Tập đoàn Daimler AG tuyên bố sẽ sản xuất hơn 10 mẫu xe điện hoàn toàn mới và bổ sung phiên bản xe điện cho tất các mẫu xe của Mercedes-Benz vào năm 2022.
Hướng đi số 1: Phát triển xe điện không phát thải CO2
Merscedes-Benz là một trong những nhà sản xuất xe hơi tiên phong trong việc nghiên cứu và chế tạo xe điện. Cách đây 10 năm, Smart Fortwo là mẫu xe điện đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt bởi Daimler vào năm 2007. Hiện tại, thế hệ mới nhất là chiếc Smart Fortwo Cabrio vừa được trình làng mùa hè năm nay. Smart Fortwo Cabrio sử dụng pin điện với mức tiêu thụ điện là 13kWh/100km, công suất 89 mã lực. Trước đó, phiên bản thường cùng phiên bản coupe của chiếc Smart Fortwo đã được sản xuất và bán ra thị trường. Từ năm 2020, công ty có kế hoạch bán các mẫu xe Smart chạy bằng điện ở các thị trường châu Âu và Mỹ. Mercedes-Benz Concep EQANgoài ra, Daimler đang phát triển thương hiệu EQ thành một thương hiệu xe điện riêng biệt trong cấu trúc hệ sinh thái và xây dựng chuỗi các trạm sạc điện kết hợp cùng giao thông thông minh, tiên tiến. Mới đây mẫu concept EQA đã tiếp tục được giới thiệu tại triển lãm ô tô quốc tế IAA Frankfurt 2017. Với Concept EQA, Mercedes-Benz đã chứng minh làm thế nào để chiến lược EQ có thể được áp dụng trên một mẫu xe nhỏ gọn. Với một động cơ điện trên trục trước và một ở phía sau, chiếc xe có công suất trên 200 kW (hơn 286 mã lực).
Một bước đi quan trọng trong kế hoạch phát triển này là tạo ra một kiến trúc nền tảng cho các dòng xe điện sử dụng pin nguồn. Mẫu đầu tiên sản xuất đại trà từ phân hiệu xe điện EQ là chiếc EQC chuẩn bị đi vào sản xuất ở nhà máy Mercedes-Benz tại Bremen (Đức) từ năm 2019. Mercedes-Benz GLC F-Cell ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu Ngoài ra, những dòng sản phẩm khác đang được Daimler nghiên cứu và đã ra mắt như: Mercedes-Benz GLC F-CELL là chiếc SUV chạy điện công nghệ pin nhiên liệu đang trong giai đoạn tiền sản xuất, dòng xe tải điện FUSO eCanter vừa trình làng và sắp được bán ra trong năm tới hay mẫu xe van của Mercedes-Benz Vito và Sprinter cũng sẽ có phiên bản chạy điện. xe tải điện FUSO eCanterHướng đi số 2: Mở rộng đội hình xe plug-in hybrid
Hướng phát triển thứ hai của Daimler là phát triển và mở rộng hơn nữa hệ thống xe plug-in hybird (xe hybrid sạc điện). Tập đoàn Daimler xem phát triển xe plug-in hybrid rất quan trọng và đóng vai trò cầu nối trong tương lai, khi tiến tới giảm mạnh và sẽ ngừng sản xuất động cơ đốt trong, chuyển sang sử dụng hoàn toàn động cơ điện.
Trước mắt, các xe công nghệ plug-in hybrid đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng một cách kết hợp linh hoạt khi có thể dùng chế độ chạy điện đi trong phố và dùng cả động cơ đốt trong kết hợp động cơ điện cho những hành trình đường dài. Đội hình xe plug-in hybrid của Mercedes-Benz Theo đó, Mercedes-Benz đã có các phiên bản plug-in hybrid cho các dòng xe từ C-Class trở lên, bao gồm: C 350 e, GLE 500 e 4MATIC, GLC 350 e 4MATIC, GLC Coupé 350 e 4MATIC, E 350 e, S 560 e mới và mẫu kế nhiệm S 500 e là mẫu xe plug-in hybrid thứ 8 trong bộ sản phẩm. Hệ động lực plug-in hybrid trên chiếc xe sang S 560 e là sự kết hợp công suất 270kW (367 mã lực) từ động cơ xăng V6 và động cơ điện công suất 90kW. Bên cạnh đó, hộp số truyền động hybrid tiên tiến phát triển dựa trên hộp số tự động 9G-TRONIC PLUS với thiết kế nhỏ gọn, kết hợp bộ ly hợp mới tích hợp bộ giảm chấn rung, khóa chuyển đổi mô-men xoắn trong rotor của động cơ điện hiệu quả cao mang đến sự êm ái tối đa. Siêu xe Mercedes-AMG Project One với công nghệ plug-in hybridHướng đi số 3: ứng dụng các động cơ đốt trong hiệu quả cao
Với hướng đi thứ 3, Mercedes-Benz coi trọng việc tối ưu hóa khả năng làm việc và hiệu quả của động cơ đốt trong (cả động cơ diesel và xăng), với dung tích động cơ ngày càng nhỏ lại nhưng công suất ngày càng tăng.
Cụ thể, động cơ diesel 4 xy-lanh mới, OM 654 mới đã đánh dấu sự xuất hiện của một gia đình động cơ đột phá từ Mercedes-Benz, với cấu hình buồng đốt mới đã thay đổi tỉ số nén, từ đó nâng cao hiệu suất động cơ. Những đổi mới cũng bao gồm sự kết hợp của khối động cơ nhôm và piston thép cũng như công nghệ phủ xi lanh NANOSLIDE® được cải tiến hơn nữa. Động cơ OM 654 đã lần đầu tiên ra mắt trên dòng E-Class mới, cụ thể trên phiên bản E 220 d (mức tiêu thụ nhiên liệu 3,9 lít/100km, kết hợp phát thải CO2:102g/km). động cơ diesel 4 xi-lanh OM654 Bên cạnh đó, động cơ khác mà Mercedes-Benz đã cải tiến là động cơ diesel 6 xi-lanh mới với hiệu suất mạnh mẽ: Mercedes-Benz S 350 d có công suất 286 mã lực và mô-men xoắn 600Nm (tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 5,1 lít/100km, phát thải: 134g/km). Động cơ diesel trên chiếc S 400 d có sức mạnh 340 mã lực và mô-men xoắn 700Nm (tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 5,2 lít/100km, kết hợp phát thải CO2:135g/km), là động cơ diesel mạnh nhất mà Mercedes-Benz từng áp dụng trên các mẫu xe đại trà. Động cơ 6 xi-lanh M256Ngoài động cơ diesel, Mercedes-Benz còn chú trọng cải tiến động cơ xăng. Những dòng xe trang bị động cơ xăng mới có 4 hoặc 6 xi-lanh, tích hợp công nghệ mới như cụm máy phát khởi động (EQ Boost) và tăng áp điện tức thời, mang đến hiệu suất vượt trội. Ví dụ trên chiếc S 500 mới trang bị động cơ V6 cho công suất tổng cộng lên đến 435 mã lực và 520Nm (tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 6,6 lít/100km, phát thải CO2 kết hợp 150g/km).
Ở những dòng xe trang bị động cơ lớn hơn như V8, như phiên bản mới của dòng S-Class. Động cơ V8 twin-turbo này đã được cải tiến với công nghệ van phối khí mới CAMTRONIC đem lại tính năng ngắt xi-lanh tạm thời (chỉ 4 xi-lanh hoạt động) mang đến sức mạnh vượt trội so với thế hệ trước trong khi tiết kiệm nhiên liệu hơn. Động cơ V8 mới được trang bị trên chiếc Mercedes-Benz S 560 với công suất 469 mã lực và mô-men xoắn 700Nm (tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 8,5-7,9 lít/100km, kết hợp phát thải CO2 195-181g/km).Hướng đi số 4: Phương thức di chuyển tương lai sẽ có tính kết nối và linh hoạt hơn
Bên cạnh sản xuất xe hơi, Daimler đã phát triển và dần trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động nhằm tạo bước đệm để tiến đến cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Một kế hoạch quan trọng ở đây là chiến lược CASE làm nền tảng. 4 chữ cái này viết tắt cho 4 giải pháp di động tương lai: Connected (kết nối); Autonomous (xe tự lái); Shared&Services (chia sẻ và dịch vụ) và Electric (điện hóa).
Trong nửa đầu năm 2017, số lượng khách hàng trên toàn thế giới sử dụng các dịch vụ di động số như car2go, mytaxi hoặc Moovel do Daimler cung cấp đã tăng gấp đôi, với 15 triệu khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ di động của Daimler tại hơn 100 thành phố trên khắp Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Xe hơi tương lai có tính kết nối tương tác cao Ngoài ra, Mercedes cũng đã phát triển và cung cấp chức năng độc quyền của Mercedes me Connect, có khả năng truy cập và sử dụng cổng thông tin để truy cập các dịch vụ, sản phẩm và dịch vụ trang trí từ Mercedes-Benz, Daimler và các đối tác hợp tác. Với những phiên bản xe plug-in hybrid, xe điện, chức năng này còn cho phép người lái tìm vị trí trạm sạc gần nhất trên điện thoại thông minh của họ.Trong tương lai gần, khách hàng khi sử dụng những dòng xe điện, xe plug-in hybrid của Mercedes-Benz sẽ dễ dàng tìm thấy những trạm sạc thông minh khắp nơi tại Đức, tương lai là Châu Âu và toàn thế giới. Hiện tại, đã có 24 trạm sạc pin miễn phí tại 24 thành phố của Đức và đến cuối năm 2018 con số này sẽ tăng lên con số 2.000 trạm.
Theo dự án của Daimler AG, tập đoàn này đang có kế hoạch thành lập một mạng lưới sạc cực nhanh, có hiệu suất cao với mức công suất tới 350kW dọc theo các tuyến giao thông chính ở châu Âu kết hợp với Tập đoàn BMW, Ford Motor Company và Tập đoàn Volkswagen (với Audi và Porsche). Đầu năm 2017, việc xây dựng đã bắt đầu với khoảng 400 địa điểm sạc nhanh này được lên kế hoạch ở châu Âu và Mỹ. ACCUMOTIVE bắt đầu xây dựng nhà máy pin thứ hai ở KamenzBên cạnh 4 hướng đi chiến lược, thông qua công ty con Accumotive, Daimler đang xây dựng mạng lưới sản xuất pin toàn cầu với các vị trí thành viên của mình tại Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ. Dự kiến, Daimler sẽ đầu tư số vốn tổng cộng hơn một tỉ euro để sản xuất pin toàn cầu với hai nhà máy ở Kamenz, Saxony và các địa điểm khác ở Stuttgart-Untertürkheim, Bắc Kinh (Trung Quốc) và Tuscaloosa (Mỹ).
Với tham vọng sản xuất xe điện, xe tự lái của riêng mình, tập đoàn Daimler còn muốn bá chủ cả thị trường xe điện bằng việc xây mạng lưới sản xuất pin để cung cấp cho các nhà sản xuất khác. Siêu xe Mercedes-AMG Project One với công nghệ plug-in hybrid từ xe đua F1 Như vậy, trong xu thế phát triển tất yếu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô thế giới, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang thích ứng và chuyển đổi phù hợp để bắt kịp xu thế đó, trong đó tập đoàn Daimler đang rất tích cực chuẩn bị cho việc đón đầu tương lai bằng hàng loạt dự án lớn nhỏ trên toàn cầu, để khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong ngành ô tô thế giới.Theo NgheNhinVietNam
Công nghệ | 03/05/2024
Công nghệ | 03/05/2024
Công nghệ | 12/05/2024
Công nghệ | 17/05/2024