Công nghệ

Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần cuối)

Không phải là một phiên bản thu nhỏ của RSV4, Aprilia RS 660 đã được lấy cảm hứng từ xe đua MotoGP trong thiết kế và hướng tới cả hiệu năng lẫn sự thân thiện.

Chỉ có hệ khung bằng thép mới chịu được các rung động của động cơ trên những mẫu xe cổ điển. Nhưng với các động cơ trang bị trục cân bằng êm ái như RS 660, Aprilia có thể sử dụng hệ thống khung và gắp bằng nhôm đúc có trọng lượng nhẹ độ bền cao và bắt mắt. Chiều dài cơ sở là 1384mm, góc nghiêng chảng ba (rake) là 24,3 độ. Cuối cùng, khoảng cách giữa tiếp điểm của bánh xe với mặt đường và giao điểm của đường thẳng nối cổ phốt cắt qua mặt đường (trail) là 104,6mm. 

Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần cuối) ảnh 1  Cách đây không lâu, quãng trail nhỏ hơn 90mm được coi là lý tưởng đối với những chiếc xe hiệu năng cao, vậy điều gì là đã thay đổi điều đó? Trail càng nhỏ sẽ khiến xe có cảm giác lái “lanh” hơn nhưng mất sự ổn định ở tốc độ cao. Cùng với đó, các nhà sản xuất trong những năm 90 đã nhận thấy tầm quan trọng của chiều cao trục gắp trong việc hạn chế phần đuôi bị xệ xuống và “bốc đầu” khi tăng tốc mãnh liệt. Với phát hiện này, họ đã không còn sử dụng trail nhỏ hơn 90mm. Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần cuối) ảnh 2  Khung xe được ghép từ 2 nửa trái và phải bằng các bu-lông (hệ thống khung giống với Harley-Davidson LiveWire). Hãy quên đi bộ khung làm bằng thép ống được hàn chắp vá lại với nhau và để lộ những mối hàn thô ráp sau khi để nguội. Thay vào đó là bộ khung được đúc nguyên khối với đường nén sắc xảo và nhẵn bóng. Đúng như dự đoán, RS 660 trang bị những công nghệ điện tử hỗ trợ người lái đang được mong chờ. trên một chiếc xe hiện đại. Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần cuối) ảnh 3  Nhìn từ phía trước đầu xe, RS 660 mang đậm chất phong cách MotoGP. Bộ quây phía trước hỗ trợ tính khí động học và kết hợp với một ống hút khí nạp trực tiếp theo kiểu MotoGP thông qua hốc nhỏ phía trước và đi thẳng vào hộp lọc gió Khung đuôi gắn trực tiếp vào phía trên hộp số, và trục gắp cũng nằm trên thân động cơ. Gắp nhôm được thiết kế theo kiểu cong “trái chuối” thuận tiện cho việc lắp đặt hệ thống ống xả nằm gọn phía dưới động cơ.  Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần cuối) ảnh 4  Tại sao chúng ta lại quan tâm đến tính khí động học? Bởi vì những chiếc mô tô có lực cản không khí khá cao so với kích thước của chúng. Điều này dẫn đến động cơ phải làm việc nhiều hơn để chống lại lực cản và kéo thêm trọng lượng của chiếc xe. Đó là lý do vì sao bạn đừng ngạc nhiên khi nghe một người chạy các dòng mô tô phân khối lớn từ 600cc trở lên nói về mức tiêu hao nhiên liệu tương đương với một chiếc ô tô cỡ nhỏ. Trong một bối cảnh của việc nóng lên toàn cầu, mức tiêu hao nhiên liệu xả thải ra môi trường đang là vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm. Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần cuối) ảnh 5  Cải thiện tính khí động học là một cách thức trong việc giảm tiêu hao nhiên liệu. Và với kiểu dáng thon gọn ít cản gió cùng động cơ hạng trung của mình, RS 660 đã bảo đảm được điều đó. Ngoài ra cũng giống như xe đua MotoGP hay chính các đàn anh RSV4, cặp cánh gió cũng giúp tăng độ ổn định của chiếc xe ở tốc độ cao do chúng tạo lực nén không khí lớn hơn. Cuối cùng, chúng khiến kiểu dáng của RS 660 trông thật "ngầu", không thua kém những chiếc superbike đắt tiền hơn.  Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần cuối) ảnh 6 Trước đó, các nhà sản xuất biết họ phải làm gì khi tung ra một mẫu xe mới. Đó là một công thức trong vòng 30 năm qua chỉ liên tục “dập khuôn” theo kiểu dáng xe: Supersport, Touring, Cruiser “cào cào”. Và hiện tại tiêu chuẩn ấy đã không còn đúng nữa, vì vậy các nhà sản xuất xe mô tô khác từng bước đang đặt hi vọng vào những chiếc xe trong tương lai. Đó là sự kết hợp giữa giá cả, kiểu dáng hấp dẫn, mục đích sử dụng linh hoạt để hướng tới sự lựa chọn của khách hàng. Đây cũng là triết lý mà Aprilia theo đuổi khi phát triển RS 660.  Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần cuối) ảnh 7  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/khong-phai-yamaha-r6-chiec-aprilia-nay-moi-la-nguoi-tai-kien-tao-phan-khuc-supersport-hang-trung-phan-cuoi