Xe điện

Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally

  Với "chiến binh sa mạc" Audi RS Q e-tron có hệ động lực thuần điện, Audi đang muốn tạo ra bước đi tiên phong ở giải đua địa hình khắc nghiệt nhất hành tinh - Dakar Rally.

Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 1  Ngày 23/7/2021, Audi công bố những hình ảnh và thông tin đầu tiên về mẫu xe đua Dakar hoàn toàn chạy điện: Audi RS Q e-tron. Dù mới đang ở dạng phiên bản nguyên mẫu thử nghiệm (prototype) song chiếc RS Q e-tron đã cho thấy một “cánh cửa” tương lai đầy hy vọng về tiềm lực của công nghệ động lực điện hóa ở giải đua địa hình khắc nghiệt bậc nhất hành tinh Dakar Rally. Chiếc prototype được tạo ra chỉ khoảng một năm sau khi Audi công bố ý tưởng, và giờ đây Audi đã bắt đầu triển khai loạt thử nghiệm thực tế với RS Q e-tron để sẵn sàng chuẩn bị cho giải đấu Dakar Rally 2022 khởi tranh vào tháng 1 năm sau. Nguyên mẫu RS Q e-tron đã có cuộc chạy thử đầu tiên ở Neuburg vào đầu Tháng 7/2021. Một chương trình thử nghiệm mở rộng và cuộc chạy thử đường đua “cross-country” đầu tiên đã được Audi lên kế hoạch từ giờ cho đến cuối năm nay. Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 2  Julius Seebach, Giám đốc điều hành của Audi Sport GmbH  “Công nghệ quattro đã là một thứ thay đổi cuộc chơi ở World Rally Championship. Audi cũng là thương hiệu đầu tiên chiến thắng 24 Hours Le Mans với hệ động lực điện hóa. Giờ đây, chúng tôi muốn mở ra một kỷ nguyên mới tại Dakar Rally, ngay từ khi đang thử nghiệm và triển khai những phát triển hoàn thiện về công nghệ động lực điện e-tron dưới các điều kiện vô cùng khắc nghiệt”, chia sẻ của ông Julius Seebach, Giám đốc điều hành của Audi Sport GmbH và chịu trách nhiệm về motorsport tại Audi. Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 3  Julius Seebach, Giám đốc điều hành của Audi Sport GmbH

Những điểm đặc trưng của giải đua Dakar Rally đã khiến các kỹ sư ở Audi phải đối diện với những thử thách rất khác biệt. Cuộc đua sức bền kéo dài trong 2 tuần lễ và hàng ngày mỗi chiếc xe phải vượt qua chặng đua lên tới 800km. Đó chính là một thách thức to lớn với hệ động lực hoàn toàn chạy điện.

Do là không có cơ hội sạc điện trên cung đường đua ở sa mạc cát, Audi đã phải tìm ra một giải pháp sạc điện sáng tạo: tự sạc khi chiếc RS Q e-tron đang chạy, nhờ vào một động cơ xăng TFSI từ xe đua DTM. Đây là một phần cấu thành trong bộ chuyển đổi năng lượng có nhiệm vụ sạc cho bộ pin nguồn cao áp trong khi xe đang chạy. Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 4

Hệ động lực của chiếc Audi RS Q e-tron là thuần điện. Trục trước và trục sau đều được bố trí một khối động cơ-máy phát điện (MGU) vốn cũng được trang bị trên xe đua Audi e-tron FE07 Formula E do Audi Sport phát triển để thi đấu ở mùa giải 2021 (Formula E). Chỉ có một vài thay đổi nhỏ được tiến hành trên khối MGU để sử dụng cho xe đua RS Q e-tron phù hợp với giải Dakar Rally.

Ngoài ra, một khối MGU thứ 3 là một phần trong bộ chuyển đổi năng lượng và đảm nhiệm việc sạc điện cho pin nguồn khi xe đang chạy. Bên cạnh đó, năng lượng được thu hồi còn nhờ vào quá trình phanh xe. Bộ pin nguồn có trọng lượng 370kg và điện dung khoảng 50kWh. Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 5

Theo Audi, công suất của hệ thống động lực điện trên xe đạt khoảng 500kW (670 mã lực). Mức công suất tối đa cụ thể bao nhiêu cho phép ở Dakar Rally hiện vẫn đang được ban tổ chức giải đua thống nhất để đi đến con số ấn định.

Hệ động lực thuần điện cũng có nhiều ưu điểm riêng. Các động cơ điện có thể được kiểm soát cực kỳ chính xác và như vậy có thể đảm bảo được đô tin cậy vận hành cao. Ngoài ra, năng lượng trong quá trình phanh có thể được thu hồi nạp lại cho pin nguồn.

Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 6  Chiếc Audi RS Q e-tron chỉ cần một số tiến. Trục trước và trục sau không liên kết cơ khí với nhau, cũng như hầu hết các xe điện phổ biến hiện nay. Audi phát triển phần mềm điều khiển để đảm nhiệm việc phân chia lực xoắn giữa 2 trục và như vậy tạo ra một cấu hình vi sai trung tâm ảo và tự do. Nó cũng có hiệu quả tích cực vì giảm được đáng kể trọng lượng do không có trục truyền động và vi sai cơ khí.

Như đã biết, độ bền bỉ vận hành của các hệ thống trên xe là yếu tố sống còn với đặc thù ở giải đua Dakar Rally và nó đang tạo ra áp lực, thách thức lớn với hệ động lực thuần điện của Audi RS Q e-tron. Theo một vị đại diện trong dự án xe đua Dakar của Audi, việc chiếc RS Q e-tron hoàn thành được mùa giải đầu tiên ở Dakar Rally cũng đã là một thành công lớn cho Audi. 

Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 7 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 8 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 9 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 10 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 11 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 12 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 13 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 14 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 15 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 16 Lộ diện “Chiến binh sa mạc” Audi RS Q e-tron: nước cờ tương lai ở Dakar Rally ảnh 17    

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/lo-dien-chien-binh-sa-mac-audi-rs-q-e-tron-nuoc-co-tuong-lai-o-dakar-rally