Xe điện

Hyundai Nexo – Chiếc crossover FCV có thể chạy gần 600km

Với mẫu crossover FCV (Fuel Cell Vehicle) mới nhất mang tên Hyundai Nexo, Hyundai đã tiến thêm một bước trong việc phổ biến công nghệ pin tế bào nhiên liệu hydro tới người tiêu dùng.

Hyundai là một trong những nhà sản xuất xe hơi hiếm hoi theo đuổi công nghệ pin nhiên liệu fuel cell. Với mẫu crossover FCV (Fuel Cell Vehicle) mới nhất mang tên Hyundai Nexo, hãng này đã tiến thêm một bước trong việc phổ biến công nghệ nói trên tới người tiêu dùng. So với Tucson phiên bản FCV, chiếc xe này nhanh và hiệu quả hơn, có độ tin cậy cao hơn, trong khi nội thất cũng rộng rãi hơn.

Hyundai Nexo – Chiếc crossover FCV có thể chạy gần 600km ảnh 1

Theo đó, Hyundai Nexo được phát triển trên một nền tảng chuyên biệt dành cho công nghệ pin tế bào nhiên liệu hydro. Được biết, có ba bình nhiên liệu hydro được đặt ở bên dưới sàn gần đuôi xe, trong khi cụm pin lithium-ion được bố trí nằm trong cốp xe. So với “người đàn anh” Tucson FCV, chiếc crossover này chứa được nhiều hydro hơn trong khi toàn bộ hệ thống lưu trữ lại nhẹ hơn 16kg.

Hyundai Nexo – Chiếc crossover FCV có thể chạy gần 600km ảnh 2

Bên cạnh đó, cụm tế bào nhiên liệu dùng để chuyển hóa hydro thành dòng điện cũng sở hữu kích thước nhỏ gọn hơn, khi kết hợp với khối pin 40kW nói trên sẽ giải phóng nguồn điện năng lên tới 135kW. Nhờ việc bố trí hệ thống động cơ điện nằm bên dưới nắp capo, nhà sản xuất tuyên bố rằng mẫu crossover của họ có khả năng cách âm tốt hơn và gần như không gây ảnh hưởng đến những người ngồi trong cabin.

Hyundai Nexo – Chiếc crossover FCV có thể chạy gần 600km ảnh 3  So với Tucson FCV, phạm vi hoạt động của Nexo cũng vượt trội hơn hẳn. Khi đổ đầy các bình nhiên liệu, chiếc xe này có thể chạy được hơn 595km, vượt xa con số 425km của mẫu FCV thế hệ trước. Tuy nhiên, việc tái nạp nhiên liệu cho Nexo vẫn là một vấn đề không nhỏ đối với Hyundai cũng như mọi nhà sản xuất trong phân khúc này. Bởi lẽ, số lượng các trạm bơm hydro hiện nay vẫn còn rất hạn chế, trong khi hãng xe Hàn Quốc cho biết họ không có ý định tham gia vào chuỗi cung ứng loại nhiên liệu này.

Hyundai Nexo – Chiếc crossover FCV có thể chạy gần 600km ảnh 4 Động cơ điện trên Nexo có thể sản sinh công suất tối đa hơn 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 395Nm. Nhẹ và mạnh mẽ hơn nên không có gì ngạc nhiên khi chiếc crossover này có khả năng tăng tốc từ 0-96km/h nhanh hơn Tucson FCV, trong vòng 9,9 giây. Ngoài ra, các kỹ sư của Hyundai cũng đã tiến hành các bài thử nghiệm về độ bền với Nexo, tương đương với 10 năm sử dụng hoặc hơn 160.000km.

Hyundai Nexo – Chiếc crossover FCV có thể chạy gần 600km ảnh 5

Theo đó, cụm tế bào nhiên liệu trên chiếc xe sẽ bắt đầu xuống cấp sau khi nó chạy được quãng đường khoảng 240.000km. Điều này có nghĩa rằng mẫu FCV của Hyundai có tuổi thọ không hề thua kém những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Hyundai Nexo – Chiếc crossover FCV có thể chạy gần 600km ảnh 6  Về mặt công nghệ, Hyundai Nexo được tích hợp khá nhiều tính năng hiện đại, hỗ trợ lái xe cũng như nâng cao độ an toàn. Đầu tiên phải kể tới màn hình hỗ trợ điểm mù BVM (Blind-spot View Monitor) giúp cho người lái có thể quan sát được những góc khuất mà gương chiếu hậu thông thường không thể làm được. Những hình ảnh trên BVM được cung cấp bởi hệ thống camera quan sát được đặt ở những vị trí khác nhau trên chiếc xe. Hyundai cũng là thương hiệu đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ này.

Hyundai Nexo – Chiếc crossover FCV có thể chạy gần 600km ảnh 7

Ngoài ra, Nexo còn được trang bị hai công nghệ tiên tiến khác là LFA (Lane Following Assist) và HDA (Highway Driving Assist). Hệ thống LFA sẽ tự động điều khiển vô-lăng để giúp cho chiếc xe luôn giữ đúng làn đường khi đang di chuyển trong đô thị cũng như đường cao tốc với vận tốc tối đa 145km/h. Trong khi đó, HDA sử dụng các cảm biến thông minh và bản đồ dữ liệu để luôn đảm bảo an toàn ở mức cao nhất và tự động điều chỉnh tốc độ của chiếc xe trong giới hạn quy định của những con đường mà nó đi qua.

Hyundai Nexo – Chiếc crossover FCV có thể chạy gần 600km ảnh 8

Cuối cùng là tính năng đỗ xe thông minh từ xa RSPA (Remote Smart Parking Assist), cho phép Nexo có thể ra/vào “chuồng” kể cả khi người lái không ngồi trong xe. Toàn bộ quá trình này diễn ra một cách hoàn toàn tự động, tài xế chỉ cần thực hiện một thao tác duy nhất là bấm nút trên thiết bị cảm ứng và sau đó để chiếc xe làm tất cả những việc còn lại. Dự kiến, mẫu FCV thế hệ mới của Hyundai sẽ được bán ra vào đầu năm nay và chỉ xuất hiện ở một số thị trường chọn lọc trên thế giới.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hyundai-nexo-chiec-crossover-fcv-co-the-chay-gan-600km