Công nghệ

Lại thêm 1 "ông lớn" đặt cược vào pin LFP như VinFast, sạc 1 lần gần đủ đi xuyên Việt được

"Ông lớn" ở đây không phải ai khác, mà chính là Toyota khi hãng xe Nhật quyết tâm tăng tầm hoạt động của xe điện bằng công nghệ pin LFP thể rắn.

Mặc dù doanh số xe điện (EV) vẫn đang tăng đều qua từng năm, nhưng một lý do lớn khiến khách hàng dè chừng với loại năng lượng này trên ô tô là tầm hoạt động. Nhưng những tiến bộ trong công nghệ pin và hiệu quả khí động học sẽ giúp các thế hệ xe điện mới đạt được phạm vi hoạt động xa hơn so với hiện tại. Trong đó pin thể rắn và Lithium-sắt phosphate (LFP) sẽ đảm bảo phạm vi hoạt động dài hơn và chi phí thấp hơn.

Toyota muốn đi đầu trong lĩnh vực pin thể rắn. Đối mặt với những lời chỉ trích về việc áp dụng EV chậm hơn, Toyota đang cho Thế giới thấy rằng họ sẽ đi đầu khi nghiêm túc thực hiện việc điện hoá. Gã khổng lồ ô tô đã giới thiệu loại pin thể rắn thế hệ mới của mình với mẫu xe ý tưởng Crown với phạm vi hoạt động có thể lên tới 1.353km trong một lần sạc.


Trong hội thảo “Hãy thay đổi tương lai của ô tô”, Toyota đã tiết lộ những chi tiết quan trọng về lộ trình điện hóa của mình. Đầu tiên, công ty dự định cung cấp cả xe điện giá cả phải chăng cho đại chúng lẫn những người đam mê ô tô với hiệu năng cao. Toyota đang so sánh BZ4X, một chiếc EV mà hãng hiện đang bán, với loại pin thế hệ tiếp theo.

Đối với các phiên bản hiệu năng cao, Toyota sẽ tiếp tục sử dụng pin NCM (Niken Cobalt Mangan) đơn cực và hứa hẹn phạm vi hoạt động 200% của BZ4X. 200% của 615km (phạm vi hoạt động theo công bố của BZ4X) là 1.230km. Loại pin thế hệ tiếp theo này sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2026 với hiệu quả chi phí tăng 20% so với pin của BZ4X. Thời gian sạc sẽ vào khoảng 20 phút cho 10-80%.

Toyota đang nghiên cứu một loại pin lưỡng cực LFP (Lithium Ferrous Phosphate) mới để cung cấp cho thị trường đại chúng. Những chiếc xe đầu tiên với pin LFP lưỡng cực có thể sẽ ra mắt thị trường vào năm 2026 và 2027. Loại pin này hứa hẹn sẽ tăng phạm vi hoạt động lên 20% khi so sánh với con số 615km của BZ4X - hay 738 km. Thời gian sạc từ 10% lên 80% sẽ chỉ mất 30 phút. Các loại pin LFP lưỡng cực mới này tiết kiệm chi phí hơn 40% so với pin của BZ4X.

Nếu để ý, bạn có thể thấy pin hiệu năng cao vẫn là đơn cực vào năm 2026. Điều đó sẽ thay đổi cho đến năm 2028. Toyota hứa hẹn một loại pin thể rắn lưỡng cực hiệu suất cao hứa hẹn tăng 10% phạm vi hoạt động và tăng 10% hiệu quả chi phí khi so sánh với loại pin NCM thế hệ mới nêu trên. Điều này có nghĩa là tổng phạm vi hoạt động là 1.353km và thời gian sạc cho 10-80% vẫn là 20 phút.

Toyota không đặt mục tiêu đạt được tầm hoạt động này chỉ nhờ vào pin. Giảm trọng lượng, động cơ điện phía sau nhỏ hơn, đặc tính khí động học hiệu quả hơn sẽ góp phần giúp hãng làm điều đó. Toyota đã bắt đầu nghiên cứu pin thể rắn lưỡng cực của mình và đã khoe loại pin này trên một chiếc sedan Crown. Công ty dự định đưa thời gian sạc pin gần với thời gian tiếp nhiên liệu xăng, giảm bớt sự lo lắng về phạm vi hoạt động cũng như chi phí liên quan đến xe điện.
 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/lai-them-1-ong-lon-dat-cuoc-vao-pin-lfp-nhu-vinfast-sac-1-lan-gan-du-di-xuyen-viet-duoc