được sử dụng bên trong cabin của xe, cùng với da khâu thủ công giống nhiều hypercar khác. Dù có thiết kế và cấu hình đầy vẻ viễn tưởng, nhưng Hyperion vẫn tuyên bố sẽ sản xuất XP-1 tại Mỹ từ năm 2022 với số lượng giới hạn khá lớn là 300 chiếc. Nhìn như bản  Tuy nhiên liệu hãng có thể thực hiện được điều này, hay lại lùi vào dĩ vãng giống nhiều công ty ô tô khởi nghiệp khác lại là câu chuyện mà phải tới thời điểm đó chúng ta mới biết được. Nhìn như bản Nhìn như bản Nhìn như bản Nhìn như bản Nhìn như bản Nhìn như bản Nhìn như bản Nhìn như bản  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nhin-nhu-ban-phoi-giua-bugatti-chiron-va-toyota-supra-sieu-xe-my-gay-choang-ngop-boi-he-dong-luc-doc