Thử xe

Nếm trải Mercedes C-Class, xe sang bán chạy nhất Việt Nam

Như được “lột xác” trên mọi phương diện: thiết kế, công nghệ, vận hành, tiện nghi và nghệ thuật tạo cảm xúc, Mercedes-Benz C-Class đã thể hiện rõ ràng triết lý “Tốt nhất hoặc không là gì cả”!

“Tốt nhất hoặc không là gì cả” (The best or nothing.) là triết lý của Mercedes-Benz trong phát triển sản phẩm những năm gần đây. Thoạt nghe có vẻ cường điệu nhưng thực tế bằng những gì đã thể hiện qua các mẫu xe thế hệ mới, Mercedes-Benz đã minh chứng được lời nói có trọng lượng của câu khẩu hiệu này. Ngay tại thị trường Việt Nam, những bằng chứng rõ ràng nhất là S-Class mới cho đến C-Class thế hệ mới. Thông tin mới nhất từ hãng xe Đức cho biết doanh số của C-Class mới trong năm 2015 vượt hơn 1.500 xe, tốc độ tăng trưởng năm đạt 256% và trở thành mẫu xe sang bán chạy nhất Việt Nam hiện nay. Doanh số của S-Class cũng đạt tới 450 xe trong năm 2015 là một thành tích xuất sắc chưa từng có.

Hiện nay với dòng Mercedes-Benz C-Class, khách hàng Việt có thể lựa chọn một trong ba phiên bản, gồm C 200, C 250 Exclusive phong cách lịch lãm cổ điển và C 300 AMG (thay cho bản C 250 AMG trước đó) phong cách thể thao, với mức giá lần lượt là 1,439 tỉ đồng, 1,629 tỉ đồng và 1,799 tỉ đồng. Thậm chí nếu muốn bản hiệu năng cao, khách có thể dễ dàng đặt mua dòng Mercedes-AMG C 63 S hoặc C 63 S Edition 1. Điều này cho thấy Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đáp ứng đa dạng chọn lựa cho khách hàng.

Cũng từ tháng 10/2015, MBV đã trang bị tiêu chuẩn thêm cho C 250 Exclusive hai tính năng khá hấp dẫn là hệ thống âm thanh cao cấp Burmester 13 loa công suất 590W và công nghệ phòng ngừa va chạm COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS (CPA Plus) với khả năng cảnh báo khoảng cách an toàn phía trước và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi cần thiết.

Mặc dù Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới đã ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu tháng 11/2014 tại một sự kiện ở Hà Nội, nhưng với mỗi một hành trình mới mà chúng tôi khởi tạo, cảm xúc luôn hoàn toàn mới mẻ. Khi khắp nơi đang tràn ngập không khí hân hoan chào đón năm mới 2016, đầy ấm áp và hưng vượng, chúng tôi chọn phố biển Nha Trang để tận hưởng những ngày rộn ràng, với C 250 Exclusive làm bạn đường cùng vượt hành trình hơn 1.000km sau 3 ngày trải nghiệm. Câu thành ngữ “đường xa mới biết ngựa hay” nay càng đúng hơn nếu muốn hiểu thấu giá trị những mẫu xe đắt tiền tích tụ hàm lượng công nghệ cao như C-Class mới, nhất là đặc tính vận hành, độ an toàn, giá trị của các công nghệ tiên tiến, khả năng tạo nên sự tiện nghi thoải mái trên đường dài và độ tinh tế khác biệt về cảm xúc. 

Cũng có thể nói rằng, ở phân hạng xe sang cỡ vừa nhỏ (hạng C), Mercedes-Benz C-Class mới đã đưa đẳng cấp chất lượng và độ sang trọng tinh tế lên một tầm cao mới, cũng vượt xa hơn so với chính C-Class thế hệ trước.

Không một mẫu xe nào trong phân khúc có thể tác động tinh khôn đồng thời tới 4 giác quan khi ngồi vào bên trong như C-Class: Thị giác với hệ thống đèn viền nội thất Ambient Lighting có thể thay đổi 3 màu sắc (trắng, xanh, vàng); Thính giác với hệ thống âm thanh cao cấp 13 loa 590W từ Burmester; Khứu giác với hệ thống phân tán nước hoa và lọc khí cân bằng Air Balance; Xúc giác với các chi tiết trang trí bề mặt bằng vật liệu cao cấp sang trọng (da, gỗ, nhôm) và độ tinh xảo tiểu tiết thông qua tiếp xúc bề mặt như cầm nắm vô-lăng, chạm hoặc xoay các nút bấm và đặc biệt là bộ điều khiển cảm ứng chạm Touchpad trên bệ điều khiển trung tâm.

Bên cạnh khả năng tác động đa giác quan đầy cảm xúc tới những người ngồi trong xe khiến cho hành trình được thăng hoa hơn, chúng tôi nhận thấy ở C-Class mới còn sở hữu một số tính năng độc đáo mà tiên phong hoặc duy nhất trong phân khúc này ở Việt Nam hiện nay, đem lại tiện ích hơn khi điều khiển xe trên đường.

Thứ nhất, C-Class là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hệ thống đèn full-LED thông minh với khả năng tự động mở rộng góc chiếu khi vào cua và tự động điều chỉnh tầm chiếu xa (pha cao tự động). Trang bị này thực sự hữu ích khi lái xe vào đêm tối. Người lái không cần phải chuyển pha gần mỗi khi gặp xe ngược chiều mà hệ thống sẽ tự động điều chỉnh luồng chiếu sáng sao cho xe ngược chiều không bị chói mắt. Sau khi xe ngược chiều đi qua, hệ thống đèn tự động trở lại tầm chiếu xa cho khả năng quan sát tốt hơn.

Thứ hai, C-Class mới là mẫu xe đầu tiên và duy nhất trong phân khúc được trang bị hệ thống dẫn đường và GPS tích hợp bản đồ 3D sống động và trực quan độc quyền cho Việt Nam, cùng với khả năng truy cập Internet ngay trên xe.

Tính năng độc đáo thứ 3 mà chúng tôi cảm nhận khi lái thử là khả năng cảnh báo khoảng cách an toàn với xe phía trước nhờ được trang bị hệ thống phòng ngừa va chạm COLLISION PREVENTION ASSIST PLUS (CPA Plus). Điều này đặc biệt hữu ích khi lái xe trên cao tốc mà di chuyển tốc độ đều với những xe phía trước, giúp giảm thiểu tình huống đâm va “dây chuyền”. Khi khoảng cách với xe phía trước nhỏ hơn giới hạn an toàn, hệ thống đưa ra nhắc nhở cho người lái trên bảng đồng hồ. Khi khoảng cách với xe phía trước tiếp tục bị thu hẹp, một chuỗi âm thanh cảnh báo được phát ra để cảnh báo người lái. Nếu nhận thấy khả năng va chạm có thể xảy ra, CPA Plus sẽ tự động can thiệp giảm tốc độ xe và áp lực phanh nhẹ. Trong trường hợp người lái phanh gấp, hệ thống sẽ kích hoạt tính năng Adaptive Brake Assist với lực phanh lớn nhất và quãng đường phanh ngắn nhất có thể.

5 chế độ vận hành, thăng hoa với Sport+

Lái C-Class mới trên cả một chặng đường dài mới thấy rõ chất lượng vận hành của xe đã được cải thiện rất nhiều so với trước. Ấn tượng nhận biết ngay sau những vòng lăn bánh đầu tiên là khả năng cách âm của xe tốt, thậm chí khoang nội thất xe tĩnh lặng đến độ cho phép chúng tôi nghe rõ mồn một từng nốt nhạc du dương êm ái dù cố tình mở vô-lum ở mức khá nhỏ.

Mercedes-Benz tiến hành một loạt các giải pháp cải tiến liên quan đến hệ động lực vận hành, từ một cấu trúc khung sườn Hybrid mới cứng vững mà lại nhẹ hơn, đặc tính khí động học tốt hơn với Cd chỉ ở mức 0.26, trọng tâm xe thấp hơn, cùng những cải tiến về động cơ và hệ truyền động cho hiệu suất vận hành cao hơn trong khi lại cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu.

5 chế độ vận hành khác nhau của bộ điều khiển Dynamic Select

Nhưng thứ mà giá trị hơn, trực quan với người lái là xe được trang bị hệ thống điều khiển động học linh hoạt (AGILITY SELECT), cho phép tuỳ thích chọn 1 trong 5 chế độ vận hành dễ dàng thông qua nút “Dynamic” trên bệ điều khiển trung tâm. 5 chế độ này bao gồm: Eco (tiết kiệm); Comfort (êm ái); Sport (thể thao); Sport+ (thể thao vượt trội) và Individual (cá nhân hoá). Mỗi chế độ được xác lập khác nhau về đặc tính hoạt động của cụm động cơ hộp số, vô-lăng, tính năng Auto Start/Stop và điều hoà nhiệt độ.

Trong điều kiện đường sá ở Việt Nam, đa phần chọn chế độ Comfort để sử dụng đi lại hàng ngày. Khi lái xe đường dài, nếu chủ nhân muốn tiết kiệm nhiên liệu hơn thì chuyển sang chế độ Eco. 

Núm chọn chế độ "Dynamic" nằm phía bên trái 

Nếu so với C-Class thế hệ trước, thì hệ thống Dynamic trên C-Class mới linh hoạt và xác lập được nhiều chế độ hơn, đặc biệt là chế độ cá nhân Individual và thêm cả chế độ thể thao vượt trội Sport+ (Sport Plus) mà trước đây không có. Chưa bao giờ người cầm lái lại có thể nếm trải được chất vận hành thể thao sôi động, phấn khích như trên C-Class mới khi ở chế độ Sport+. Động cơ được đẩy lên ở vòng tua cao trong khoảng 3.000-4.000v/ph, đảm bảo lượng mô-men xoắn luôn dồi dào, cùng với khả năng chuyển các cấp số linh hoạt nhạy bén nhất.

Với bản C 250 Exclusive, động cơ được trang bị là loại I4 2.0L tăng áp đạt công suất 211 mã lực tại 5.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 350Nm trong dải vòng tua rộng 1.200-4.000v/ph, hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC PLUS. Cấu hình dẫn động cầu sau làm cho tố chất vận hành thể thao rõ ràng hơn. Nhờ bộ khung mới giảm nhẹ trọng lượng và đặc tính khí động học hiệu quả cao, chiếc C 250 chỉ mất 6,6 giây để tăng tốc 0-100km/h và vận tốc cực đại 250km/h. Khi chạy tốc độ cao, trong khoảng 150-200km/h, đặc tính khí động học tốt giúp chiếc xe vận hành lướt gió êm ái, ổn định vững vàng. Với chế độ Comfort, khi chạy đều trên cao tốc ở vận tốc 100-120km/h, vòng tua động cơ chỉ nằm ở ngưỡng 2.000v/ph. 

Nhấn mạnh thêm rằng, động cơ được ứng dụng công nghệ tăng áp turbo nên người lái có thể cảm nhận được độ trễ nhỏ của turbo khi tăng ga nhanh đột ngột, và điều này rõ ràng hơn nếu để ở chế độ Eco hoặc Comfort. Với chế độ Sport và Sport+, độ trễ turbo được cải thiện hơn. Lời khuyên dành cho người lái ở đây là khi cần vòng vượt xe cùng chiều phía trước thì nên chuyển sang chế độ Sport+ để loại bỏ độ trễ này.

Nội thất rộng rãi vượt trội

Ngoài nâng cao chất lượng vận hành, trang bị thêm nhiều công nghệ tiện ích hiện đại, mức độ tiện nghi của C-Class mới có phần đóng góp rất quan trọng của việc gia tăng về kích thước khiến không gian nội thất xe rộng rãi hơn, các ghế ngồi cũng thoải mái hơn. C-Class mới dài hơn gần 100mm, rộng hơn 36mm, đặc biệt là chiều dài cơ sở tăng thêm tới 80mm, và trở thành chiếc xe rộng rãi nhất trong phân khúc.

Thiết kế bên trong C-Class mới áp dụng theo triết lý đơn giản hoá để đạt sự tinh tế về thẩm mĩ. Có thể thấy rõ nhất là cần chuyển số được đưa lên trụ vô-lăng trong khi bảng điều khiển trung tâm chỉ còn giữ lại một vài nút bấm, được thiết kế liền khối, buông dần xuống dưới như dòng thác chảy và kết nối với bệ tựa tay thành một thể thống nhất. Các chi tiết được ráp nối chính xác, tối thiểu hóa các khoảng hở, giúp nâng cao tính thẩm mĩ và triệt tiêu tiếng ồn.

Để điều chỉnh các thông số, người lái và hành khách trước có thể thao tác thông qua bề mặt Touchpad cảm ứng đa điểm hoặc núm xoay kết nối trực tiếp với màn hình màu TFT 7-inch. Người lái cũng có thể nhập chữ số, ký tự hay chữ cái trực tiếp bằng cách viết tay lên touchpad.

Cách phối hợp các chất liệu cao cấp cũng thể hiện sự tinh tế. Gần như toàn bộ chất liệu mà có thể nhìn thấy và tiếp xúc đều được làm từ da, gỗ và hợp kim nhôm. Các phím điều khiển trên xe hầu hết được làm từ kim loại. Các mảng ốp hay tay nắm cửa được chế tác từ nhôm hoặc gỗ nguyên khối.

C-Class mới còn được trang bị hàng loạt các tính năng an toàn vượt trội như: hỗ trợ đỗ xe tự động Active Parking Assist với camera lùi; ATTENTION ASSIST; hỗ trợ vào cua ESP Curve Dynamic Assist; Hỗ trợ gió tạt ngang Crosswind Assist; phanh tay điều khiển điện với chức năng nhả phanh thông minh; túi khí phía trước, túi khí bên hông phía trước, túi khí đầu gối cho người lái và túi khí cửa sổ.

Với tất cả những gì thể hiện, đặc biệt là doanh số "khủng" hơn 1.500 xe trong năm 2015 giúp trở thành mẫu xe sang bán chạy nhất Việt Nam, C-Class mới xứng đáng là một ví dụ điển hình cho triết lý "The best or nothing" của Mercedes-Benz!

Nếm trải Mercedes C-Class, xe sang bán chạy nhất Việt Nam ảnh 14 Nếm trải Mercedes C-Class, xe sang bán chạy nhất Việt Nam ảnh 15 Nếm trải Mercedes C-Class, xe sang bán chạy nhất Việt Nam ảnh 16

Hệ thống phân tán nước hoa và lọc khí Air Balance

Nếm trải Mercedes C-Class, xe sang bán chạy nhất Việt Nam ảnh 17

Thiết kế đèn viền chiếu sáng rất tinh tế trong C-Class mới

Nếm trải Mercedes C-Class, xe sang bán chạy nhất Việt Nam ảnh 18 Nếm trải Mercedes C-Class, xe sang bán chạy nhất Việt Nam ảnh 19

Chọn một trong ba màu sắc khác nhau để chiếu sáng nội thất

Nếm trải Mercedes C-Class, xe sang bán chạy nhất Việt Nam ảnh 20

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nem-trai-mercedes-c-class-xe-sang-ban-chay-nhat-viet-nam

Bài đọc nhiều nhất