Thử xe

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị

"Chạy một chiếc phân khối lớn ở tốc độ chậm chưa chắc đã sướng bằng chạy một chiếc phân khối nhỏ ở tốc độ nhanh!" và Honda MSX125 sẽ minh chứng điều này.

Khi nhắc đến những dòng xe đã làm nên tên tuổi cho Honda, bên cạnh những cái tên quen thuộc như CB, CBR, CRF, Super Cub... sẽ là thật thiếu sót nếu không nhắc tới những chiếc minibike như Monkey, Ape, Dax hay quen thuộc nhất với thị trường Việt Nam là Chaly.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 1  Thế hện MSX125 đầu tiên được ra mắt vào năm 2013  Tiếp nối những thành công rực rỡ của những chiếc xe cỡ nhỏ đã từng rất thành công trong những năm 70, 80 của thế kỷ trước, vào năm 2013 Honda đã một lần nữa thổi một luồng gió mới vào thị trường mô-tô thế giới khi trình làng "bé hạt tiêu" mang tên MSX125 với kích thước cực kỳ nhỏ gọn và động cơ nằm ngang 125 phân khối. Với mức giá thấp, MSX ngay lập tức nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ thị trường thế giới, không chỉ bởi các bạn trẻ mới làm quen với xe côn tay mà còn hấp dẫn được rất nhiều những tay lái lão luyện có nhu cầu một chiếc xe nhỏ chuyên dùng để "nghịch" và di chuyển trong các đô thị chật chội. Sau những thành công đầu tiên, vào năm 2016 Honda tiếp tục trình làng thế hệ MSX tiếp theo với thiết kế trẻ trung, hiện đại hoàn toàn mới và đã khắc phục được một vài nhược điểm trên thế hệ cũ. Tại thị trường trong nước, Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu MSX 125 mới tại triển lãm xe máy Việt Nam diễn ra hồi tháng 05/2017 tại TP.HCM. Đây cũng chính là mẫu xe xuất hiện trong bài viết này.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 2

Thiết kế

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 3  Nếu như ngôn ngữ thiết kế của chiếc MSX thế hệ đầu tiên vẫn còn phảng phất một chút hơi hướng của một chiếc xe địa hình như Monkey Z50 với ghi đông vươn cao và pô vắt cao thì MSX thế hế hệ mới đã loại bỏ hoàn toàn các chi tiết này. Thay vào đó, MSX mới được trang bị tay lái hạ thấp thể thao hơn và ống xả ngắn, đặt gọn gàng dưới gác chân sau. Thiết kế tổng thể của xe cũng trở nên trẻ trung và thể thao hơn với cụm đèn trước LED, chia thành hai choá riêng biệt cho đèn pha và đèn cốt. Khi nhìn từ phía trước, MSX 2017 khiến người ta dễ liên tưởng tới bộ mặt của một chú robot nhỏ, thân thiện nhưng cũng không hề kém cạnh khi chiến đấu thường xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 4  Thiết kế của phần thân xe bao gồm cụm chi tiết từ bình xăng, yên xe cho tới đuôi xe cũng đã được thay đổi hoàn toàn. Trong đó, bình xăng trở nên góc cạnh hơn và phình to hơn ra hai bên với hai miếng ốp nhựa, đuôi xe và yên xe được thiết kế vuốt lên cao khoẻ khoắn như thường thấy trong thiết kế của những chiếc sportbike. Đặc biệt phần đuôi xe còn được thiết kế nở nang sang hai bên hơn so với thế hệ cũ, tạo thành đường cong rất mềm mại nhưng đầy vẻ thể thao và khí động học cho đuôi xe. Yên xe của MSX 2017 cũng đã được làm thành hai tầng gần như riêng biệt cho người lái và người ngồi sau với phần yên phía sau rộng hơn và dài hơn. Đây là cải tiến tuy nhỏ nhưng rất đáng khen của Honda so với thiết kế yên gần như chỉ dành cho 1 người của MSX thế hệ trước. Khi quan sát bằng mắt thường, MSX 2017 với những thiết kế mới trông có vẻ to lớn và "hầm hố" hơn hẳn so với thế hệ đầu tiên, phù hợp hơn với những người lái có chiều cao trên 1m65.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 5 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 6 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 7  Trang bị

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 8  Ngoài các thay đổi trong thiết kế, gần như toàn bộ các trang bị kỹ thuật của MSX 2017 đều vẫn được giữ nguyên từ phiên bản trước. Chi tiết nổi bật và có lẽ cũng là chi tiết ăn khách nhất trên Honda MSX là cặp phuộc trước hành trình ngược upside down được phủ lớp mạ vàng bắt mắt cho hành trình phuộc 99mm. Ở phía sau xe được trang bị giảm xóc đơn monoshock với hành trình phuộc 104mm. Xe sử dụng vành đúc hợp kim đường kính 12" đi kèm với bộ lốp Vee Rubber kích thước 120/70-12 cho bánh trước và 130/70-12 cho bánh sau. Nhiệm vụ dừng xe và giảm tốc độ được giao cho hệ thống phanh đĩa trước sau với đường kính đĩa phanh lần lượt 220mm và 190mm.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 9 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 10 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 11

Sức mạnh của MSX 2017 nằm ở động cơ 125cc có kết cấu ly hợp điều khiển bằng tay với 4 cấp số sắp xếp theo thứ tự 1 N 2 3 4 thường thấy ở những mẫu xe côn tay. Với hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi, khối động cơ 125cc nhỏ gọn này đạt công suất 9,25 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,6Nm tại 5.500 vòng/phút. Toàn bộ các thông số về tua máy, tốc độ, báo xăng, ODO... đều được hiển thị chi tiết thông qua màn hình LCD với đèn nền xanh. Đặc biệt, chìa khoá của MSX 2017 là chìa khoá bấm rất thuận tiện và đôi lúc vô tình trở thành một món đồ nghịch khá vui tay.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 12 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 13  Yên xe có thể tháo rời một cách dễ dàng bằng chìa khoá, phía dưới yên có một bộ dụng cụ cơ bản và móc treo mũ bảo hiểm, có thể dùng để treo một túi đồ nhỏ, không quá to hoặc cồng kềnh.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 14 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 15

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 16  Vận hành:

 Được thiết kế ra với nhiệm vụ là chiếc xe chuyên dành cho những đô thị chật trội, MSX125 quả thực có rất nhiều những tố chất mà những chiếc xe phân khối lớn hay những chiếc underbone 150cc không thể có được. Ưu điểm đặc trưng lớn nhất giúp MSX thực sự tách khỏi đám đông đó là ngoại hình cực nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ chỉ 104kg. Nếu như người lái đã quen với việc vất vả dắt một chiếc phân khối lớn nặng nề hay một chiếc xe tay ga đồ sồ thì chắc chắn sẽ phải "ưng" chiếc minibike MSX ngay từ khi mới chỉ dắt xe. Tư thế ngồi của MSX nhìn chung là khá thoải mái nhưng vẫn giữ được tư thế thể thao cần thiết. Ở MSX 2017, phần yên xe được làm bản rộng hơn, nâng cao hơn trong khi tay lái được hạ thấp khiến cho người lái sẽ có một tư thế ngồi đặc trưng của một chiếc naked bike với lưng hơi cúi và đầu gối gập nhẹ. Bản thân tác giả bài viết này với chiều cao 1m75 đã chạy thử MSX trên quãng đường 50km liên tục qua nhiều khúc cua nhưng vẫn thấy hoàn toàn thoải mái, không xảy ra tình trạng mỏi lưng hay mỏi tay. Vấn đề duy nhất khiến chưa thực sự hài lòng là yên xe hơi cứng, nếu đi vào các đoạn đường xấu thì sẽ hơi khó chịu, tuy nhiên khi đổi trọng tâm cơ thể liên tục để thực hiện các khúc cua liên tiếp thì độ cứng của yên xe lại phát huy tính đắc dụng để người lái không bị cảm giác "bồng bềnh" thiếu chắc chắn. Hai gương chiếu hậu của xe có tầm nhìn hơi hạn chế nhưng theo quan điểm cá nhân thì thiết kế gương tròn, nhỏ như vậy là phù hợp với ngoại hình của xe.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 17  Xe được trang bị màn hình hiển thị LCD đen trắng với đèn nền màu xanh luôn được bật, giúp dễ dàng quan sát khi đi vào buối tối hoặc qua những đoạn đường thiếu sáng. Các thông tin hiển thị được bố trí khá gọn gàng và khoa học, gồm cột báo xăng 6 vạch, dải báo tua máy, tốc độ hiển thị điện tử, đồng hồ và tổng odo hoặc độ dài quãng đường Trip A/Trip B. Điểm trừ của màn hình hiển thị trên MSX 125 là không có báo số và thậm chí không có cả đèn báo "hết số", khiến những người đã quen với các dòng xe 5, 6 số thường quen chân móc số tiếp mặc dù đang ở số 4.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 18 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 19  Khi di chuyển qua các tuyến đường trong thành phố, MSX125 ngay lập tức thể hiện lợi thế so với các loại xe máy khác. Ở các cấp số 2 và 3, động cơ 125cc tăng tốc nhẹ nhàng và cho mô-men xoắn tốt nhất ở dải tua máy 3000 - 7000 vòng/phút. Tốc độ tối đa của xe đạt được ở số 2 và 3 khi tua máy chạm redline ở ngưỡng 8200 vòng phút lần lượt là 65 và 85km/h. Do vậy để trải nghiệm cảm giác lái thể thao với những pha bứt tốc quãng ngắn trong thành phố, người lái MSX hiếm khi phải sử dụng đến số 4. Điểm mình rất thích ở MSX125 là khi hoạt động ở vòng tua máy cao hoàn toàn không xảy ra hiện tượng rung ghi đông rất khó chịu như trên một số dòng xe khác, ngay cả khi redline, tiếng máy vẫn trầm ấm, nghe rất có lực khác hẳn với các dòng xe côn tự động và chỉ rung ở một mức độ vừa phải, đủ để người lái cảm nhận được vòng tua. Với thân hình nhỏ gọn ngay cả khi lắp đủ 2 gương chiếu hậu nguyên bản, MSX dễ dàng xoay sở trong các con phố đông đúc, mọi khoảng trống tạo ra bởi các loại phương tiện đều đủ để chiếc xe lách lên và dễ dàng vượt qua với một cú thốc ga nhẹ. Các chi tiết như phanh trước sau và tay côn hoạt động hiệu quả và chuẩn xác khiến các động tác phải xử lý liên tục trong phố như tăng tốc, phanh, cắt côn, về số, lên số đều có thể dễ dàng thực hiện một cách rất "điệu nghệ" một khi đã quen xe. Hệ thống treo trên MSX125 không chỉ đẹp mà còn hoạt động tốt, cả phuộc trước và phuộc sau đều vận hành êm, hấp thụ tốt chấn động từ mặt đường ngay cả khi đi nhanh qua các ổ gà khá lớn hay các đoạn đường ray tàu hoả. Ngay cả khi đèo thêm một người phía sau với tổng trọng lượng hai người khoảng 130kg, giảm xóc vẫn hoàn toàn chưa xảy ra hiện tượng nhún hết hành trình khi di chuyển trong thành phố.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 20  MSX là một mẫu xe đặc biệt "vui vẻ" khi gặp các đoạn đường cua liên tục. Với đường kích bánh nhỏ 12" và chiều dài trục cơ sở ngắn, xe cực kỳ linh hoạt trong các pha đảo cua liên tục trái phải. Trên phiên bản mới do đã được thay đổi một chút về chiều cao tay lái và chiều cao yên cho tư thế ngồi thể thao hơn khiến khả năng điều khiển của chiếc minibike này càng trở trên đặc biệt sắc bén. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một chi tiết chưa thực sự hoàn hảo khiến MSX125 chưa thể phô diễn 100% khả năng của mình đó là lốp xe. Cặp lốp Vee Rubber nguyên bản từ nhà sản xuất đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển thông thường hằng ngày và có tuổi thọ cao, đổi lại độ bám của lốp khi xe ở góc nghiêng lớn là chưa tốt. Cụ thể trong quá trình trải nghiệm xe, không ít lần mình đã gặp phải hiện tượng bánh trước mất bám nếu xe đang giảm tốc độ trong cua hoặc bánh sau mất bám nếu tăng ga trong cua mặc dù vẫn còn đến khoảng 15mm lốp ở cạnh ngoài chưa được bám hết xuống đường.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 21  Trên các tuyến đường cao tốc, MSX tuy nhỏ nhẹ nhưng vẫn có độ ổn định tốt. Xe hoạt động hiệu quả và nhẹ nhàng nhất ở khoảng tốc độ 60 - 80km/h, trong dải tốc độ này, khi cần người lái vẫn có thể nhanh chóng tăng tốc vượt qua các phương tiện một cách dễ dàng. Điểm đáng khen cho khối động cơ nằm ngang 125cc của Honda đó là tuy chỉ được làm mát bằng gió nhưng bất kể trong điều kiện vận hành nào cũng không thấy có hiện tượng hơi nóng gắt phả vào chân như trên một số các dòng xe 150cc sử dụng máy đứng. Ngoài ra, mặc dù khá "bốc" nhưng MSX125 vẫn đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trên 50km/lít không kém gì những dòng xe số phổ thông.

Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 22 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 23 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 24 Honda MSX125, “vũ khí” hoàn hảo, thú vị trong thành thị ảnh 25  Với ngoại hình nhỏ gọn, mang thiết kế độc đáo bắt mắt cùng nhiều trang bị cao cấp và đặc biệt là mức giá khá hợp lý đã được Honda giảm xuống còn ngang tầm với các mẫu underbone 150cc. Khối động cơ 125cc không thể ngang tầm sức mạnh được khi so với các đàn anh, nhưng lại có những lợi thể về sự bền bỉ và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa rẻ. Chắc chắn MSX125 sẽ là một sự lựa chọn mới mẻ hơn, cá tính hơn dành cho tất cả những ai đang tìm kiếm trải nghiệm đầy phấn khích của một chiếc xe côn tay thể thao phố thị thực thụ.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/honda-msx125-vu-khi-hoan-hao-thu-vi-trong-thanh-thi

Bài đọc nhiều nhất