Công nghệ

Hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC trên Honda SH300i 2019 làm việc như thế nào?

Nhờ hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC, khả năng bị trượt bánh trên Honda SH300i 2019 sẽ được hạn chế tối thiểu, bảo đảm an toàn cho người điều khiển.

Với sự phát triển của công nghệ, những mẫu xe 2 bánh đang ngày càng được trang bị nhiều hệ thống hỗ trợ an toàn hơn. Sau ABS, trong tương lai gần sắp tới hệ thống điều khiển lực kéo (hay kiểm soát lực xoắn, Traction Control) sẽ dần trở thành một tiêu chuẩn đối với những mẫu mô tô phân khối lớn. Tại Việt Nam, hệ thống này đang được trang bị trên nhiều mẫu mô tô hạng trung - cao cấp trở lên, nhưng vẫn còn rất ít xuất hiện trên xe tay ga. Vào ngày 5/4 vừa qua, Honda SH300i phiên bản 2019 đã trở thành mẫu tay ga mới nhất với hệ thống kiểm soát lực xoắn được phân phối chính hãng ở nước ta.

Hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC trên Honda SH300i 2019 làm việc như thế nào? ảnh 1 Sơ đồ cách hoạt động của hệ thống HSTC.

SH300i là mẫu xe tay ga đầu tiên của Honda Việt Nam sở hữu hệ thống an toàn hữu ích này. Hệ thống điều khiển lực kéo của Honda được gọi là HSTC (Honda Selectable Traction Control), giúp phát hiện ra bất kỳ sự sai khác nào về tốc độ giữa bánh trước và bánh sau khi xe di chuyển trong điều kiện đường trơn trượt. Từ đó, nó sẽ tính toán được tỉ lệ trượt, kiểm soát được mô-men xoắn của động cơ thông qua hệ thống phun xăng và lấy lại độ bám đường cho bánh sau.

Hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC trên Honda SH300i 2019 làm việc như thế nào? ảnh 2 Đèn báo HSTC trên bảng đồng hồ của Honda SH300i 2019.

Chữ "Selectable" trong tên gọi của hệ thống HSTC đồng nghĩa với việc người dùng có thể được BẬT – TẮT hệ thống này thông qua công tắc trên tay lái bên trái. Khi đèn hiển thị chữ T sáng trên màn hình điện tử của xe thì có nghĩa là hệ thống HSTC đang làm việc để kiểm soát độ bám đường cho xe. Điều này giúp cho những tay lái giàu kinh nghiệm có thể tắt được HSTC, cho phép họ thực hiện các kỹ thuật đẩy chiếc xe tới giới hạn.

Hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC trên Honda SH300i 2019 làm việc như thế nào? ảnh 3

Với HSTC, sự trượt bánh sau do người điều khiển lỡ xoắn ga quá mạnh, hoặc khi xe đi trên các địa hình với độ bám kém như đường có cát vãi, trơn trượt... sẽ được hạn chế tới mức tối đa. Trang bị này trên SH300i được đánh giá là nỗ lực không ngừng của Honda trong việc nâng cấp sản phẩm để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời và xứng tầm cho người dùng. Ngoài HSTC, SH300i 2019 vẫn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, khóa thông minh Smartkey, đèn full LED và các trang bị tiện nghi khác.

Hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC trên Honda SH300i 2019 làm việc như thế nào? ảnh 4

Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe tiếp tục là khối động cơ SOHC, 4 kỳ, xy-lanh đơn 4 van, làm mát bằng chất lỏng 279cc, cho công suất 24,8 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 25,5Nm chỉ từ 5.000 vòng/phút. SH300i được nhập khẩu từ Ý và chính thức được bán ra thị trường vào ngày 22 tháng 04 năm 2019 tại các Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) với chế độ bảo hành mới 3 năm hoặc 30.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước) cùng 06 lần kiểm tra định kỳ miễn phí.

Hệ thống kiểm soát lực xoắn HSTC trên Honda SH300i 2019 làm việc như thế nào? ảnh 5

Xe được bán với 2 phiên bản là Tiêu chuẩn (màu Trắng/đen hoặc Đỏ/đen) với giá 276.490.000 đồng và Thể thao (màu Xám đen) giá 278.990.000 đồng.


Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/he-thong-kiem-soat-luc-xoan-hstc-tren-honda-sh300i-2019-lam-viec-nhu-the-nao