Trong một thế giới đầy những siêu xe và hypercar độc bản/siêu giới hạn, đa phần mỗi chiếc chỉ là một phiên bản cải tiến nhỏ của một chiếc xe cơ sở. Tuy nhiên Bugatti Bolide là một ngoại lệ do dù vẫn dựa một phần trên Chiron, nhưng nhà sản xuất ô tô vừa lần đầu "lột truồng" nó để cho thấy chiếc khác biệt như thế nào dưới lớp vỏ ngoài. Chiếc siêu xe chỉ dành cho đường đua này có công nghệ an toàn thực sự đủ để tham dự các thể thức thi đấu khắt khe nhất do Liên đoàn đua ô ô tô toàn cầu FIA đề ra.
Trông thực sự giống một chiếc xe đua F1 có mui khi bị lột bỏ lớp vỏ ngoài, Bugatti còn đi xa hơn khi nói rằng loại khung liền khối đặc biệt ở Bolide thường chỉ dành riêng cho xe F1 và Le Mans. Hãng nêu bật hiệu suất của bộ khung trong một loạt các thử nghiệm va chạm khi lật xe. Trong lần đầu tiên, cột A chịu được lực 7,5 tấn mà không bị nứt. Lần thứ hai cho thấy cột B chịu được 12 tấn trong khi lần thứ ba chịu lực dọc 6 tấn lên khung liền khối.
Kỹ sư trưởng của Bugatti cho chiếc Bolide, Christian Willmann, đã mô tả quá trình chuẩn bị cho những cuộc thử nghiệm đó rằng: “Để vượt qua những cuộc kiểm tra an toàn nghiêm ngặt nhưng quan trọng này, chúng tôi cần đảm bảo rằng mọi thứ về khung liền khối đều hoàn hảo về mặt kỹ thuật để chiếc Bolide có thể chạy trên đường đua. Một chiếc xe đua an toàn và chắc chắn trong mọi tình huống và môi trường lái xe.”
"Điều này có nghĩa là khung nguyên khối yêu cầu tối ưu hóa trên tất cả các khía cạnh, từ cấu trúc cho đến độ dày của thành và thậm chí cả vật liệu carbon siêu bền mới, loại có hiệu suất cao nhất trên thế giới. Điều này minh họa cho kỹ thuật sâu rộng mà chúng tôi đã thực hiện để đảm bảo rằng Bolide không khoan nhượng trong cách tiếp cận an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn chính xác mà FIA yêu cầu. Ngoài cấu trúc an toàn vượt trội, Bolide còn có một số biện pháp bổ sung để giữ an toàn cho những hành khách nằm trong 1% may mắn mua được nó”.
Những tính năng an toàn nổi bật bao gồm hệ thống bình cứu hỏa cấp quân sự, dây an toàn 6 điểm được FIA phê duyệt và tựa đầu ghế nhiều phần đáp ứng các quy định của xe đua GT3. Khi khách hàng bắt đầu nhận xe vào năm 2024, họ có thể chắc chắn rằng mình được bao bọc trong một cái kén an toàn và công nghệ.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hypercar-bugatti-bolide-lan-dau-ru-bo-xiem-y-khoe-khung-tran-trui-nhin-manh-khanh-nhu-xe-dua-f1-co-mui-nhung-sieu-ben