Công nghệ

Hệ động lực “điện hóa” trên Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande khác gì nhau?

Đều sử dụng mô-tơ điện trợ lực cho máy xăng, 2 mẫu xe máy hybrid tại Việt Nam là Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande cho hiệu năng cao và tiết kiệm hơn.

Không chỉ là mẫu xe máy thương mại với động cơ xăng-điện đầu tiên trên Thế giới, Honda PCX Hybrid cũng đã trở thành mẫu xe máy hybrid đầu tiên tại Việt Nam khi được ra mắt chính thức tại nước ta vào tháng 8/2018. Chậm chân hơn một chút so với đối thủ Honda, Yamaha đã trở thành hãng xe máy thứ 2 đưa công nghệ này vào Việt Nam và phổ cập hóa nó trên chiếc Grande 2018 vừa ra mắt vào ngày 4/12. Về cơ bản, hệ động lực xăng-điện trên 2 mẫu xe này có nguyên lý hoạt động khá giống nhau, chỉ hơi khác một chút về tính năng và điều kiện hoạt động.

Hệ động lực “điện hóa” trên Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande khác gì nhau? ảnh 1  Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande 2018 - 2 mẫu xe máy tiên phong sử dụng động cơ hybrid. Bắt đầu từ những điểm chung, cả Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande thế hệ mới đều có hệ động lực hybrid "hạng nhẹ" (mild hybrid) - trong đó mô-tơ điện đóng vai trò chính là trợ lực cho động cơ xăng để đạt khả năng tăng tốc và mức tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Chúng đều có mô-tơ điện được nối với trục khuỷu của động cơ xăng, đồng thời đóng vai trò là bộ đề khởi động và máy phát tận dụng động năng khi xe giảm tốc để sạc lại pin/ắc quy. Trên cả 2 chiếc xe, vị trí đặt mô-tơ điện đều nằm ở bên phải, ẩn sau quạt gió. Hệ động lực “điện hóa” trên Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande khác gì nhau? ảnh 2  Mặt cắt động cơ hybrid của Honda PCX Hybrid.

Với mô-tơ điện đồng thời đóng vai trò là bộ đề, cả 2 mẫu xe tay ga này đều có tính năng dừng cầm chừng động cơ (idling stop). Hệ thống pin/ắc quy và mô-tơ điện của PCX Hybrid và Grande 2018 đều được điều khiển bởi một bộ vi xử lý trung tâm, dù có tên gọi khác nhau. Honda gọi bộ xử lý của họ là PDU (Power Drive unit), trong khi Yamaha đặt tên SGCU (Starter Generator Control Unit). Ngoài những điểm chung nêu trên, mô-tơ, nguồn điện cùng các hệ thống liên quan của 2 mẫu xe này có cấu hình khác nhau.

Hệ động lực “điện hóa” trên Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande khác gì nhau? ảnh 3  Vị trí động cơ điện kiêm bộ đề của Yamaha Grande 2018 so với thế hệ cũ.

Theo Honda công bố, mô-tơ điện trên PCX Hybrid có số vòng tua giới hạn ở 3.000v/ph, cho công suất tối đa 1,87 mã lực (1,4kW) và mô-men xoắn cực đại 4,3Nm. Trong khi đó, Yamaha không công bố cụ thể thông số kỹ thuật chi tiết của động cơ điện trên Grande 2018, chỉ cho biết mô-tơ này giúp cho thế hệ mới của chiếc xe tăng 7% mô-men xoắn cực đại.Thời gian trợ lực của động cơ điện khi tăng tốc của cả 3 chiếc xe đều rơi vào khoảng 3 giây.

Hệ động lực “điện hóa” trên Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande khác gì nhau? ảnh 4 Sơ đồ hệ thống hybrid của Honda PCX Hybrid.

Nhiều khả năng PCX Hybrid sở hữu mô-tơ điện mạnh hơn so với Grande 2018, do Honda đã phải trang bị cho chiếc xe khối pin Li-ion 48V. Ngoài ra, hãng còn lắp thêm một ắc quy 12V truyền thống để nuôi các hệ thống điện thông thường. Trong khi đó, Grande 2018 chỉ cần tới ắc quy chì bình thường để cấp điện cho toàn bộ hệ thống hybrid. Nhờ đó, chiếc xe có thể tích khoang chứa đồ bên dưới yên lên tới 27l - chỉ thua PCX phiên bản chạy xăng truyền thống 1l. Do có khối pin lớn hơn, PCX Hybrid đã có cốp bé hơn 5l so với PCX 125/150 thường hiện tại.

Hệ động lực “điện hóa” trên Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande khác gì nhau? ảnh 5 Sơ đồ hệ thống hybrid của Yamaha Grande 2018. 

Một điểm nổi bật của PCX Hybrid so với Grande 2018 đó là cung cấp cho người lái khả năng lựa chọn 3 chế độ điều khiển, bao gồm: D, S, Idling. Chế độ D đem lại cảm giác xe chạy thoải mái. Chế độ S đẩy mạnh năng lượng bổ trợ từ chế độ D giúp tăng tính thể thao trong khả năng vận hành. Idling sẽ ngắt hoạt động của Idling Stop nhưng cảm giác chạy xe vẫn thoải mái như chế độ D. Các chế độ này được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái và được chỉ báo trên bảng điều khiển đơn sắc của xe.

Hệ động lực “điện hóa” trên Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande khác gì nhau? ảnh 6 Trong khi đó với Grande, Yamaha không cấp quyền thay đổi chế độ điều khiển của động cơ điện cho người sử dụng. Thay vào đó, mô-tơ sẽ kích hoạt dựa vào các điều kiện như: 1/ toàn bộ hệ thống làm việc bình thường hoặc động cơ xăng ở tua máy từ 4.000rpm trở lên, 2/ khi chiếc xe di chuyển ở tốc độ rất thấp. 3/ Lượng điện trong ắc quy lớn hơn 10,5V và 4/ Khi tay ga được xoắn mạnh. Người lái có thể theo dõi tình trạng hoạt động của hệ thống hybrid qua một màn hình màu nhỏ trên bảng đồng hồ. Hệ động lực “điện hóa” trên Honda PCX Hybrid và Yamaha Grande khác gì nhau? ảnh 7

Như vậy trong 2 mẫu xe này, Honda PCX Hybrid có công nghệ động cơ lai xăng - điện mạnh mẽ, hiện đại và cao cấp hơn. Hệ thống được Yamaha tích hợp trên Grande 2018 không nhiều tính năng bằng, nhưng bù lại có chi phí rẻ hơn do sử dụng công nghệ ắc quy phổ biến và cấu tạo đơn giản hơn. Điều này được phản ánh rất rõ qua giá bán đề xuất của 2 mẫu xe: PCX Hybrid hiện đang được Honda Việt Nam niêm yết lên tới 89,99 triệu đồng, trong khi Yamaha Grande 2018 chỉ đạt 45,5 triệu đồng cho bản thường và 49,9 triệu cho bản cao cấp.


Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/he-dong-luc-dien-hoa-tren-honda-pcx-hybrid-va-yamaha-grande-khac-gi-nhau