Công nghệ

Lần đầu tiên Euro NCAP đánh giá Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng

Lần đầu tiên, Chương trình Đánh giá Ôtô Mới của Châu Âu (Euro NCAP) thực hiện bài kiểm tra độ an toàn của các hệ thống hỗ trợ hành trình thích ứng trên các mẫu xe hơi.

Ngày nay những công nghệ hỗ trợ người lái mà đặc biệt là công nghệ tự lái hoặc tính năng tự lái là một phần trong tổ hợp công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control - ACC) đang trở nên phổ biến được nhiều hãng trang bị trên các dòng xe của mình từ bình dân đến cao cấp. Mỗi hãng đều phát triển công nghệ hỗ trợ riêng, nhưng đều hướng đến với mục tiêu chung giúp cho người lái giảm căng thẳng, đặc biệt trong những chặng đường dài.

Có thể kể đến những công nghệ hỗ trợ người lái hiện nay như: Adaptive Cruise Active (Audi), Active Driving Assitant Plus (BMW), Co-Pilot 360 (Ford), ProPILOT (Nissan), Autopilot (Tesla), Pilot Assist (Volvo) v.v…

Lần đầu tiên Euro NCAP đánh giá Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng ảnh 1 5 thương hiệu xe sang Audi, BMW, Mercedes-Benz, Tesla và Volvo được Euro NCAP đánh giá. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát người tiêu dùng mang tên Testing Automation do 3 tổ chức Euro NCAP, Global NCAP và Thatcham Research phối hợp thực hiện thì có hơn 70% tài xế hiểu lầm và xem những hệ thống hỗ trợ lái xe có khả năng thay thế hoàn toàn con người như: có thể buông tay hoàn toàn khỏi vô lăng khi bật Cruise Control, hay xe có thể phanh khẩn cấp ở trong những tình huống v.v. Nhưng thực tế lại khác xa so với suy nghĩ của 70% tài xế được khảo sát.

Để cung cấp cho người tiêu dùng cái nhìn sâu sắc hơn về khả năng của các hệ thống hiện tại trên thị trường, Euro NCAP đã phát triển các bài kiểm tra để đánh giá hiệu suất của các hệ thống này trong các tình huống giao thông phổ biến được mô phỏng thử nghiệm với 10 mẫu xe: Audi A6, BMW 5 Series, DS 7 Crossback, Ford Focus, Hyundai NEXO, Mercedes-Benz C Class, Nissan LEAF, Tesla Model S, Toyota Corolla và Volvo V60.

Lần đầu tiên Euro NCAP đánh giá Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng ảnh 2 Ford, Toyota, Nissan, Huyndai, DS (thương hiệu con của Citroen) cũng tham gia đánh giá. Ông Michiel Van Ratingen, Tổng thư ký Euro NCAP nói: “Thông điệp của Euro NCAP từ những thử nghiệm này là rất rõ ràng. Ngay cả những hệ thống hỗ trợ lái xe cao cấp thì con người phải rất thận trọng, sẵn sàng trọng mọi tình huống. Chúng tôi muốn cung cấp cho người tiêu dùng cái nhìn sâu sắc hơn về khả năng của các hệ thống hỗ trợ người lái của các hãng xe hiện tại trên thị trường.”

Khác với những thử nghiệm đâm va khá nổi tiếng của Euro NCAP, thử nghiệm “Highway Assist System” chưa có bảng xếp hạng đánh giá an toàn theo số sao. Vì Euro NCAP vẫn đang tìm hiểu cách các hệ thống này hiện được thiết kế, giới hạn vật lý của chúng và những lợi ích an toàn nào có thể được mong đợi. Thay vào đó, Euro NCAP tập trung vào việc cung cấp thông tin và nhận xét về chiến lược thiết kế của nhà sản xuất ô tô, trong bối cảnh được cho phép hợp pháp theo quy định của Châu Âu.

Lần đầu tiên Euro NCAP đánh giá Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng ảnh 3 Chi tiết bài đánh giá Euro CAP thực hiện trên chiếc Audi A6. Các bài kiểm tra những hệ thống hỗ trợ lái xe này có tên “Highway Assist System” tập trung vào 2 yếu tố chính là khả năng kiểm soát tốc độ và khả năng hỗ trợ đánh lái trong các tình huống cụ thể. Đối với khả năng kiểm soát tốc độ của xe, Euro NCAP sẽ tập trung đánh giá hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (ACC), hệ thống tự động phanh khẩn cấp (AEB).

Lần đầu tiên Euro NCAP đánh giá Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng ảnh 4 Hình ảnh mô phỏng một tình huống khá phổ biến trong thực tế.  Ở phần đánh giá này, hai tình huống phổ biến thường thấy trong thực tế. Tình huống thứ nhất, một chiếc xe từ làn đường liền kề nhập vào làn đường ngay trước xe thử nghiệm. Tình huống thứ hai là xe phía trước đột ngột chuyển làn để tránh một chiếc xe đang hoặc giảm tốc dừng phía trước, xe người lái bị che khuất tầm nhìn và chỉ có một thời gian ngắn để xác định ứng phó với tình huống.

Lần đầu tiên Euro NCAP đánh giá Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng ảnh 5 Bài kiểm tra khả năng hỗ trợ đánh lái của xe. Đối với khả năng hỗ trợ đánh lái Euro NCAP sẽ kiểm tra, đánh giá chức năng giữ làn đường “Lane Centering”. Hệ thống được xem là hoạt động tốt khi hỗ trợ người lái trong quá trình đánh lái né vật cản phía trước và sẽ không chống lại người lái xe hoặc ngừng hoạt động.

Thực tế thử nghiệm, không phải tất cả các hệ thống đều hoạt động tốt, Bên cạnh việc kiểm tra các chức năng chính của hệ thống, Euro NCAP tiến hành xác minh thông tin, đảm bảo tính xác thực và hạn chế những tuyên bố giả mạo hoặc phóng đại do nhà sản xuất cung cấp, quảng cáo trên các dòng xe của mình kiểm tra.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/lan-dau-tien-euro-ncap-danh-gia-he-thong-kiem-soat-hanh-trinh-thich-ung