Công nghệ

Kawasaki chính thức xác nhận đang nghiên cứu làm mô tô lai xăng-điện, tung bằng chứng không thể thuyết phục hơn

Trong một video vừa được công bố, Kawasaki đã cho thấy một mẫu mô tô với khung Ninja 400/Z400 vừa có động cơ xăng đốt trong, vừa tích hợp mô-tơ điện.

Việc Kawasaki đang nghiên cứu làm mô tô với động cơ hybrid không phải là điều gì quá bí mật khi trong thời gian qua, những tài liệu đăng ký bản quyền của hãng thậm chí còn hé lộ cả nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa được nghe tới một điều gì chính thức từ Kawasaki cho tới tận ngày nay, khi hãng vừa tung một video hé lộ về hệ thống lai xăng-điện của mình.

Theo Kawasaki, hệ thống hybrid mới của hãng được thiết kế nhằm cùng lúc đáp ứng được cả 3 mục tiêu: tốc độ cao trên đường cao tốc, tiết kiệm nhiên liệu trong thành phố và đem tới phản hồi tức thì từ động cơ khi thoát những khúc cua khúc khủyu. Cụ thể hơn khi ở xa lộ với tốc độ cao và đều, sẽ chỉ có động cơ đốt trong hoạt động. Trong thành phố không cần phóng nhanh, Kawasaki sẽ có chế độ chỉ vận hành bằng điện.

Kawasaki chính thức xác nhận đang nghiên cứu làm mô tô lai xăng-điện, tung bằng chứng không thể thuyết phục hơn ảnh 1 Cuối cùng trên đường đèo núi hoặc đường đua với các khúc cua gấp, cả 2 động cơ có thể cùng hoạt động để đem lực kéo tối đa khi thoát cua. Bên cạnh việc giải thích cách hoạt động của hệ thống hybrid trên mô tô tương lai của mình, Kawasaki cũng hé lộ phiên bản thử nghiệm của công nghệ này. Chiếc xe được lắp đặt hệ thống hybrid có khung cùng động cơ tương tự Kawasaki Ninja 400/Z400 nhưng lốp sau to ngang Z900. Từ đoạn clip ngắn, có thể thấy việc chuyển giữa động cơ xăng và mô-tơ điện diễn ra khá mượt mà. Kawasaki chính thức xác nhận đang nghiên cứu làm mô tô lai xăng-điện, tung bằng chứng không thể thuyết phục hơn ảnh 2  Với việc tích hợp mô-tơ điện kèm cả động cơ xăng, một bài toán đặt ra với Kawasaki đó là làm thế nào để tích hợp cả pin lẫn bình xăng cho xe. Và câu trả lời cho câu hỏi này tới từ một bản vẽ đăng ký bản quyền mới bị rò rỉ của hãng. Trên một chiếc mô tô với khung backbone bình thường, Kawasaki sẽ đặt pin ở vị trí bình xăng lớn truyền thống. Trong khi đó, bình xăng của xe sẽ được giấu ở phía sau đuôi, dưới yên tương tự nhiều mẫu xe underbone hiện tại. Kawasaki chính thức xác nhận đang nghiên cứu làm mô tô lai xăng-điện, tung bằng chứng không thể thuyết phục hơn ảnh 3  Với việc xác nhận về công nghệ xăng-điện, Kawasaki nhiều khả năng sẽ trở thành hãng xe lớn thứ 3 tung ra một chiếc mô tô hoặc xe máy có động cơ hybrid ra thị trường. Trước đó Piaggio đã từng có chiếc tay ga 3 bánh MP3 Hybrid, và Honda cũng bán PCX Hybrid ở nhiều thị trường khác nhau - bao gồm cả Việt Nam.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/kawasaki-chinh-thuc-xac-nhan-dang-nghien-cuu-lam-mo-to-lai-xang-dien-tung-bang-chung-khong-the-thuyet-phuc-hon