Nhịp sống

Khám phá Cao Bằng cùng cùng bộ ba Ford Thế hệ mới: Hành trình cảm xúc, phấn khích và đầy ý nghĩa

Trong hành trình thiện nguyện và khám phá văn hóa Cao Bằng, những chiếc Ford Everest, Ford Ranger và Ford Ranger Raptor đã đã để lại nhiều cảm xúc về khả năng vận hành mạnh mẽ, phấn khích.

Vào những ngày đầu đông giữa tháng 11, Ford Việt Nam đã tổ chức chuyến hành trình trải nghiệm các dòng xe Ford thế hệ mới từ thủ đô Hà Nội tới thành phố Cao Bằng. Với địa hình chủ yếu đường đèo núi quanh co hiểm trở, hãng đã lựa chọn những mẫu xe có khả năng vận hành địa hình cao nhất trong dải sản phẩm gồm Ford Ranger, Ranger Raptor và Everest Thế Hệ Mới, để khách hàng có cơ hội trải nghiệm sâu hơn khả năng off-road của chúng.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--12-.jpg (385 KB)

Trong khuôn khổ của chuyến đi, Ford Việt Nam còn tổ chức các hoạt động khám phá văn hóa và thiện nguyện hỗ trợ đồng bào vùng cao. Tham gia vào chuyến hành trình tới Cao Bằng, PV xedoisong.vn cũng có dịp trải nghiệm những dòng xe chủ lực của Ford đang phân phối tại thị trường Việt Nam, bao gồm Ford Everest Thế Hệ Mới và Ford Ranger Thế Hệ Mới. Chuyến hành trình Hà Nội - Cao Bằng đã đem tới nhiều cung bậc cảm xúc khi trải qua các điều kiện đường xá khác nhau từ cao tốc, quốc lộ, đèo dốc cho tới những đoạn đường off-road thử thách thế mạnh của các mẫu xe Ford.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--14-.jpg (501 KB)

Ngày đầu tiên xuất phát từ Hà Nội, tôi may mắn được ban tổ chức sắp xếp ngồi cùng xe với những người thân quen nên hứa hẹn đây là một chuyến đi đầy lý thú và để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Mẫu xe mà chúng tôi được trải nghiệm xuất phát từ Hà Nội lên Cao Bằng là chiếc Ford Everest phiên bản 4x4, lựa chọn tuyệt vời cho một chuyến hành trình dài khoảng 350km. Trên đoạn đường tới địa điểm dừng chân Hợp tác xã chè sạch Đại Phát, tôi lần đầu được ngồi sau trải nghiệm hàng ghế thứ 2 của Ford Everest Thế Hệ Mới.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--15-.jpg (280 KB)

Không có gì quá ngạc nhiên với 1 chiếc SUV 7 chỗ, không gian hàng 2 của Ford Everest rất rộng rãi. Chỉ cần điều chỉnh độ ngả lưng ghế và hạ bệ tì tay xuống là đã có được một tư thế ngồi thoải mái sẵn sàng cho chuyến hành trình dài 98km. Điểm cộng ở hàng ghế 2 của Everest là độ ngả lưng ghế lớn nên có thể điều chỉnh phù hợp với tư thế ngồi của mỗi người. Sau khi nhanh chóng ra khỏi thành phố Hà Nội, đoàn xe đã di chuyển vào cao tốc. Trên những đoạn đường này, mặc dù mặt đường có độ nhám khá lớn nhưng ngồi trong xe không hề nghe thấy tiếng ồn từ gầm hay các hốc lốp vọng vào khoang cabin.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--16-.jpg (429 KB)

Khả năng cách âm tốt như vậy 1 phần là do cấu tạo khung gầm rời của mẫu SUV 7 chỗ. Tuy nhiên khi di chuyển ở tốc độ cao, xe vẫn có một chút tiếng ù gió len lỏi vào bên trong từ hai bên cửa sổ. Đường cao tốc chúng tôi di chuyển vẫn có những đoạn xóc và nhiều ổ gà, nhưng khi xe đi qua hệ thống treo chỉ cần 1 nhịp  có thể dập tắt dao động gọn gàng và nhanh chóng. Đồng thời, người ngồi cũng không phải chịu những cú thốc mạnh thẳng vào lưng như nhiều mẫu xe khác trong phân khúc, nhờ hệ thống giảm xóc đa liên kết ở thế hệ mới đã được cải tiến.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--2-.jpg (693 KB)

Sau khi đến địa điểm dừng nghỉ, tôi đã có cơ hội được cầm lái chiếc Ford Everest trên đường quốc lộ và nhiều đoạn đèo dốc. Điểm ấn tượng đầu tiên về mẫu xe này chính là cảm giác vô lăng trợ lực điện đầm chắc cùng những pha đánh lái vào cua chính xác. Ngay cả một số khúc cua gấp, tôi cũng không phải vần vô lăng quá nhiều. Đối với hệ động lực, do là máy dầu nên khi đạp chân ga vẫn cảm nhận rõ được độ trễ và lì của động cơ ở dải tua đầu. Thế nhưng khi đã đạt được dải tua ổn định, thế mạnh của cỗ máy dầu tăng áp thể hiện rõ nét bằng những pha tăng tốc và vượt xe dứt khoát, mạnh mẽ.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--10-.jpg (388 KB)

Tuy nhiên, nếu đi qua những đoạn đường mấp mô hay vào cua gắt xe sẽ cảm nhận được độ bồng bềnh và lắc ngang. Điều này không thể tránh khỏi bởi Ford Everest có trọng tâm cao và cấu tạo khung gầm rời, nhưng so với nhiều đối thủ cảm giác này không quá cực đoan và gây khó chịu cho người ngồi. Về các tính năng an toàn hỗ trợ người lái, trên những đoạn đường quốc lộ hệ thống cảnh báo lệch làn làm việc hiệu quả. Mỗi khi xe đè lên vạch kẻ đường hay chuyển làn không xi-nhan vô lăng sẽ rung nhẹ để cảnh báo người lái.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--11-.jpg (423 KB)

Bên cạnh đó, tính năng cảnh báo va chạm phía trước trên xe làm việc rất nhạy. Trong một lần giảm tốc độ dừng chờ đèn đỏ tôi không đặt chân sang bàn đạp phanh và tiến sát tới xe phía trước, ngay lập tức hệ thống đã cảnh báo và tự động phanh gấp, đối với những ai không quen ngồi trên xe sẽ dễ bị giật mình. Ngoài ra, không thể bỏ qua khả năng vận hành của hộp số tự động 10 cấp trên Ford Everest. Mặc dù là hộp số có cấp nhưng mỗi lần xe chuyển số hay đạp thốc ga rất mượt mà và gần như không cảm nhận thấy độ giật của quá trình chuyển số. Trên đường xuống dốc, khi chuyển sang chế độ số M có thể cảm nhận rõ độ ghì từ động cơ giúp người lái không phải sử dụng phanh quá nhiều.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--3-.jpg (405 KB)

Điểm nhấn trong ngày đầu tiên của chuyến hành trình là Đồi cỏ Phan Thanh, nơi đây nổi tiếng với những cánh đồng cỏ rộng mênh mông đẹp như tranh vẽ và không khí trong lành. Tuy nhiên để lên tới địa điểm này, chúng tôi đã phải trải qua những cung đường off-road đầy bụi bặm. Với Ford Everest, đây là nơi mẫu xe này phát huy được hết khả năng của mình. Những đoạn đường đất đá gập ghềnh không hề làm khó Everest, thậm chí còn khiến hành trình thú vị hơn sau những khúc cua quanh co có phần đã nhàm chán. Chỉ cần chuyển sang chế độ 4H và chọn mở khóa vi sai trên màn hình trung tâm, 4 bánh sẽ được kiểm soát độc lập và dễ dàng di chuyển qua đoạn đường gồ ghề.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--4-.jpg (1.32 MB)

Bên cạnh đó, khi xoay trở xe trên đường núi chật hẹp hệ thống camera 360 có độ hiện thị sắc nét đã phát huy tác dụng để người lái có thể quan sát rõ các tảng đá hộc lớn và căn chỉnh góc lái phù hợp khi di chuyển ở tốc độ chậm. Kết thúc ngày đầu tiên, chúng tôi rời Đồng cỏ Phan Thanh trong buổi chiều hoàng hôn đẹp nên thơ và bầu trời đông cũng bắt đầu chuyển tối nhanh hơn. Lúc này hệ thống LED Matrix của Ford Everest bắt đầu phát huy hiệu quả khả năng chiếu sáng, đồng thời tính năng mở rộng góc chiều vào cua cũng góp phần vào hỗ trợ đáng kể cho người lái.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--1-.jpg (470 KB)

Sang ngày tiếp theo của chuyến hành trình, chúng tôi được khám phá những nét văn hóa độc đáo ở Cao Bằng qua hai làng nghề nổi tiếng là làng Ngói và Làng giấy bản. Bên cạnh đó là các hoạt động xã hội vô cùng ý nghĩa mà Ford tổ chức bao gồm tặng đèn năng lượng mặt trời, sân chơi cho nhà văn hóa Lũng Táo; tặng tủ sách và sân chơi cho các em học sinh tại Trường Tiểu học Quốc Toản. Trong ngày thứ 2 của chuyến hành trình cùng Ford, đoàn chúng tôi đã chuyển sang cầm lái chiếc Ford Ranger Wildtrak. Đây là chiếc xe tôi cảm thấy rất hào hứng, không chỉ bởi là mẫu xe bán tải đang bán chạy nhất thị trường mà còn là chiếc xe chở tủ sách cho công tác tình nguyện tại trường Tiểu học Quốc Toản.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--13-.jpg (579 KB)

Như thường lệ tôi vẫn lựa chọn trải nghiệm hàng ghế thứ 2 trước. Mặc dù khoang cabin không quá lớn nhưng không gian hàng ghế sau vẫn cảm thấy thoải mái với khoảng trống phía trước chân còn khá lớn. Tuy nhiên lưng ghế của hàng 2 dựng thẳng đứng nên ngồi sẽ không mấy dễ chịu, đây cũng là nhược điểm chung của nhiều mẫu xe bán tải. Trong suốt quãng đường di chuyển đến trường Tiểu học Quốc Toản, do thùng sau đang chất nhiều đồ nên cảm giác ngồi trên xe không quá xóc nảy, hay gây khó chịu khi các phản hồi từ dưới mặt đường tác động vào lưng ghế. Sau khi đã trao tặng các phần quà, ngồi trên xe quay trở về tôi cảm nhận rõ được độ xóc và mất vài nhịp mới có thể cân bằng của hệ thống giảm xóc lá nhíp phía sau.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--17-.jpg (769 KB)

Ngày cuối cùng của chuyến hành trình trở về thủ đô, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng chiếp Ford Ranger Wildtrak. Tuy nhiên trong ngày hôm nay tôi có cơ hội cầm lái chiếc xe này nhiều hơn, đặc biệt là di chuyển trên tuyến cao tốc Lạng Sơn - Hà Nội. Đối với vô-lăng trợ lực điện, Ford Ranger Wildtrak vẫn đem tới cảm giác đầm chắc nhưng có độ rơ hơn so với chiếc Ford Everest ngày đầu tiên mà tôi được trải nghiệm. Bên cạnh đó, mức độ cách âm giữa khoang động và cabin mẫu bán tải sẽ ồn hơn so với mẫu SUV 7 chỗ cùng nền tảng. Trên cao tốc, hai tính năng Adaptive Cruise Control (ga tự động thích ứng), LIM (giới hạn tốc độ) và giữ làn đường phát huy tác dụng triệt để khiển việc điều khiển trở nên nhàn nhã hơn.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--6-.jpg (1.86 MB)

Một chi tiết cũng không thể bỏ qua trên cả 2 chiếc Ford Ranger và Ford Everest đó là màn hình SYNC4. Màn hình này có độ nét cao, trực quan và đặt dọc giống như 1 chiếc iPad. Đặc biệt với tính năng hỗ trợ kết nối Apple CarPlay không dây đã giúp đoàn chúng tôi có thể dễ dàng quan sát bản đồ để có thể di chuyển đúng lộ trình và bật những list nhạc yêu thích để có một chuyến đi trọn vẹn nhất. Về tới Hà Nội, chiếc Ford Ranger Wildtrak lại hòa mình vào không khí đông đúc tập nập của thủ đô ngày cuối tuần. Di chuyển trong phố tôi phải quan sát nhiều hơn, do xe có kích thước lớn và phần trụ A cũng như gương chiếu hậu đặt trên cột A tạo điểm mù tương đối lớn, cho dù xe cao có tầm nhìn rất bao quát.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--7-.jpg (1.99 MB)

Cuối cùng, những chiếc xe của Ford đã đưa toàn bộ mọi người tham gia chuyến hành trình trải nghiệm về điểm tập trung an toàn và để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Việc tổ chức những chuyến hành trình tới nhiều tỉnh thành trên cả nước sẽ tạo thêm cơ hội cho Ford tiếp cận với khách hàng Việt Nam tốt hơn cả về dịch vụ và trải nghiệm các dòng xe chủ lực của thương hiệu.

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--8-.jpg (2.72 MB)

xedoisong-hanh-trinh-ford-cao-bang--9-.jpg (700 KB)

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/kham-pha-cao-bang-cung-cung-bo-ba-ford-the-he-moi-hanh-trinh-cam-xuc-phan-khich-va-day-y-nghia